Trong cuộc nói chuyện với báo giới, một phóng viên đã đặt câu hỏi về triết lý cà phê đạo của Trung Nguyên và nhắc tới những chia sẻ của ông Đỗ Hòa. Ngay lập tức, ông Đặng Lê Nguyên Vũ ngắt lời: "Nói chuyện cái cậu này qua không có vui. Con người như vậy nhỏ bé quá đi."

Theo ông Vũ, quan điểm của ông là nếu muốn cà phê Vệt Nam đi xa, muốn Trung Nguyên đi xa thì phải có một cơ sở lý luận của nó, và muốn có cơ sở lý luận thì trước tiên nên học triết lý trà đạo. "Mình học hỏi cái đó, để nghiên cứu và ra một thứ, mà trong đó mình có chủ trương hết", ông Vũ nói.

{keywords}

Những điều này đã được ông Vũ trao đổi với ông Đỗ Hòa khi mời về làm CEO và theo ông Vũ, một người vận hành bậc cao như vậy thì phải chuẩn bị cho nó, và không có sự chuẩn bị nào hay hơn là bắt đi kiếm tìm điều đó.

Tuy nhiên, sau 3 tháng thử việc, ông Đỗ Hòa đã nói với ông Đặng Lê Nguyên Vũ rằng, cơ sở lý luận như vậy không tồn tại. Cũng chính vì vậy, ông Đỗ Hòa đã phải rời Trung Nguyên.

Ông Vũ nói: "Giờ trả lương cho 3 tháng chỉ để nghiên cứu như vậy, rồi nói không thể nào có cái thứ đó. Không có thứ đó thì qua cũng lịch sự nói: Thôi thì người anh em có thể giỏi ở đâu thì giỏi, nhưng ở đây qua cần một người hiểu nhiều chuyện hơn để đưa Trung Nguyên đi xa, thì thôi mình chia tay vui vẻ chứ có gì đâu."

Nói về bài viết của ông Đỗ Hòa, Đặng Lê Nguyên Vũ gay gắt hơn: "Cái bài đó độc hại lắm nghen, đồ đạo, đồ thờ, bắt quỳ lạy... ở đây không có ai làm vậy." Ông Vũ cho rằng đây là những thứ được bịa ra sau sự xuất hiện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo trên truyền thông, nhằm "dậu đổ bìm leo".

Cũng trong dịp chia sẻ gần đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng bày tỏ ý kiến về hiện tượng Ngọc Trinh: "Thực ra đừng nên coi thường mấy người chị em đó. Qua không hiểu vì sao cô Ngọc Trinh đó giờ làm loạn luôn? Tại sao như vậy được? Cô đó xuất hiện ở đâu đó lập tức thay đổi ngay tức khắc. Ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực phải nhìn nhận 2-3 chiều".

Thậm chí, ông Vũ còn nói đùa: "Kiểu này Qua phải mời Ngọc Trinh đi quảng bá. Một vài tờ báo viết liên tục. Thay đổi đi. Nhiều khi tài phiệt, trí thức nghiêm túc quá nó không vui. Nhẹ nhàng thôi, đừng nghiêm trọng hóa, cứ như trò chơi, trò vui vậy thôi. Kinh tài cũng như vậy".

Lý Quý Trung: Nhìn tận mắt sờ tận tay mới thấy cái đẹp

Ông Lý Quý Trung, CEO Tập đoàn nội thất Aka Furniture Group chia sẻ: Rất nhiều sản phẩm, phải nhìn tận mắt sờ tận tay thì chúng ta mới thấy cái đẹp, cái hay của nó. Ở các showroom nội thất cũng vậy, ngoài việc bố trí theo không gian bắt mắt, khách hàng được sờ, cầm, ngồi thử lên sản phẩm. Như bộ salon Baxter của Ý chẳng hạn, chỉ ngồi lên thôi là đã muốn ngủ luôn ở đó rồi, khác xa lắm với cái salon thường

Đây cũng là lý do theo ông Trung để nâng tầm gu thẩm mỹ của người Việt. “Ở bên phương Tây, cái đẹp họ được cảm nhận từ bé. Còn ở Việt Nam, cần những gian trưng bày thật lớn để người tiêu dùng có thể xem và cảm nhận, thay đổi quan điểm về nội thất”, ông nói.

{keywords}

Bàn về quan niệm “ăn chắc mặc bền” trong nội thất của người miền Bắc, ông Trung đánh giá, thị trường này vẫn còn. Người ta vẫn thích nội thất đồ cổ, nặng chắc, bền, quý nhưng số lượng ngày càng giảm đi. Ông Trung lý giải: “Nếu như mấy chục năm trước, thị trường đó là chủ yếu thì nay có nhiều thị trường khác do dân số trẻ hơn, hiện đại hơn. Nhiều người thay đổi suy nghĩ 5 năm đổi nội thất 1 lần. Mình kinh doanh không tham vọng lấy tất cả thị trường chỉ. Riêng đồ cao cấp rất đắt lại rất chắc và bền, phù hợp thị trường Hà Nội”

Đánh giá về tiềm năng của thị trường nội thất cao cấp, ông Trung cho rằng, gian hàng tại Hà Nội chính là bước đi lớn đón đầu hướng tới những người có thu nhập cao và khả năng chi trả lớn. Nội thất cao cấp đặc biệt phù hợp với Hà Nội hơn là TP.HCM.

Shark Trương Lý Hoàng Phi: cách thực thi cao hơn ý tưởng

"Lúc đó, tôi sẽ hỏi thế này: mỗi ngày bạn dành bao nhiêu thời gian cho điều các bạn đang nói. Có bạn nói là mình đam mê cái này cái nọ nhưng các bạn lại không bỏ ra đủ hàm lượng thời gian – công sức cho nó. Thời gian mà các bạn đầu tư vào đam mê và kinh nghiệm làm việc trên lĩnh vực đó, quyết định rằng dự án của bạn có đáng đầu tư hay không.

Người ta hay nói về việc chạy theo xu hướng, nhưng theo tôi xu hướng không giải quyết được vấn đề, không phải phần lõi. Bắt chước ai đó làm cái gì đó sẽ không bền vững, các bạn phải tự nghĩ ra, bỏ ra thời gian tìm hiểu – rút tỉa kinh nghiệm trong lĩnh vực đó, thì nó mới tạo được giá trị thật sự", bà Phi đề nghị.

Bà Phi đánh giá cách thực thi cao hơn ý tưởng. "Ý tưởng về nấu phở ngon rất nhiều, nhưng không phải ai cũng có công thức nấu phở ngon. Ý tưởng nên cho không, vì chính cách làm mới tạo nên sự khác biệt.

Thêm nữa, không có ý tưởng nào có thể đột phá trong thời gian dài cả, chỉ có đội nhóm và năng lực thực thi của startup mới bền vững. Thế nên, khi gặp các nhà đầu tư, các bạn hãy tập trung trình bày về cách thực thi, đừng chỉ nói về ý tưởng", bà Phi phân tích.

Nguyễn Thanh Việt: Startup Việt Nam như những cô gái xinh đẹp, đội trên đầu 1 rổ trứng

Theo ông Việt: Các startup Việt Nam như những cô gái xinh đẹp, đội trên đầu 1 rổ trứng. Họ luôn có những ý tưởng tươi đẹp bay bổng, làm rổ trứng ngày còn to ra và khi nào đó họ nhảy một cái là bể hết cả rổ trứng. Chúng ta thường không biết được hiện thực và thực tế của mình đang như thế nào. Cái mà chúng ta cần là nhìn đưới đất rồi hãy nhìn lên trời.

Khi một team startup hỏi Shark Việt xem, điều gì quan trọng nhất với ông khi định giá, ông trả lời: người mà bạn đi theo vì thủ lĩnh sẽ là người tạo ra tầm nhìn cho doanh nghiệp. Bởi, ông thường mua doanh nghiệp vì tầm nhìn và team thực thi. Trong công thức định giá nói chung chỉ nói đến người lãnh đạo chứ chưa đề cập về team, như vậy là chưa đủ.

Em trai bầu Đức còn rời ghế Phó Tổng Giám đốc

CTCP Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Đoàn Nguyên Thu – em trai Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) kể từ ngày 13/6. Hiện, ông Thu vẫn đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT HAGL.

{keywords}

Mới đây, ông Thu đã bán sạch hơn 5 triệu cổ phiếu HAG đang nắm giữ, tương đương 0,54%. Mục đích nhằm cân đối tài chính cá nhân, thời gian giao dịch từ ngày 7/6-6/7/2019, thông qua khớp lệnh trên sàn hoặc thoả thuận. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAG giảm sâu, sau nỗ lực phục hồi giai đoạn tháng 6-8/2018. Hiện, cổ phiếu HAG đã về dưới mốc 5.000 đồng/cp, nếu tính theo thị giá hiện tại, số tiền ông Thu thu về khoảng 24,5 tỷ đồng.

Tháng 9 năm ngoái, ông Thu cũng từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT tại CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HNG). Hai cá nhân được bầu bổ sung là ông Nguyễn Hùng Minh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT của CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) và ông Trần Bảo Sơn - Phó Tổng Giám THACO.

Gia đình ông Đặng Văn Thành bán lại mảng giáo dục

Navis Capital Partners, quỹ đặt trụ sở tại Kuala Lumpur đang quản lý danh mục 5 tỷ USD tập trung tại khu vực Châu Á vừa công bố hoàn tất việc mua lại công ty giáo dục Thành Thành Công (TTC Edu - TTCE). Công ty này do bà Đặng Huỳnh Ức My, con gái ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công làm chủ tịch.

Theo ông David, Hệ thống giáo dục Thành Thành Công phát triển dựa trên sự nỗ lực chăm chỉ của các nhà sang lập và đội ngũ lãnh đạo trẻ tuổi nhưng đầy nhiệt huyết. Navis Capital kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống, mở rộng chương trình giảng dạy và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các lứa học sinh sinh viên trong những năm tới.

Thuỷ sản Hùng Vương chuyển từ lãi sang thua lỗ hơn trăm tỷ sau soát xét

Thuỷ sản Hùng Vương (HVG) vừa công bố BCTC hợp nhất bán niên 2019 với doanh thu giảm một nửa, từ 5.043 tỷ về chỉ còn 2.885 tỷ đồng. Doanh thu tài chính cũng giảm mạnh từ 140 tỷ về hơn 7 tỷ đồng. Kết quả, nửa đầu niên độ 2018-2019 HVG thua lỗ hơn 134 tỷ. Kết quả này chênh lệch khá lớn so với mức lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tự lập là 25 tỷ.

{keywords}

Kiểm toán có đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản lỗ luỹ kế tại ngày 31/3/2019 gần 528 tỷ đồng, và lỗ thuần trong kỳ kế toán sáu tháng kết thúc cùng ngày là 112 tỷ đồng, cùng với những vấn đề khác khiến Kiểm toán ghi nhận sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Ngoài ra, Kiểm toán cũng lưu ý việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu trong năm tài chính kết thúc ngày 30/9/2016 và việc ban giám đốc đang thực hiện kế hoạch khắc phục việc lợi nhuận chưa phân phối luỹ kế bị âm tại ngày của BCTC hợp nhất giữa niên độ.

Gỗ Trường Thành bầu ông Mai Hữu Tín vào vị trí chủ tịch

HĐQT Gỗ Trường Thành (TTF) vừa thông qua việc miễn nhiệm tư cách Chủ tịch HĐQT đối với ông Hồ Anh Dũng theo đơn từ nhiệm gửi đến Công ty từ ngày 7/6/2019. Đồng thời, ông Dũng cũng miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT cùng ngày. Thay thế, TTF bầu bổ nhiệm ông Mai Hữu Tín - hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT - lên giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT thay thế ông Dũng. Song song, HĐQT TTF cũng bầu bổ nhiệm ông Vũ Xuân Dương - Thành viên HĐQT - giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT.

Mặt khác, ông Vũ Tuấn Hoàng cũng gửi đơn từ nhiệm khỏi vị trí Thành viên HĐQT từ ngày 7/6, theo đó Công ty bầu bổ nhiệm ông Võ Quốc Lợi thay thế. Ngoài ra, HĐQT cũng bầu bổ nhiệm ông Lê Văn Minh cho chức vụ Thành viên HĐQT.

Miễn nhiệm tư cách Tổng Giám đốc với ông Mai Hữu Tín, thay thế bầu bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Hiếu - Thành viên HĐQT - đảm nhiệm kiêm chức vụ Tổng Giám đốc. Tổng Giám đốc theo đó chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty, có quyền hạn và nghĩa vụ theo quy định pháp luật.

Bảo Anh