Tiếp tay bán rẻ đất vàng

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C01) đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm quy định về quản lý đất đai liên quan đến khu "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM).

{keywords}
Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (màu xanh) có 4 mặt tiền, vị trí đắc địa nhất TP.HCM.

Hai bị can Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương), Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công thương) bị đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Đối với bị can Vũ Huy Hoàng, kết luận điều tra (KLĐT) xác định bị can là người có trình độ, kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại, biết rõ khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp, giao cho Bộ Công thương, Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), là doanh nghiệp (DN) nhà nước thuộc Bộ Công thương vốn nhà nước chiếm 89,59% để quản lý, sử dụng, đầu tư xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê không được thành lập pháp nhân mới.

Tuy nhiên Vũ Huy Hoàng vẫn chấp thuận chủ trương, chỉ đạo để Sabeco triển khai thực hiện việc liên doanh, liên kết thành lập Công ty CP đầu tư Sabeco Pearl (Sabeco Pearl) trái quy định.

Cũng từ chỉ đạo của bị can Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, đang bị truy nã), Phan Đăng Tuất (Chủ tịch HĐQT Sabeco) ký công văn đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và quyền sử dụng đất từ Sabeco sang Sabeco Pearl, để từ đó các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM đã tham mưu cho các bị can: Nguyễn Hữu Tín ký ban hành Quyết định số 3186/QĐ-UBND cho Sabeco Pearl thuê đất trái quy định pháp luật.

{keywords}
2 lãnh đạo Bộ Công Thương vừa bị khởi tố.

KLĐT nêu, tháng 6/2015, ngay sau khi Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất, mặc dù chưa triển khai hoạt động gì nhưng đến tháng 2/2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ và sau khi nhận được 2 văn bản của nhóm các cổ đông sáng lập Sabeco Pearl đề nghị Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Sabeco thoái 26% vốn góp và đề nghị được mua lại phần vốn góp này.

Ngay sau đó, bị can Hoàng đã quyết định chỉ đạo Sabeco đẩy nhanh thực hiện thủ tục thoái vốn và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần. 

Đáng nói, bị can Vũ Huy Hoàng không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án đã được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở, thoái toàn bộ 26% vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl; với giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phần.

KLĐT khẳng định bằng các thủ đoạn nêu trên, quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị dịch chuyển từ DN nhà nước sang DN tư nhân. Hậu quả mà bị can Vũ Huy Hoàng và đồng bọn gây ra cho nhà nước trong thời gian từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất (ngày 30.6.2015) đến khi bị phát hiện, ngăn chặn (8.11.2018) là đặc biệt lớn.

Đến nay, Công ty CP Đầu tư quảng trường Mê Linh (tiền thân là Sabeco Pearl) DN 100% vốn tư nhân là đơn vị đứng tên quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Chủ Công ty CP đầu tư quảng trường Mê Linh là ai?

Theo tìm hiểu, Sabeco Pearl được thành lập trên cơ sở góp vốn của 4 đơn vị gồm Sabeco, Công ty Đầu tư Mê Linh, Công ty CP Attland và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An. Sabeco Pearl được thành lập để triển khai đầu tư dự án khu thương mại văn phòng cao cấp tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Tín bị tuyên phạt 7 năm tù hồi cuối năm 2019 do sai phạm trong việc giao đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ.

Theo phương án thoái vốn được thông qua ngày 30/5/2016, HĐQT Sabeco đã thông qua việc bán toàn bộ vốn đầu tư của doanh nghiệp này tại Sabeco Pearl thông qua hình thức bán đấu giá cạnh tranh cho các cổ đông sáng lập còn lại của Sabeco Pearl.

Năm 2016, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Attland. Sau đấu giá, Attland đã nắm 49% cổ phần tại Sabeco Pearl, 51% còn lại được chia đều cho Công ty Hà An và Công ty Mê Linh.

Đến tháng 10/2016, Sabeco Pearl đã đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh. Vốn điều lệ được nâng lên gần 1.020 tỷ đồng. Sau khi đổi tên, ông Ngô Văn An giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Tìm hiểu được biết, ông Ngô Văn An là một nhân sự lãnh đạo bộ phận phát triển dự án thuộc Công ty con Sunny World của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bên cạnh đó, nhiều công ty do ông Ngô Văn An đứng đại diện như Công ty TNHH quản lý tài sản & BĐS Alpha King, CTCP Đầu tư Golden Hill đều có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Tháng 7/2018, ông Thái Bảo Anh, ngồi ghế Chủ tịch HĐQT thay ông Ngô Văn An.

Ông Thái Bảo Anh đăng ký địa chỉ thường trú tại TP.Hà Nội nhưng là chủ sở hữu của nhiều công ty trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, ông Bảo Anh còn là đại diện pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư Mê Linh Square. Công ty này có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trước đây cũng do ông Ngô Văn An làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT là ông Trương Thôi Chánh.

(Theo Dân Việt)