Ngày 20/2/2019, trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã diễn ra phiên đấu giá 14.027.760 cổ phần của CTCP Cấp thoát nước Ninh Bình (mã chứng khoán: NNB).

Lô cổ phần thuộc sở hữu của UBND tỉnh Ninh Bình, tương đương 93,02% vốn NNB được chào bán với giá khởi điểm 252 tỷ đồng.

Sự kiện đã gây được sự chú ý từ giới đầu tư. Theo danh sách thẩm định năng lực, có 7 nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện tham gia đấu giá, trong đó xuất hiện những cái tên nổi bật như Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng công ty Xây dựng và Thương mại Xuân Mai, CTCP Đầu tư Ngành nước DNP và cá nhân có liên hệ là ông Vũ Ngọc Tú (Chủ tịch VSD Holding).

Ngoài ra, còn có 3 nhà đầu tư khác là ông Uông Huy Giang, ông Nguyễn Văn Dân và bà Vũ Thuỳ Dương.

Phiên đấu giá ngày 20/2 diễn ra kịch tích, và phần thắng cuối cùng theo như thông báo của HNX đã thuộc về 1 cá nhân. Cụ thể, nhà đầu tư này chi tới 350 tỷ đồng, tức là cao hơn 40% so với mức khởi điểm để mua trọn cổ phần chi phối trong NNB.

HNX không công bố danh tính, song theo nguồn tin của Nhadautu.vn , chủ sở hữu mới của NNB là ông Nguyễn Văn Dân - một doanh nhân đến từ Gia Viễn, Ninh Bình.

{keywords}
Cụm công nghiệp Gia Phú quy mô 50ha tại Gia Viễn, Ninh Bình cho Công ty Hoàng Dân đầu tư

Doanh nhân kín tiếng

Ông Nguyễn Văn Dân sinh năm 1970, là một doanh nhân khá kín tiếng ở Ninh Bình. Ông hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân, có trụ sở tại thôn Tân An, xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Xây dựng Hoàng Dân được thành lập năm 2004, hoạt động chủ yếu trong 4 lĩnh vực: xây dựng dân dụng, thuỷ lợi, giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Doanh nghiệp của ông Nguyễn Văn Dân từng có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, trước khi giảm về 200 tỷ đồng tháng 3/2017 rồi lại tăng lên 270 tỷ đồng 1 tháng sau đó.

Hoàng Dân là chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp Gia Phú tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình.

Tháng 3/2018, Công ty TNHH Nexen Tech - một doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hoá của Hàn Quốc đã thuê 63,5 nghìn m2 tại CCN Gia Phú để mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, có công suất 450.000 hệ thống dây dẫn điện trong xe ô tô/năm.

Trước đó 1 năm, tháng 3/2017, Hoàng Dân cùng Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường là liên danh thực hiện Dự án nâng cấp tuyến đường Tràng An (Ninh Bình) có vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng.

Tại TP. Tuyên Quang, Hoàng Dân cùng Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng hiện là liên danh nhà thầu xây lắp dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc" có tổng mức đầu tư 843 tỷ đồng.

{keywords}
Công ty Hoàng Dân của doanh nhân Nguyễn Văn Dân sở hữu nhiều xe sang, trong đó có 1 chiếc Rolls Roycevà 3 chiếc Lexus các loại. Ảnh minh hoạ

Tham vọng trong lĩnh vực nước sạch

Trong mảng cấp nước, doanh nghiệp 15 năm tuổi giữa năm 2017 đã hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Xây dựng Huy Hoàng trúng thầu Gói thầu thoát nước thuộc Tiểu dự án Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Đà Lạt với giá xét thầu gần 50 tỷ đồng.

Hoàng Dân cũng là một trong số các đơn vị tiếp nhận, đầu tư và bàn giao hàng chục công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình theo Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Tổng sản lượng nước của doanh nghiệp này đến cuối năm 2017 là hơn 900.000 m3.

Với kinh nghiệm sẵn có, việc mua lại NNB sẽ giúp doanh nhân Nguyễn Văn Dân cùng công ty của mình nắm "miếng bánh lớn" trên thị trường nước sạch ở Ninh Bình.

NNB hiện sản xuất và cung cấp nước sạch cho hai thành phố Ninh Bình, Tam Điệp và các thị trấn, thị tứ, một số khu vực nông thôn với tổng số khách hàng là 75.000 hộ. Năm 2018, nước sản xuất đạt 17 triệu m3, nước thương phẩm 10,5 triệu m3.

Nhờ đó, doanh thu năm 2018 của NNB đạt 117,6 tỷ đồng, lãi sau thuế 298 triệu đồng, tổng tài sản tới cuối kỳ tài chính là 507 tỷ đồng.

Đại gia Rolls Royce

Theo thông tin riêng, Công ty Hoàng Dân của doanh nhân Nguyễn Văn Dân sở hữu nhiều xe sang, trong đó có 1 chiếc Rolls Royce và 3 chiếc Lexus các loại.

Đây là chiếc Rolls Royce tiếp theo ở Ninh Bình. Tại cố đô, người được biết đến nhiều nhất với thú chơi xe chính là ông Nguyễn Đức Thuỵ, hay còn gọi là bầu Thuỵ, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thành với bộ sưu tập 3 chiếc Rolls Royce cùng nhiều chiếc xe siêu sang khác.

Ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là nước sạch, nguồn vốn tư nhân còn có thể giúp gia tăng giá trị nhiều lô đất lớn mà NNB đang sở hữu, lên tới 43.940,3 m2, trong đó riêng tại TP. Ninh Bình là 13.349 m2.

(Theo Nhà đầu tư)