Ông Ren Zhengfei, người sáng lập Huawei có cuộc sống khá kín tiếng. Theo giới truyền thông Trung Quốc, ông sở hữu khối tài sản khổng lồ và đã từng kết hôn 3 lần.

Vì sao Huawei mãi là cơn ác mộng của Mỹ và phương Tây?

{keywords}
Ông Ren được sinh ra tại Quý Châu, tỉnh nghèo nhất tại Trung Quốc. "Dùng muối để nấu ăn, chúng tôi đã được xem là giàu có", ông chia sẻ với BBC trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015.

 

{keywords}
Ở tuổi 30, ông Ren gia nhập quân đội Trung Quốc với vai trò kỹ sư. Hành động này đã đặt ra không ít nghi vấn về mối quan hệ giữa Huawei với quân đội và chính phủ. Ông Ren cũng nhiều lần phủ nhận về việc chính phủ Trung Quốc từng yêu cầu Huawei làm gián điệp.

 

{keywords}
Bà Meng Wanzhou - người giữ chức vụ CFO của Huawei vừa bị bắt tại Canada - sinh năm 1970, là con gái của ông với người vợ đầu tiên. Ngoài ra, ông cũng có một người con trai tên Ren Ping với người vợ này. Theo tờ New York Times, ông Ren Ping, hay còn được biết đến với cái tên Meng Ping, làm việc tại một công ty con của Huawei và không mấy quan tâm đến công việc kinh doanh của tập đoàn.

 

{keywords}
Năm 1983, ông Ren rời quân đội Trung Quốc ở tuổi 39 và một thời gian sau, ông thành lập Huawei vào năm 1987. Hiện tại, Huawei là thương hiệu điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Khối tài sản của ông Ren Zhengfei ước tính khoảng 3,3 tỷ USD.

 

{keywords}
Không lâu sau khi thành lập Huawei, ông Ren đã ly dị với người vợ đầu tiên và kết hôn với bà Yao Ling. Hai người có với nhau cô con gái tên Annabel Yao.

 

{keywords}
Annabel Yao 21 tuổi, đang theo học ngành khoa học máy tính tại trường đại học Harvard. Cô có đam mê về múa ba lê và thời trang.

 

{keywords}
Ông Ren khá kín tiếng trong cuộc sống cá nhân. Theo Paris Match, gia đình ông đang sống tại một "cung điện" ở Thâm Quyến. Đây cũng là nơi tiếp đón những vị khách cao cấp của Huawei. Theo mô tả, "cung điện" này có diện tích 2 km vuông và được trang trí với nhiều đèn chùm.

 

{keywords}
Theo giới truyền thông Trung Quốc, ông Ren đã kết hôn với người vợ thứ ba có tên Su Wei, là một trợ lý cũ của mình.

 

{keywords}
Ông Ren Zhengfei từng nhiều lần quở trách hai người con là bà Meng Wanzhou và ông Meng Ping không sở hữu đủ những phẩm chất cần có để lãnh đạo Huawei trong tương lai. "Điều hành Huawei yêu cầu một người có quyết tâm và tầm nhìn dài hạn. Không ai trong số các thành viên của gia đình tôi sở hữu những phẩm chất này, nên họ sẽ không bao giờ có thể trở thành người kế vị," ông viết trong một email.

 

{keywords}
Để chứng minh với cha, bà Meng Wanzhou đã gia nhập Huawei vào năm 1993 và vươn lên hàng ngũ lãnh đạo khi trở thành CFO của công ty. Bà cũng thay cha mình làm Phó chủ tịch cấp cao vào tháng 3/2018.

 

{keywords}
Giống như cha mình, bà Meng có cuộc sống cá nhân khá kín tiếng. Gia đình bà được cho là sở hữu một biệt thự sang trọng tại British Vancouver, Canada. Theo giới truyền thông Trung Quốc, bà Meng có hai người con.

(Theo Bizlive)