Quyền lực Amazon bị chia sẻ?

Theo CNBC, chưa từng có nhà sáng lập nào của một công ty có ảnh hưởng lớn như Amazon ly hôn với người vợ/chồng đã gắn bó với họ kể từ khi thành lập công ty. Rất khó để gia đình Bezos phân chia tài sản mà không ảnh hưởng lớn tới cổ phiếu Amazon họ sở hữu.

Theo quy định của bang Washington, nơi vợ chồng Bezos sinh sống và Amazon cũng có trụ sở tại đây, tài sản tích lũy được trong thời kỳ hôn nhân phải được chia đều cho vợ và chồng khi ly hôn. Luật này có thể áp dụng cho hầu hết tài sản ròng của Jeff Bezos với trị giá 137 tỷ USD.

Nhưng tới nay, nhiều thông tin về cuộc ly hôn tỷ đô vẫn chưa được làm rõ, như cặp vợ chồng này đã có thỏa thuận riêng gì chưa, hay liệu họ có thể nộp đơn ly hôn tại tiểu bang khác?

{keywords}
Cuộc ly hôn đắt nhất trong lịch sử

Trường hợp xấu nhất đối với Jeff Bezos, ông sẽ phải bán bớt hoặc chuyển một nửa số cổ phần tại Amazon của mình cho vợ. MacKenzie hoàn toàn có quyền dùng cổ phần lớn của mình tại công ty để chống lại Jeff, dù điều đó ít có khả năng xảy ra trong thực tế.

Nhiều năm qua, cổ phần của Jeff tại Amazon đã giảm đáng kể khi ông bán bớt nhằm đầu tư vào công ty tên lửa Blue Origin. Nhưng thực tế đã chứng minh, Jeff Bezos vẫn “ngự trị” tại đế chế Amazon. Cổ phiếu Amazon đã tăng nhẹ chỉ vài giờ sau khi Jeff công bố thông tin trên trang cá nhân.

Điều này cũng có thể dẫn tới việc Amazon phải tìm ra một cấu trúc mới nhằm đảm bảo rằng Jeff Bezos vẫn sở hữu đủ quyền biểu quyết của mình. Theo Jordan Neyland, giáo sư luật tại Đại học George Mason, họ có thể tạo ra những loại cổ phiếu khác nhau với quyền biểu quyết khác nhau.

Một số điều khoản của thỏa thuận, nếu có, sẽ được công bố trong tài liệu mà Amazon đệ trình lên SEC trong thời gian tới. Amazon từ chối bình luận về vấn đề này.

Vụ ly hôn của ông chủ Amazon có thể sẽ thay đổi cục diện xếp hạng người giàu nhất thế giới. Nếu tài sản được chia đôi, bà MacKenzie, 48 tuổi, sẽ sở hữu 69 tỷ USD, trở thành phụ nữ giàu nhất thế giới.

David Larcker, giáo sư tại Đại học Kinh doanh Stanford, nhận định: “Nếu ai đó có 10 triệu USD và sau khi ly hôn chỉ còn 5 triệu USD thì có lẽ họ sẽ sợ rủi ro khi đầu tư”. Ông cho rằng, trường hợp này, Bezos chẳng sợ hãi gì cả. 66 tỷ USD vẫn là con số không thể tưởng tượng nổi với đa số mọi người trên thế giới.

Lời chúc từ Tổng thống Trump

Tờ People dẫn lời Tổng thống Trump nói bên ngoài Nhà Trắng hôm 10/1 khi được các phóng viên hỏi về việc Jeff Bezos tuyên bố ly hôn vợ sau 25 năm chung sống. Ông Trump nói: “Tôi chúc anh ta may mắn. Mọi thứ sẽ tốt đẹp thôi”.

Trump và Bezos có mối quan hệ không mấy thân thiện. Tổng thống nhiều lần chỉ trích tỷ phú này về Amazon cũng như việc tờ báo mà Bezos sở hữu là Washington Post thường xuyên đăng tải các tin tức tiêu cực về Nhà Trắng.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử Amazon vẫn thường là mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Trump vì CEO Jeff Bezos cũng nhiều lần lên tiếng phê phán Tổng thống.

{keywords}
Tờ Washington Post mà ông Bezos mua lại cũng đã thực hiện hàng loạt bài viết chỉ trích Tổng thống Trump.

Tờ Washington Post mà ông Bezos mua lại cũng thực hiện hàng loạt bài viết chỉ trích Tổng thống Trump. Người đứng đầu Nhà Trắng vẫn thường gắn tên Amazon với tờ Washington Post khi cố tình gọi tờ báo này với tên “AmazonWashingtonPost”.

Năm 2018, ông Trump chỉ trích Amazon và ông Bezos đóng quá ít thuế và lợi dụng dịch vụ bưu điện. Ông Trump viết: "Chỉ có những kẻ ngốc mới nói là ngành bưu điện làm ăn thua lỗ của chúng ta kiếm được tiền nhờ Amazon. Thực ra, ngành này đang lỗ nặng, và điều này sẽ thay đổi. Ngoài ra, các nhà bán lẻ đóng thuế đầy đủ của chúng ta đang phải đóng cửa hiệu... Thật là một sân chơi không bình đẳng!”.

Ngay lập tức, khối tài sản của ông Bezos giảm về mức 114 tỷ USD, đã "bốc hơi" khoảng 16 tỷ USD.

Trước đó, tổng thống Mỹ chỉ trích rằng ngành bưu điện Mỹ lỗ 1,5 USD trên mỗi gói hàng vận chuyển cho Amazon. "Điều này gây thiệt hại hàng tỷ USD... Amazon phải trả đúng phí và đóng đủ thuế ngay!" ông bày tỏ trong hai dòng trạng thái.

Business Insider dẫn nguồn tin từ trang Axios cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rất không hài lòng với Amazon và muốn tiến hành các biện pháp mạnh tay với gã khổng lồ bán hàng trực tuyến này. Ông Trump tin rằng Amazon nhận được nhiều ưu đãi từ thuế và dịch vụ bưu chính nhưng lại làm tổn hại đến ngành bán lẻ truyền thống.

Nam Hải