Những con cá Koi này có giá dao động từ 1000$ - 5000$ (khoảng 23 – 115 triệu đồng)/con.

Anh Dương Văn Chương (50 tuổi, tên thường gọi là Chương Tailor) nổi tiếng trong giới sinh vật cảnh là một đại gia “chịu chơi”. Anh không ngại chi hàng chục tỉ đồng cho thú vui thượng lưu của mình dành cho các loài chim, cá cảnh. Ngoài sở hữu đàn chim màu độc nhất Việt Nam, anh còn là chủ nhân của 85 chú cá Koi thuộc hàng siêu phẩm.

Niềm đam mê với cá bắt đầu khi anh tìm thấy nguồn cảm hứng đặc biệt với các loại sinh vật cảnh nhiều màu sắc. Bên cạnh những chú chim màu đắt đỏ, anh Chương nhờ bạn bè lâu năm trong giới chơi cá Koi chuyên nghiệp giới thiệu và tìm mua những chú cá Koi đầu tiên để bổ sung vào bể cá.

{keywords}
Đại gia Chương Tailor hiện đang sở hữu khoảng 85 chú cá Koi các loại ở 3 bể  đặt tại Hà Nội và Sài Gòn.

Ưu tiên chất lượng về vẻ đẹp ngoài hình lên hàng đầu, những chú cá Koi lọt vào “mắt xanh” của đại gia Hà thành phải là những chú cá màu sắc tốt, mảng màu trên da có độ dày, sắc nét. Tuổi thọ cá còn nhỏ nhưng cấu trúc hình thể phải to lớn, cân đối, phát triển chiều dài vượt bậc so với những con cá cùng lứa. Những con cá Koi khi đạt được tiêu chuẩn khắc khe này cũng phải qua nhiều vòng tuyển chọn và có giá không hề rẻ.

“Tôi không ngại chuyện đắt rẻ, chỉ cần tìm được con cá đạt chuẩn, đúng như mong muốn từ một trang trại uy tín thì tôi luôn săn sàng chi tiền.” – Anh Chương hào hứng chia sẻ.

Hiện, tổng đàn cá Koi đại gia Hà thành sở hữu khoảng 85 con, được chia thành 3 bể nhỏ ở Hà Nội và Sài Gòn. Trong đó, đàn cá 25 con tại nhà riêng ở Cửa Bắc - Hà Nội có kích thước trung bình khoảng 50 cm với nhiều dòng cá Koi khác nhau quy tụ trong cùng 1 bể cá như: Kohaku có 2 màu đặc trưng trắng đỏ; Hi Utsuri (đỏ - đen); Hariwake (trắng – vàng, có vây kim loại sáng bóng); Ginshiro (dòng kim loại trắng – đen)…

{keywords}
Đàn cá Koi của anh Chương có giá dao động từ 1000$ - 5000$ (từ 23 triệu – khoảng 120 triệu)/con.

Những con cá Koi này có giá dao động từ 1000$ - 5000$ (từ 23 triệu – khoảng 120 triệu)/con. Đặc biệt, anh Chương đã tốn nhiều thời gian tìm kiếm và đặt mua từ những hồ cá Koi uy tín nhất nhì Nhật Bản. Theo đại gia Hà thành chia sẻ, hiện nay tại Nhật Bản có khoảng 200 trại cá Koi nhưng trong số đó chỉ có khoảng 30 trại tên tuổi và 10 trang trại có danh tiếng thực sự.

Để chọn được số ít những con chất lượng và có kích thước trên không phải trang trại nào cũng nuôi giữ. Chính vì thế, việc săn lùng, thậm chí phải đấu giá để sở hữu những chú cá Koi này phải mất rất nhiều thời gian, công sức và đôi khi là phải có “duyên” mới có được.

Tổng số tiền đại gia Hà thành đã chi trả cho đàn cá Koi lên tới 10 tỷ đồng chỉ riêng tiền cá. Trong đó đặc biệt có một số con sở hữu ngoại hình đẹp, hiếm gặp, kích thước lớn kết hợp với dòng gene di truyền tốt… từng được nhiều dân chơi cá cảnh hỏi mua với giá cao nhưng anh Chương nhất quyết không bán.

{keywords}

Bể cá thiết kế đơn giản, tận dụng không gian nhỏ ở ban công làm thành nơi ở của khoảng 25 chú cá Koi.

Khác với kiểu chơi cá Koi thường gặp, anh Chương không đầu tư thiết kế nhiều chi tiết xung quanh bể. Tại bể cá ở Cửa Bắc - Hà Nội, tận dụng khoảng ban công nhỏ (khoảng 6 m2) ở tầng 6 của căn nhà, anh thuê đơn vị thi công một hồ cá đơn giản, xung quanh không có nhiều tiểu cảnh, hòn non bộ như các hồ thường gặp mà chỉ có mặt kính bên trên hồ tạo cảm giác như cá đang bơi ngay dưới chân mình.

“Bản thân con cá Koi đã nhiều màu sắc và vô cùng thu hút, tôi muốn xung quanh phải là những thứ đơn giản nhất để tôn lên vẻ đẹp của cá. Hơn nữa, do nhà cao tầng mặt phố nên diện tích không gian trống không nhiều, chỉ vì quá đam mê nên tôi quyết định tận dụng một phần ban công nhỏ thành hồ cá Koi đặc biệt của riêng mình” – Anh Chương chia sẻ.

{keywords}
Ở Nhật Bản, cá Koi được xem như quốc ngư, tượng trưng cho sự thân thiện, may mắn, tài lộc và trường thọ của gia đình. Người chơi cá Koi chuyên nghiệp chú trọng và cấu trúc hình thể, màu sắc càng độc giá, giá trị càng cao.
{keywords}

Bể cá Koi tuy nhỏ nhưng giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Anh Chương coi đây là không gian thư giãn lý tưởng sau giờ làm việc căng thẳng.

Cá Koi không chỉ đẹp mà còn rất thông minh khi nhận biết và hiểu ý chủ nhân. Bên cạnh việc là một thú vui “cao cấp” của giới thượng lưu, anh Chương Tailor cũng coi những chú cá này những những người bạn của mình. Mỗi khi có thời gian rảnh dỗi, anh thường ra ban công ngồi uống trà, cho cá ăn và ngắm nhìn đàn cá bơi lượn ngay dưới chân mình.

Hiện anh Chương vẫn đang tiếp tục tìm hiểu và săn lùng một số con cá Koi có kích thước khủng hơn thuộc hàng hiếm trên thế giới để bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Nói về việc mạnh tay chi tiền cho những thú vui đắt đỏ này, đại gia Hà thành cho biết, anh không có giới hạn cố định nào cho những niềm vui của mình. Anh sẽ mua và tiếp tục săn lùng tới khi nào anh không thích nữa.

(Theo Dân Việt)