Tuy đã 82 tuổi, nhưng xem ra phong độ ăn chơi, sài tiền như nước và tài chém gió thì cánh thanh niên còn thua xa "cụ" Biền. Càng choáng váng hơn, khi Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng "bóc phốt" "cụ" Biền chỉ là một đại gia lừa đảo. 

 

Bởi chỉ trong vòng chưa đầy một năm, dù "tuổi cao, sức yếu", nhưng "cụ" đã kịp làm giả chữ ký của Chủ tịch TP Đà Nẵng; giả sổ đỏ 48 lô đất vàng ven biển; hợp đồng mua bán chứng nhận quyền sở hữu 10.000m2 đất ở một khu phức hợp đô thị thương mại chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng để thể hiện với các "cháu gái" tuổi teen…

Giả mạo chủ đầu tư lừa bán bất động sản ảo

Cái nóng hầm hập trên 40 độ C dường như không thể đọ nổi độ choáng, "nóng" từ thông tin cụ ông 82 tuổi cho hàng loạt nhà đầu tư sập bẫy lừa bất động sản (BĐS), chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ, cũng như tự tay lập nhiều hợp đồng ma lên đến con số gần 350 tỉ đồng… 

Cụ ông "hot" nhất những ngày này chính là Đặng Huy Biền (82 tuổi, quê Bắc Giang, hiện trú tại phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Vào ngày 5-7, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Huy Biền để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng làm rõ: Đầu năm 2017, khi BĐS ven biển Đà Nẵng tăng giá chóng mặt, Biền từ TP Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng để thực hiện ý đồ lừa gạt những nhà đầu tư có nhu cầu mua đất. Để tạo "mác" là một "đại gia" sở hữu nhiều BĐS giá trị lớn, đối tượng làm giả các tài liệu gồm hợp đồng nhận chuyển nhượng lô đất diện tích 10.420m2 của một doanh nghiệp BĐS có tiếng cùng 3 biên bản giao nhận tiền cọc hơn 333 tỷ đồng. 

{keywords}
"Sơ đồ phân lô" giả mạo được Biền sử dụng để lừa đảo.

Biền còn trưng ra cho nhiều người xem bản photocopy sơ đồ chi tiết các lô đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với  48 lô đất "thuộc thửa số 230, tờ bản đồ số 87, đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc" và các giấy tờ giả mạo khác thể hiện Biền là chủ đầu tư dự án Royal Era1.

Để thực hiện phi vụ lừa đảo BĐS khủng này, trong thời gian lưu lại Đà Nẵng, Biền gặp anh Lê Minh Hoàng (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Sau khi cho anh Hoàng xem các tài liệu giả mạo về dự án Royal Eral, Biền nói dối rằng toàn bộ số đất đang được làm thủ tục để được cấp Giấy CNQSDĐ cho từng lô nhỏ.

Biền nhờ anh Hoàng tìm khách bán trước một số lô với giá rẻ hơn giá thị trường để lấy tiền lo lót thủ tục tách thửa. Vào thời điểm đó, giá đất gần khu vực này đang được giao dịch với giá khoảng 100 triệu đồng/1m2, nhưng Biền đưa ra giá bán chỉ 60 triệu/1m2 đối với lô dưới 300m2 và 65 triệu đối với lô trên 300m2. Thấy giá hời, nên anh Hoàng đồng ý mua tổng cộng 29 lô đất. 

Để thực hiện giao dịch, ngày 6-5-2017, Biền và anh Hoàng tham gia ký hợp đồng đặt cọc có sự chứng kiến của luật sư với nội dung: "Để bảo đảm thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 29 lô đất trị giá hơn 839,8 tỷ đồng thuộc dự án Royal Era 1, Bên B (anh Hoàng) đặt cọc cho Bên A (ông Biền) số tiền 41 tỷ đồng; tiếp tục thanh toán đợt 1 là 239,652 tỷ đồng, đợt 2 là 559,188 tỷ đồng khi bên A làm thủ tục sang tên và bàn giao hết Giấy CNQSDĐ cho Bên B". Theo hợp đồng thỏa thuận, từ ngày 17-5 đến 15-7-2017, anh Hoàng giao trước cho Biền tổng cộng 1,8 tỷ đồng tiền cọc, đồng thời đi tìm mối bán lại để kiếm chênh lệch. 

Tuy nhiên, do không tìm được người mua đất vì đất chưa có "sổ đỏ" nên anh Hoàng xin hủy việc mua 29 lô đất và đành ngậm ngùi mất trắng 1,8 tỉ đồng đã đặt cọc cho Biền. Không dừng lại ở đó, Biền tiếp tục nhờ anh Hoàng đi tìm nhà đầu tư khác để bán đất và hứa sẽ trả hoa hồng cao cho Hoàng. 

Từ tháng 11-2017 đến tháng 2-2018, Hoàng đã tìm được nhiều nhà đầu tư có nhu cầu mua đất và nhận cọc theo ủy quyền của Biền 9 lô đất với số tiền gần 32 tỷ đồng (người cọc nhiều nhất là 16 tỷ đồng) và giao cho Biền gần 8 tỷ đồng, số tiền còn lại Hoàng sử dụng. Những người mua đất được cam kết đến tháng 2-2018 sẽ có "sổ đỏ" và ra công chứng để thanh toán hết số tiền còn lại.

Đến thời hạn này, do một số khách hàng thúc giục nên Biền đã làm giả giấy CNQSDĐ để giao. Anh B, một trong những khách hàng nghi ngờ đây là sổ giả nên đã tiến hành tìm hiểu và tố  cáo sự việc với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Đà Nẵng. Ngoài những "sổ đỏ" này, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu giả mạo mà Biền đã sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Chân dung của "đại gia" siêu lừa đảo

Tại cơ quan CSĐT, Đặng Huy Biền khai nhận: Biền từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng công nghệ Hoàng Châu có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh nhưng đã hết thời, vốn làm ăn thất thoát. 

Vợ con đề huề, thậm chí sắp lên chức cụ cố nhưng Biền chưa muốn ngơi nghỉ lui về cảnh an nhàn tuổi già. Biền cũng  không chấp nhận quy luật "lên voi xuống chó" mà vẫn muốn giữ phong độ đại gia, em út vây quanh cho dù túi rỗng. 

Để kiếm tiền nhanh chóng, từ tháng 5-2017 đến 2-2018, trong những lần du hí ra Đà Nẵng đúng vào lúc thị trường BĐS tại Đà Nẵng đang rất sôi động, với vốn "nghiệp vụ" dày dặn mấy chục năm trong nghề xây dựng, chuyên "vay chỗ này, đập chỗ kia" nên Biền không thể bỏ qua cơ hội đầu tư BĐS sinh lợi này.  Có điều, vốn thì ít nhưng lại muốn làm ăn lớn, thu về lợi nhuận khủng, vậy nên Biền chỉ còn cách làm giả sổ đỏ chủ sở hữu các lô đất dự án để lừa bán cho các cá nhân có nhu cầu.

Đầu tiên, Đặng Huy Biền bỏ tiền thuê kỹ thuật chuyên làm giả các tài liệu, rồi làm giả hàng loạt hợp đồng mua bán, chứng nhận quyền sở hữu hơn 10.000 m2 đất dự án thuộc Khu phức hợp đô thị Thương mại và Dịch vụ Royal Era 1 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) để "chia lô, bán nền". 

Rồi khoác vẻ ngoài "đại gia xịn", Biền dùng những giấy tờ hợp đồng giả mạo này để chém gió, lừa bán cho những người có nhu cầu mua đất nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc. Với danh xưng ảo là chủ đất dự án Royal Era 1, rao bán một số lô đất ở khu dự án này cùng chiêu thức "đất giá rẻ, sinh lợi cao" này lập tức Biền khiến nạn nhân là Lê Minh Hoàng (42 tuổi, ngụ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) sập bẫy. 

Từ cả tin, là nạn nhân bẫy lừa của Biền, anh Hoàng lại tiếp tục bị Biền dùng chiêu "môi giới sinh lời cao" mượn tay tiếp tục bị lôi kéo vào vòng xoáy lừa đảo của Biền thêm hàng loạt nạn nhân khác.  Đầu tiên, do Hoàng không đủ tiền giao dịch nên đã ngậm ngùi mất số tiền cọc đã đưa cho Biền. 

{keywords}
Đối tượng Đặng Huy Biền.

Thấy dễ dàng ôm được tiền tỉ chỉ nhờ chém gió, Biền lại tiếp tục rỉ tai, đề nghị Hoàng môi giới bán lại đất cho nhiều nạn nhân từ tờ giấy uỷ quyền của Đặng Huy Biền cho Hoàng để Biền chiếm đoạt tiền đặt cọc, bỏ túi hơn 9 tỉ đồng...

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT còn phát hiện Đặng Huy Biền đã  giả danh "chủ đầu tư" để nhận cọc của Công ty CP BĐS Phương Trang ghi trong biên bản bàn giao đất là 333 tỷ đồng. Cũng như làm giả sổ đỏ Sở TN-MT TP Đà Nẵng cấp cho Biền 48 lô đất vàng ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc. 

Theo tài liệu công an điều tra, dự án Khu phức hợp đô thị Thương mại và Dịch vụ Royal Era gồm 91 lô đất được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy CNQSDĐ từng lô cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sơn Trà - Điện Ngọc. Công ty này không bán cho Đặng Huy Biền bất kỳ lô nào. 

Công an  cũng phát hiện Biền đã làm giả nhiều giấy tờ liên quan đến một dự án san lấp trị giá 1.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh.  Trong số những tài liệu mà cơ quan công an thu giữ, còn phát hiện Biền đã làm giả chữ ký của ông Văn Hữu Chiến - cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng ký thông báo số 47/UB-CV ngày 16-12-2011 về việc cho phép thay đổi kiến trúc tổng thể dự án theo đề nghị của chủ đầu tư. 

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Đà Nẵng) đã khuyến cáo, những ai là bị hại từng giao dịch, đặt cọc mua đất tại dự án Biền xưng là chủ xin liên hệ cơ quan CSĐT (47 Lý Tự Trọng), hoặc số điện thoại 0694260256 để được hỗ trợ, giải quyết.

(Theo Cảnh sát toàn cầu)

Đất vàng của 'ông lớn' DNNN đã được 'đổi chủ' như thế nào?

Đất vàng của 'ông lớn' DNNN đã được 'đổi chủ' như thế nào?

Hầu hết đơn vị có hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều không tự triển khai dự án gắn với quyền sử dụng đất mà góp vốn với các đối tác bên ngoài, sau đó thoái vốn hoặc cam kết thoái vốn...

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Nhảy vào 100 mảnh đất vàng, đại gia bạo chi hàng ngàn tỷ

Thị trường chứng khoán giảm mạnh, hàng loạt các cổ phiếu xuống đáy. Nhưng đây lại là thời điểm thuận lợi để các đại gia tung trăm, ngàn tỷ để thâu tóm các doanh nghiệp làm ăn tốt hoặc có quỹ đất vàng lớn.

Đại gia Lã Vọng: Ông chủ loạt dự án đất vàng vào vùng bị thanh tra

Đại gia Lã Vọng: Ông chủ loạt dự án đất vàng vào vùng bị thanh tra

Việc nhiều dự án trên "đất vàng" Hà Nội của tập đoàn Lã Vọng sắp bị thanh tra vì vướng lùm xùm trong việc giao và sử dụng đất đang khiến dư luận tò mò muốn biết chân dung ông chủ của tập đoàn này.

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Tòa nhà bỏ hoang hơn thập kỷ trên đất vàng Hồ Tây

Nằm ngay ngã tư Yên Phụ - Thanh Niên, tòa nhà nằm phơi mưa phơi nắng gần 10 năm mà chưa đi vào hoàn thiện. Trong khi đất vàng Hồ Tây có giá nửa tỷ đồng một mét vuông.

Đại gia bí ẩn thâu tóm đất vàng bún chả Obama và chục nhà dân phố Lê Văn Hưu

Đại gia bí ẩn thâu tóm đất vàng bún chả Obama và chục nhà dân phố Lê Văn Hưu

Gần chục hộ gia đình sống từ số nhà 34-52 Lê Văn Hưu đã đồng ý di dời đi nơi khác, trong đó có cả quán bún chả Hương Liên - Obama để nhường chỗ cho một đại gia gom đất hợp khối xây nhà mới.

Con đường thâu tóm đất vàng của các đại gia bất động sản

Con đường thâu tóm đất vàng của các đại gia bất động sản

Mua lại vốn, tham gia đầu tư dự án BT, hay tham gia cổ phần hóa… là cách làm của nhiều đại gia để sở hữu những khu đất vàng, đất kim cương giá trị hàng nghìn tỷ đồng.