Lãnh đạo thứ hai của PVEP bị bắt

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định: thời điểm năm 2012-2014, bà Lan đã lạm dụng chức vụ Phó tổng giám đốc PVEP, nhận hàng tỷ đồng tiền chi lãi ngoài từ Ngân hàng TPCP Đại Dương (Oceanbank), sau đó chiếm đoạt số tiền này.

{keywords}
 Bà Vũ Thị Ngọc Lan.

Bà Lan là lãnh đạo thứ hai của PVEP bị bắt do nhận lãi ngoài. Trước đó, nguyên Tổng giám đốc công ty này là ông Đỗ Văn Khạnh cũng bị bắt về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bà Vũ Thị Ngọc Lan là cử nhân Kinh tế - Tài chính Ngân hàng Đại học Kinh tế Quốc dân; Cử nhân Ngoại ngữ Đại học Ngoại ngữ và là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Đại học Tổng hợp bang Washington - Hoa Kỳ.

Năm 1995, bà làm việc cho Công ty Đầu tư và Tư vấn Tài chính ASHTA Internation Inc., (Hoa Kỳ). Từ tháng 6/1996 bà chuyển công tác sang ngành Dầu khí.

Sau gần 20 năm làm việc trong ngành Dầu khí, bà đã trải qua nhiều vị trí công tác và đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau trong lĩnh vực tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Việc khởi tố, bắt tạm giam bà Lan là động thái tố tụng mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng giai đoạn 2 đại án xảy ra tại Oceanbank.

Trước đó, quá trình điều tra, xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố hàng loạt cán bộ ngành dầu khí nhận ngoài lãi suất từ Oceanbank.

Những bóng hồng trong đại án Oceanbank

Đáng chú ý, liên quan đến vụ đại án này, có rất nhiều bị cáo là phụ nữ bị triệu ra trước vành móng ngựa. Họ là những phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang, tận tâm trong công việc ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank). Thế nhưng, khi người giữ cương vị cao nhất ở Oceanbank là Hà Văn Thắm bị bắt vì liên quan đến hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng thì họ cũng dính vòng lao lý bởi cáo buộc giúp sức cho chủ mưu hoàn thành tội phạm. Các bóng hồng một thời tại ngân hàng này cũng bị đề nghị những mức án nghiêm khắc.

Trong số đó có những cái tên được nhắc đến nhiều như Nguyễn Minh Thu (SN 1973, trú tại Ba Đình, Hà Nội, nguyên Phó Tổng giám đốc, rồi Tổng giám đốc Oceanbank); Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Oceanbank); Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank); Hoàng Thị Hồng Tứ (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC)...

{keywords}
Bà Nguyễn Minh Thu.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Khi đại án OceanBank chưa được khui ra, nữ bị cáo này được biết đến như một bóng hồng sáng giá nhất tại ngân hàng này. Trước tòa, bị cáo Thu trông tiều tụy và xuống sắc hơn hẳn khi còn tại vị ở OceanBank. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thu khai chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank.

Một bị cáo nữ khác được nhắc đến nhiều là Nguyễn Thị Minh Phương. Phương bị cáo buộc làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng gồm, trong đó có 230 tỷ đồng do bị cáo trực tiếp chi. Ngoài ra, bị cáo còn liên đới trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác chi lãi ngoài hợp đồng số tiền hơn 85 tỷ đồng cho các khách hàng lớn.

{keywords}
Bà Lê Thị Thu Thủy.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank) cũng là một nhân vật được nhắc đến nhiều trong đại án này. Bà Thủy bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Thủy từng nổi tiếng ở OceanBank bởi sự xinh đẹp, trẻ trung, từng du học ở nước ngoài về cùng với một số phát ngôn ấn tượng như: “Đừng bao giờ đánh mất đam mê trong công việc. Chừng nào bạn còn đam mê, mọi khó khăn trong cuộc sống sẽ không thể ngăn cản bạn thành công”.

Một người được công chúng chú ý trong đại án này là Hoàng Thị Hồng Tứ (diễn viên Quỳnh Tứ). Không chuyên môn, bằng cấp về lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính ngân hàng, nhưng nhan sắc và cả chính sự hiểu biết về pháp luật đã khiến bị cáo Tứ như “con rối” trong bàn tay ma thuật của Hà Văn Thắm.

Hồng Tứ vốn là một diễn viên truyền hình. Lọt vào tầm ngắm của Hà Văn Thắm, cô được đưa về làm công tác hành chính tại OceanBank. Bước sa chân của Tứ bắt đầu khi năm 2008 bóng hồng này được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch công ty BSC.

{keywords}
Diễn viên Quỳnh Tứ.

Với sự chủ quan, cả tin và cả sự thiếu hiểu biết pháp luật, Tứ phải ra trước vành móng ngựa, đối diện với tội danh: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Một nhân vật cũng khiến nhiều người chú ý là Đỗ Đại Khôi Trang (41 tuổi) - cựu Giám đốc Khối khách hàng cá nhân Oceanbank. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Oceanbank, từ 9/2012 đến 1/2014, Trang đã chỉ đạo nhân viên kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó Trang ký xác nhận và chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank để chi lãi ngoài cho khách hàng, với tổng số tiền gần 166 tỷ đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)