Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 1

Theo tờ Express¸ Robert Mugabe có tổng giá trị tài sản ngay trước khi qua đời vào khoảng 19,55 triệu USD. Ảnh:Bloomberg.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 2

Tuy nhiên trước đó vào năm 2011, WikiLeaks đã tiết lộ một tài liệu của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Harare, Zimbabwe. Theo tài liệu, tổng giá trị tài sản của vị cựu tổng thống này trong năm 2001 lên đến 1,75 tỷ USD, chủ yếu đến từ các khoản đầu tư bên ngoài đất nước. Ảnh:Reuters.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 3

Tạp chí Money cho rằng số tài sản của vị cựu tổng thống Zimbabwe trải dài từ Thụy Sỹ, Bahamas, quần đảo Channel (Anh quốc), cho đến các lâu đài ở Scotland.Ảnh: Reuters.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 4

Năm 2013, Robert Mugabe chi 5,2 triệu USD để mua một biệt thự sang trọng ở Hong Kong. Tuy nhiên, bất động sản này gặp phải nhiều tranh chấp pháp lý. South China Morning Post cho biết vào năm 2015 rằng Robert Mugabe đã mua căn biệt thự này trước khi cô con gái Bona Mugabe nhập học tại Đại học Hong Kong. Ảnh:AFP.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 5

The Guardian chia sẻ rằng Mugabe đã thực hiện các giao dịch bất động sản tại Malaysia, Singapore và có thể là cả Dubai. Trong khi đó tại Zimbabwe, WikiLeaks cho hay ông Mugabe sở hữu 6 bất động sản dân cư cùng nhiều trang trại. Ảnh:The National.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 6

Trang báo The Citizen từ Zimbabwe nói rằng Robert Mugabe sở hữu một căn biệt thự 9 triệu USD ngay trong nước với 25 phòng ngủ, hồ bơi ngoài trời, được trang bị hệ thống radar trị giá hàng triệu USD. Ảnh:Harare24 News.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 7

The Citizen cũng liệt kê những món hàng đắt tiền mà gia đình cựu Tổng thống Robert Mugabe sở hữu, trong đó bao gồm một chiếc xe hơi Mercedes có thể chống súng đạn và một chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản giới hạn. Ảnh:Pinterest.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 8

Theo tờ Chronicle của Zimbabwe đưa tin, trong lần sinh nhật thứ 91 của ông Mugabe, thực đơn bao gồm thịt voi, linh dương và cả thịt sư tử. Ảnh:The Independent.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 9

Vợ ông, bà Grace Mugabe cũng nổi tiếng là người tiêu xài phung phí khi sở hữu một chiếc nhẫn giá 1,35 triệu USD. Trong một lần đi mua sắm ở thủ đô Paris, Pháp, bà đã chi đến 75.000 USD. Ảnh:Reuters.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 10

Những người con trai của vị cựu tổng thống thường xuyên khoe khoang tài sản trên các trang mạng xã hội. Cậu con trai 22 tuổi Bellarmine Chatunga Mugabe thậm chí còn đăng tải video đổ chai rượu champagne giá 400 USD lên chiếc đồng hồ giá 60.000 USD vào đầu năm 2017. Ảnh:The Standard.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 11

Nguồn gốc tài sản của Mugabe vẫn chưa thật sự rõ ràng. Theo Economist, vào đầu những năm 2000, chính quyền Robert Mugabe nắm giữ hầu hết trang trại thương mại của Zimbabwe. Ông đã hứa trao lại cho những người dân nghèo khó, nhưng cuối cùng lại tặng cho những người bạn thân của mình. Ảnh:Sunday Times.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 12

Cũng theo Economist, cựu Tổng thống Robert Mugabe có những mối quan hệ thân thiết với các nhân vật cấp cao trong lĩnh vực thương mại tại Congo. Ảnh:NPR.

Cuu Tong thong Zimbabwe Robert Mugabe giau co co nao? hinh anh 13

Tập đoàn Consolidated Diamond mà ông Mugabe thành lập trong vài năm trở lại đây đã bị cáo buộc làm thất thoát khoảng 2 tỷ USD doanh số kim cương tiềm năng tại Zimbabwe. Tuy nhiên, vị cựu tổng thống khẳng định mình không nhận được nhiều tiền từ ngành công nghiệp khai thác kim cương. Ảnh:AP.

(Theo Zing)