Năm 2015, Lê Sơn Hải (sinh năm 1992, Thái Nguyên) tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên truyền. Giống như bao bạn trẻ khác, chàng tân cử nhân cũng làm hồ sơ đi xin việc khắp nơi, thực hiện ước mơ của bố mẹ, rằng mong con rời quê ra phố, có được công ăn việc làm ổn định. chẳng phải sớm tối vất vả với đồng ruộng. 3 tháng sau khi tốt nghiệp đại học cũng là 3 tháng đầy chật vật và mệt mỏi với Hải vì "chạy đi chạy lại vẫn không tìm được công việc phù hợp".

{keywords}
Lê Sơn Hải - chàng cử nhân báo chí về quê khởi nghiệp trên đồi chè và đầm sen có sẵn của gia đình.

 

{keywords}
 

Hải sinh ra ở làng nghề chè thuộc xóm Nam Thành, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên. Vùng chè đặc sản Tân Cương Thái Nguyên này đã nuôi sống biết bao người dân ở đây và cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình anh. Mặc dù đó là nghề truyền thống, gắn bó từ nhiều đời, nhưng bố mẹ Hải lại không muốn con trai nối nghiệp gia đình mà hy vọng con được ra ngoài, làm một công việc "sạch sẽ và nhàn hạ" hơn. Chàng trai trẻ chia sẻ ngay từ đầu đã có nguyện vọng được ở nhà theo nghề truyền thống nhưng bố mẹ nhất quyết không đồng ý. Anh chàng đành phải đi xin việc cho bố mẹ vui lòng. Trong thời gian đi xin việc, Hải kiên nhẫn thuyết phục bố mẹ. Sau nhiều cố gắng, Hải cũng có được cái gật đầu để được sống với niềm đam mê của một người nông dân.

Vào tháng 8/2015, chàng cử nhân báo chí khởi nghiệp trên đồi chè, đầm sen sẵn có của gia đình với vốn liếng duy nhất là đam mê và một chút kinh nghiệm làm chè từ trước đó. Hải khi ấy muốn chè mình làm ra phải là chè hữu cơ, từ khâu trồng chè, chăm bón, thu hái, sao và thành phẩm đều được làm theo quy trình khép kín. Đồi chè rộng 1 hecta và được bón phân hữu cơ 100%, trong đó là phân chuồng hoai mục và đỗ tương ủ.

{keywords}
Hải trồng cả hồng ngoại và hồng việt cổ để sấy làm trà.

 

{keywords}
 

Chàng trai trẻ cũng tự trồng hoa hồng, hoa sen vì muốn đảm bảo tất cả khâu nguyên liệu làm trà đều sạch 100%. Để đảm bảo chất lượng của chè đúng như tâm huyết và đam mê của mình, Hải không thuê người làm trong các khâu hái hoa và ướp trà mà tự tay làm. Anh cũng là người bón phân làm cỏ cho đồi chè và đầm sen của gia đình. Chỉ duy nhất công việc hái chè là Hải thuê người làm cùng.

Giống sen trồng trong đầm sen rộng 3600m2 của gia đình Hải là giống sen Hồ Tây và sen Quan Âm. Hải chọn trồng hai giống sen này vì theo anh nó cho hương vị ấn tượng. Theo kinh nghiệm của Hải, để chè sen cho đúng hương vị, đầu tiên phải tuyển chọn những bông hoa sen mới chớm nở, còn nhiều hương nhất thì khi ướp mới ra hương vị của hương sen. Chè ướp cũng phải là loại chè chưa được lên hương.

Hiện đang là mùa sen nên gần như sáng nào Hải cũng đi thu hoa sen về để ướp trà. Theo như anh chia sẻ, chè sen có hai loại, chè ướp sổi và chè ướp khô. Trong đó chè ướp sổi lại có 2 loại, loại ướp trực tiếp trên đầm và loại thu bông về ướp.

{keywords}
 

"Chè ướp bông sen trên đầm chỉ được làm khi thời tiết có sương đêm mới giữ được tinh hoa giữa sen - trà - sương đêm. Người làm chè chỉ ướp chè qua đêm và thu ngay sáng sớm tinh mơ ngày hôm sau, khi nhá nhem chưa sáng hẳn, ong chưa đi lấy mật, khi trà đã quyện hương sen. Với loại thu bông về ướp, cũng cần thu khi trời chưa sáng, nhiều sương đêm thì hôm đó hoa sen sẽ rất thơm. Ngoài ra phải thu hái những bông mới chớm hé nở".

Sau đó Hải đi hái chè, nếu không thì lại làm cỏ, bón phân. Ngoài trà mộc, trà sen, Hải còn làm cả trà nhài. Hải cho biết tùy theo thời tiết mà hái hoa nhài. "Nếu trời âm u thì sẽ hái hoa buổi chiều, nếu trời trăng sao thì lại hái nhài vào buổi tối vì khi ấy hoa nhài nở cho hương thơm tuyệt nhất". Sau khi hái về, khoảng 9 -10h tối, Hải bắt đầu ướp trà nhài.

Bí quyết để chè ngon và mang hương vị đặc biệt theo Hải nằm ở trong chính cái tâm làm nghề của mình. "Làm chè là làm thức quà tinh hoa của trời đất ban tặng, nên người làm chè chân chính cần tỉ mỉ trong tất cả các khâu, không vội vàng, không lo lắng, vô lo vô nghĩ".

{keywords}
Ngoài trồng sen, hồng, còn có cả nhài để làm trà nhài

Khởi nghiệp không một chút lo lắng, đắn đo dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và đầu ra sản phẩm, vì không phải ai cũng hiểu giá trị của chè hữu cơ, nhưng Hải vẫn "dấn thân". Chàng trai trẻ thời gian đầu khắc phục khó khăn bằng cách đi học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế, tự tìm các giải pháp để nâng cao giá trị của chè cũng như nuôi dưỡng đất. Hiện tại mọi hoạt động đã đi vào ổn định. Đồi chè và đầm sen cho thu nhập khoảng 20 triệu/ tháng sau khi đã trừ hết chi phí.

 

Khi được hỏi có tiếc những tháng ngày học đại học của mình không, chàng trai trẻ trả lời chẳng coi đó là những tháng ngày phí hoài vì đó là quãng thời gian ý nghĩa. "Dù không theo ngành nghề mình đã theo học trong suốt 4 năm trời, dù đã rẽ ngang sang hướng hoàn toàn khác, nhưng thời gian học đại học vẫn có giá trị với mình. Vì học không chỉ là học tri thức, mà còn là học đạo đức, đối nhân xử thế".

{keywords}
 

Sắp tới Hải có ý định đem chè đi kiểm định và đăng ký thương hiệu riêng. Ngoài ra anh cũng muốn quy hoạch lại các khu thành một hệ thống để có thể chăm sóc một cách dễ dàng hơn. Một ước mơ xa hơn nữa là mở cửa vườn chè để mọi người có thể đến trải nghiệm các công đoạn làm chè để thấu hiểu được sự vất vả của người làm trà.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Hải - chàng cử nhân báo chí năm nào đã không lựa chọn một công việc "sạch sẽ và nhàn hạ" hơn như bố mẹ kỳ vọng. Nhưng với chàng trai này, được sống, làm việc đúng với đam mê của mình dù vất vả nhưng lúc nào cũng vui và mãn nguyện.

(Theo Thời Đại)