Có 3 nguyên nhân dẫn tới việc vụ li dị, phân chia tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ phải kéo dài và phức tạp, đó là: Luật phân chia tài sản khi ly dị, loại hình tài sản là công ty cổ phần chưa niêm yết, và giá trị tài sản chưa được tòa định giá "hợp lý".

Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam quy định, là tất cả tài sản và các khoản nợ tích lũy trong thời kỳ hôn nhân đều được chia đều cho cả vợ và chồng, trừ khi họ có ký thỏa thuận chia tài sản.

{keywords}
Vụ ly hôn của ông Vũ và bà Thảo rất phức tạp vì vấn đề phân chia tài sản.

Tuy nhiên, quy định này có đính kèm thêm điều 2b, 2c  Với nội dung như sau: (2b)Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; (2c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập.

Dựa vào luật này, tòa án sẽ xem xét tới việc vợ hay chồng ai đóng góp cho doanh nghiệp nhiều hơn thì sẽ được phân chia tài sản tỷ lệ thuận theo đóng góp đó và ngược lại. Đó là lý do vì sao những ngày qua, ông Vũ và bà Thảo đều ra sức chứng minh mình là người có đóng góp vào Trung Nguyên nhiều hơn.

Cần nói thêm, trong trường hợp này, cả hai đều khẳng định mình đóng góp nhiều hơn thì việc tòa án xác định công sức đóng góp của họ vô cùng khó khăn, vụ ly dị trở nên phức tạp như hiện tại cũng không có gì là khó hiểu.

Một yếu tố nữa, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên gồm những công ty cổ phần chưa được niêm yết. Vì vậy việc định giá doanh nghiệp là vô cùng khó khăn. Thậm chí, có thể nhận thấy là giá trị của doanh nghiệp Trung Nguyên đang được định giá khá thấp so với giá trị thật. Vì thế bên nào nắm quyền quản trị công ty sẽ lợi hơn rất nhiều so với bên nhận tiền mặt.

Hiện nay, người ta định giá Trung nguyên dựa trên việc ước tính giá trị hiện tại của dòng tiên trong tương lai của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy việc định giá này chưa bao giờ là việc chính xác. Có quá nhiều thông số khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến việc dự đoán dòng tiền tương lai: thị trường, ngành, lãnh đạo, chiến lược, thực thi... Vì thế các con số do các đơn vị tư vấn đệ trình cho toà đều có thể không chính xác.

Do đó, tại phiên toà, ông Vũ đã nói "tài sản chỉ là bề nổi, quan trọng là là phần chìm". Có lẻ sự chênh lệnh giữa giá trị thật và giá của tòa định chính là phần chìm mà ông Vũ có nói đến trong tòa.

(Theo ANTT)