Sau nhiều ngày không được trả lãi đúng hẹn, nhiều người góp vốn cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông không thể liên lạc được người đại diện là ông Vũ Phương Long. Và họ rụng rời khi biết tin ông này ôm hàng chục tỷ đồng bỏ trốn.

Những ngày qua, nhiều người ở Cà Mau tìm đến Văn phòng đại diện của doanh nghiệp này tại số 38 đường Châu Văn Đặng, khóm 7, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, nhưng trụ sở đóng cửa. Người đại diện là ông Trần Quốc Tuấn cũng đã tắt máy điện thoại.

{keywords}

Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông tại Cà Mau đã đóng cửa

Mất liên lạc sau khi gom hàng chục tỉ đồng

Tại Văn phòng đại diện ở số 38 đường Châu Văn Đặng, nhiều người là chủ tiệm vàng, chủ kinh doanh ở TP.Cà Mau nườm nượp kéo tới tìm nhưng không thể gặp được ai. Họ hốt hoảng, nấn ná trước cửa bởi đã nộp tiền tỉ cho công ty này nhằm lấy lãi, nay có nguy cơ mất trắng.

Ông Hồ Văn Thập, ở số 40, đường Châu Văn Đặng, P.5 (TP.Cà Mau) nói: “Mấy ngày nay, nhiều người dân kéo đến tìm ông Tuấn nhưng không gặp. Giờ họ chỉ biết ngồi chờ đợi, rồi tiu nghỉu quay về. Tôi thấy những người khách đến tìm phần lớn là người mua bán bên chợ, có vẻ giàu có, làm ăn lớn”.

{keywords}

Văn phòng công ty này chỉ hoạt động mới khoảng 3 tháng

Ông Phạm Văn Thiên, chủ nhân ngôi nhà cho thuê làm Văn phòng đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông nói: “Tôi cho ông Trần Quốc Tuấn thuê nhà với giá 5 triệu đồng/tháng, được 3 tháng rồi, mới trả tiền thuê 2 tháng, rồi không trả luôn đến hôm nay”. Ông Lữ Hoàng Diệu ở P.1 (TP.Cà Mau) kể: “Tôi là người chơi góp vốn sớm nhất và nhờ vậy… biết rất nhiều người có nguy cơ mất tiền tỉ. Lúc đầu, tôi góp vốn 36 triệu đồng, họ trả lãi 18%/tháng. Nhưng do không yên tâm nên tôi rút lui”.

Theo ông Diệu, theo hợp đồng mà công ty ký kết với khách hàng, họ sẽ trả lãi qua thẻ ATM của khách hàng. Ví dụ, gói sinh lời trị giá 50 triệu đồng sẽ được trả lãi 300.000 đồng/ngày, gói 100 triệu đồng được lãi 600.000 đồng/ngày… Tiền lãi được chi trả đúng 365 ngày và khi hết hạn hợp đồng, công ty cam kết sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền gốc mà khách hàng góp vốn sau 1 năm đó!

Ngoài ra, người góp vốn thẳng với công ty sẽ được hưởng 10% hoa hồng trên số tiền vốn góp. Trong hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh thể hiện Công ty cổ phần Miền Đông hoạt động kinh doanh như sản xuất nước uống tinh khiết, kinh doanh chuỗi siêu thị phân bón, vật tư nông nghiệp, kinh doanh chuỗi siêu thị mini tự chọn, kinh doanh chuỗi dịch vụ nhà hàng karaoke, quán nhậu, khu nghỉ dưỡng cao cấp, bất động sản, căn hộ cao cấp, siêu thị ô tô...

Thông qua ông Trần Quốc Tuấn, ông Diệu đã góp vốn, được trả lãi nhưng cảm giác không yên tâm nên xin rút sớm. “Nhiều lần, tôi xin tìm hiểu cơ sở sản xuất phân bón Phù Sa (Long An), rồi công ty sản xuất gỗ viên nén ở Bình Dương… mà Miền Đông cho rằng sẽ lấy tiền huy động đầu tư vào đó, nhưng người vận động gửi tiền không chấp nhận. Thật ra, lãi suất góp vốn lên đến 18%/tháng thì khó đầu tư sinh lời như vậy”, ông Diệu kể.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, ở P.5 (TP.Cà Mau) nói: “Tôi góp hơn 300 triệu đồng tiền vốn. Ban đầu, công ty trả lãi rất đúng hẹn, không sai 1 ngày nên tôi gom góp vốn thêm. Nhưng 20 ngày nay, công ty ngưng trả lãi, mất liên lạc với ông Tuấn, tôi lo lắm!”.

Ông chủ “tài chính” là ai?

Ông Phạm Kiểm, Trưởng khóm 5, TT.Đầm Dơi (H.Đầm Dơi, Cà Mau), cho biết, ông Tuấn có trại hòm ở địa phương, nhưng thời gian qua kinh doanh không phát triển, nên chuyển sang khoan giếng nước và khai thác bảo hiểm. Ông Phạm Kiểm cho biết: “Thời gian gần đây, nhiều người dân cho biết, ông Tuấn rủ rê bà con kinh doanh tiền bạc, dạng góp vốn để lấy lời cao. Mấy ngày nay, có nhiều người đến tìm ông Tuấn không gặp, họ nói bị lừa nhưng chúng tôi không rõ”.

Công an tỉnh Cà Mau cho biết, vừa qua ông Trần Quốc Tuấn (SN 1962), người đại diện chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông tại Cà Mau, lại tố cáo “dây chuyền” rằng ông Vũ Phương Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông (có trụ sở 183, quốc lộ 14, P.Tân Thiện, TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) mới là người ôm tiền.

{keywords}

Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện tại Cà Mau

Theo ông Tuấn, toàn bộ tiền huy động được tại Cà Mau đều chuyển về Tổng công ty. Và tính đến nay, con số ấy vào khoảng 40 tỉ đồng của 400 người và ông Long cũng đã mất liên lạc. Chính ông Tuấn cũng là nạn nhân khi huy động tiền của gia đình và người thân quen gởi vào công ty để lấy lãi.

Trong đơn trình báo với Công an tỉnh Cà Mau, ông Tuấn nói đã góp gần 2,5 tỉ đồng để mua các gói sản phẩm sinh lời nhưng gần 20 ngày qua không liên lạc được với ông Long. Trước đó, công ty này ra thông báo vào ngày 20.10.2016 rằng do việc bảo trì hệ thống mạng của “ngân hàng điện tử” nên tạm ngưng trả lợi nhuận cho người góp vốn đến ngày 31.10, và sẽ trả bù vào ngày 1.11. Nhưng đến nay, Công ty cổ phần Miền Đông không trả lãi qua thẻ ATM cá nhân của khách hàng và người đứng đầu cũng mất liên lạc.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận hoạt động nói gì?

Ông Phạm Thanh Tuấn, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH- ĐT tỉnh Cà Mau, là người cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện này. Tuy nhiên, khi nghe thông tin văn phòng này huy động vốn với lãi suất cao và đã mất liên lạc với khách hàng, ông Tuấn nói: “Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện không ghi hoạt động kinh doanh gì nên… không theo dõi”.

Đại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau nói: “Chúng tôi đã nhận được trình báo của ông Trần Quốc Tuấn và người dân để xác minh, đối chiếu và sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất có thể. Nhưng đến thời điểm này, chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin vì số liệu chưa chính xác”.

(Theo Một thế giới)