Tỷ phú Trần Bá Dương thêm tiền cho Bầu Đức

Với mức giá hiện tại ở mức 15.100 đồng/cp, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương có thể phải bỏ ra số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần HAGL Agrico.

Trước đó, ngày 24/3, tỷ phú USD Trần Bá Dương và bầu Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL tiếp tục ký kết thêm phần phụ lục hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, chi tiết hoá hợp đồng thoả thuận đợt tháng 8/2018.

Theo thỏa thuận ban đầu, Thaco sẽ rót vào HAGL 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% HAGL Agrico và 51% CTCP HAGL Land, đơn vị sở hữu và quản lý dự án bất động sản tại Myanmar. Thaco cũng dành khoản vay ưu đãi 14 ngàn tỷ đồng cho doanh nghiêp của Bầu Đức.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ chuyển đổi những khu đất mà HAGL vốn dùng để trồng cao su, cọ dầu ở Lào và Campuchia để trồng cây ăn quả, trong đó trọng tâm là chuối để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

{keywords}

Nguyễn Ngọc Thủy: Đầu tư vào ngành và người

Khởi nghiệp đang được xem là quốc sách để đưa quốc gia đến con đường thịnh vượng. Cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, cho khởi nghiệp, cho những ai đang nuôi giấc mơ kinh doanh. Với niềm tin ấy, tôi cược vào tiềm năng khát vọng của các Startup trẻ. Nhưng khát vọng cũng cần được nuôi dưỡng.

Bên cạnh việc tôn vinh những thành công, cũng cần bao dung và chấp nhận thất bại. Ngay cả những nước phát triển tỷ lệ Khởi nghiệp thành công cũng dưới 10%, nhưng giá trị thành công mang lại sẽ gấp nhiều lần cái giá phải trả.

Trung thành với triết lý đầu tư vào ngành và người, thương vụ đầu tư vào Startup Nhí 11 tuổi Bống Chè Bưởi đã truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh hãy tin tưởng và lắng nghe giấc mơ của Trẻ, hãy trở thành người đồng hành, quân sư cùng Trẻ hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Shark Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình thì đến nay đã có tới 8 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Trong buổi công bố Shark Tank mùa 3, trong số 1000 Startup đăng ký tham dự chỉ có 42 Startup lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư. 27 Startup nhận được đề nghị đầu tư của Cá Mập với tổng số tiền lên tới 206 tỷ 541 triệu đồng, gấp hai lần con số của mùa 1, là 116 tỷ 651 triệu đồng.

Thu nhập ít ỏi của người ngồi "ghế nóng"

Tại văn kiện đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2017-2018 được Tập đoàn Hoa Sen công bố cách đây không lâu, thù lao với Chủ tịch HĐQT Hoa Sen, ông Lê Hữu Phước là 30 triệu đồng/tháng, đối với Phó Chủ tịch HĐQT là 25 triệu đồng và với Thành viên HĐQT là 20 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập này còn thấp hơn cả ông Trần Quốc Tri, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc của Hoa Sen.

Theo đó, ông Tri nhận được 20 triệu đồng/tháng vì là Thành viên HĐQT, 100 triệu đồng/tháng lương Tổng Giám đốc, 9 triệu đồng/tháng thu nhập của Phó Ban tái cấu trúc, 20 triệu đồng/tháng khi giữ chức thành viên Ban Giám đốc phụ trách nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.

{keywords}

Tổng thu nhập của ông Tri là 149 triệu đồng/tháng, gấp 3,5 lần so với ông Vũ - Chủ tịch HĐQT.

Nhận lương 1 tỉ đồng/năm - một mức lương không hề thấp trong năm 2018, thế nhưng số tiền mà bầu Đức nhận được đã giảm hẳn so với thời kỳ đỉnh điểm.

Cụ thể, năm 2014, tổng thù lao và các lợi ích khác mà Hoàng Anh Gia Lai trả cho bầu Đức là 5,58 tỉ đồng, tương đương 465 triệu đồng/tháng. Nhưng kể từ năm 2015 – thời điểm Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu xuống dốc, mức lương chi cho dàn lãnh đạo bắt đầu giảm dần.

Nguyễn Thanh Việt: Khởi nghiệp không thể chỉ có một mục đích duy nhất kiếm tiền

Tôi đã bắt đầu từ ngành xây dựng, chúng tôi xây dựng cầu đường, xây dựng nhà cửa và bây giờ chúng tôi tham gia xây dựng bệnh viện. Tôi nhận thấy rằng việc xây dựng một cây cầu, một con đường, một hay nhiều căn nhà, hay kể cả một bệnh viện cũng không phải là quá khó.

Cái khó nhất là ở chỗ làm thế nào cho cây cầu hay con đường trở nên thân thuộc, luôn khắc ghi vào tâm khảm của người đi qua, xây dựng những căn nhà trở nên nơi chuyên chở hạnh phúc cho mỗi gia đình và xây dựng một bệnh viện trở thành niềm tin cậy, thân thiện những khi cần đến.

Khởi nghiệp không thể chỉ có một mục đích duy nhất kiếm tiền, để giàu có hơn. Mà mỗi doanh nhân, mỗi doanh nghiệp đều phải chọn cho mình một sứ mạng lớn hơn thì mới phát triển bền vững được.

Bùi Cao Nhật Quân vừa chi hơn 70 tỷ đồng mua thêm cổ phần Novaland

Ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã chứng khoán NVL) thông báo đã mua thỏa thuận gần 1,33 triệu cổ phiếu NVL.

Giao dịch thành công, ông Bùi Cao Nhật Quân nâng lượng sở hữu cổ phiếu NVL từ hơn 41 triệu cổ phiếu lên hơn 42,37 triệu cổ phiếu tương ứng 4,521% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty. Giao dịch thực hiện ngày 12/4/2019.

{keywords}

Giá mua vào không được công bố, tuy nhiên tạm tính theo mức bình quân các giao dịch thỏa thuận ngày 12/4 là 55.800 đồng/cổ phiếu thì ông Quân chi khoảng 74 tỷ đồng để mua thêm số cổ phiếu này.

Hiện ông Bùi Thành Nhơn đang sở hữu hơn 190,88 triệu cổ phiếu NVL tương ứng tỷ lệ 20,366%. Tính chung cả 2 cha con ông Bùi Thành Nhơn sở hữu hơn 232 triệu cổ phiếu Novaland.

Rao bán khoản nợ bằng quyền thu phí BOT của đại gia Vũ Thị Hoan

Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) Chi nhánh TP.HCM vừa rao bán khoản nợ có tài sản bảo đảm là quyền thu phí phát sinh tại dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1), theo hình thức BOT.

Đây chính là dự án của Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), do nữ đại gia 8X Vũ Thị Hoan làm giám đốc. Bà Hoan đã bị Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố, bắt tạm giam từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Công ty Yên Khánh vốn "nổi đình nổi đám" khi tham gia đầu tư hàng loạt dự án BOT, có quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp do cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") nắm giữ. Bà Hoan là cháu ruột của ông Út "trọc", người đã bị kết án 12 năm tù.

Sóng gió chưa dừng tại Eximbank

Câu chuyện cựu chủ tịch Lê Minh Quốc có "tâm thư" gửi truyền thông và sau đó gửi lên tòa án sau khi bị bãi nhiễm, thay vào đó là bà Lương Thị Cẩm Tú chưa nguôi thì vị trí tổng giám đốc ngân hàng này dường như cũng có vấn đề.

Trong tờ trình Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của Eximbank dùng cho ĐHĐCĐ sắp tới đã để khuyết tên và không có chữ ký của tổng giám đốc ngân hàng.

Các tờ trình Thù lao và ngân sách hoạt động HĐQT, Phân phối lợi nhuận 2018, dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ đề tên Chủ tịch là ông Lê Minh Quốc.

Còn trong báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2018 đã kiểm toán công bố trước đó hôm 29/3/2019 ghi nhận ông Lê Văn Quyết là Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Ngân hàng Eximbank.

Ông Lê Văn Quyết được bổ nhiệm làm thành viên HĐQT Eximbank vào ngày 15/12/2015 và làm TGĐ từ ngày 5/4/2016 cho đến nay chưa có quyết định thôi vị trí này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Lê Văn Quyết đã có ý kiến về việc Eximbank nên tìm TGĐ mới để đảm bảo hoạt động liên tục ngân hàng.

Bắt 5 cựu lãnh đạo ngành thép trong vụ Thép Thái Nguyên

Bị can Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Trần Trọng Mừng, nguyên Tổng giám đốc công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó tổng Giám đốc, Trưởng ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty TISCO về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.

Bảo Anh (Tổng hợp)