Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, đã tuyên bố trên Twitter hôm 9/1 rằng ông và vợ, MacKenzie Bezos, ly hôn sau 25 năm kết hôn.

Theo Business Insider, việc người đàn ông giàu nhất thế giới có thể kết thúc cuộc ly hôn đắt nhất thế giới mọi thời đại hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bezos, người có tài sản ròng gần 137 tỷ USD, có nhiều thứ để mất trong cuộc ly hôn này hơn so với các cuộc ly hôn nổi tiếng khác của các tỷ phú.

137 tỷ USD có thể được chia đôi

"Điều quan trọng đối với các tỷ phú là tài sản của họ thường rất phức tạp và không dễ thanh khoản. Với Bezos, rất nhiều tài sản của ông được gắn với cổ phiếu Amazon", Jacqueline Newman, luật sư luật hôn nhân của Berkman Bottger Newman & Rodd LLP, nói với Business Insider.

Tại bang Washington, nơi Bezos cư trú, vấn đề có thể phức tạp hơn với việc ông nắm giữ Amazon. Theo luật của bang, đó là tài sản chung tích lũy được trong thời gian kết hôn nên có thể bị chia đôi sau khi ly hôn, Karin J. Lundell, luật sư hôn nhân, ủy thác và bất động sản tại Rower LLC, nói với Business Insider.

{keywords}
Jeff và MacKenzie Bezos tại Berlin năm 2018. Ảnh: Getty.

Nếu Bezos ký thỏa thuận tiền hôn nhân hoặc hậu hôn nhân thì sự phân chia tài sản có thể thay đổi. "Những người giàu thường thiết lập thỏa thuận tiền hôn nhân cho việc phân chia tài sản. Thỏa thuận như vậy có thể khoanh vùng một số thứ để phân chia sau này", Karin J. Lundell nói.

Không rõ liệu vợ chồng Bezos có thỏa thuận tiền hôn nhân hay không. Nếu không, MacKenzie có thể nhận tới 66 tỷ USD dựa trên giá trị của Amazon theo luật sở hữu cộng đồng, CNBC đưa tin.

"Để chi trả cho khoản thanh toán lớn, Bezos sẽ phải bán hoặc cầm cố cổ phần, điều này có thể làm giảm quyền sở hữu và kiểm soát công ty của ông", CNBC nhận định. Theo CNBC, Bezos sở hữu gần 16% cổ phần của Amazon, tương đương với gần 80 triệu cổ phiếu.


Việc tài sản ròng gắn liền với cổ phiếu công ty có thể gây khó khăn cho tỷ phú Bezos trong quá trình ly hôn. Ông có thể chuyển nhượng cổ phiếu, nhưng nếu làm vậy, ông có thể mất quyền kiểm soát công ty tùy thuộc vào cổ phần của mình. "Nếu Bezos bán cổ phiếu thì họ có thể thu được tiền mặt", Newman nói.

Tuy nhiên, theo CNBC, rất có khả năng MacKenzie sẽ muốn tài sản của gia đình tiếp tục phát triển và điều này gắn liền với sự kiểm soát phần lớn công ty của Jeff Bezos. 

"Vì vậy, bà ấy sẽ không thể thúc đẩy một thỏa thuận đòi hỏi ông ấy phải bán cổ phần, điều sẽ làm giảm sự kiểm soát của ông, cũng như bất kỳ sự giảm sút nào đối với 15% cổ phần của ông ấy trong công ty", CNBClập luận.

Nên chia tay kín đáo và lặng lẽ

Việc điều hành một công ty mang lại nhiều vấn đề cho việc ly hôn của các tỷ phú hơn là khả năng phải chuyển nhượng hoặc bán cổ phiếu để chia tài sản và có thể mất quyền kiểm soát công ty.

"Thông thường, đó là vấn đề định giá, làm thế nào để định giá tài sản trong kinh doanh. Các cổ phiếu giao dịch công khai rất dễ định giá nhưng bạn không muốn bán chúng vì điều đó gây ra biến động. Lợi ích kinh doanh khó định giá hơn và là tài sản phức tạp hơn, như Washington Post, chúng ta không biết giá trị của tòa báo này", Lundell nói.

{keywords}
Jeff Bezos giành danh hiệu người giàu nhất thế giới vào đầu năm 2018, vượt qua nhà sáng lập Microsoft Bill Gates sau 24 năm dẫn đầu. Ảnh: Getty.

Mỗi vụ ly hôn nổi tiếng liên quan đến các giám đốc điều hành lại có kết quả khác nhau. Elaine Wynn đã ly dị người sáng lập Wynn Resorts Ltd., Steve Wynn, vào năm 2010. Ngay sau đó, hai người đã tranh giành quyền kiểm soát cổ phần. Cuối cùng, Elaine trở thành cổ đông lớn nhất trong sòng bạc của công ty, tập trung tái cấu trúc hội đồng quản trị và cải thiện quản trị doanh nghiệp sau những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục của ông Wynn.

Ông trùm bất động sản Frank McCourt ly dị vợ vào năm 2009 và đã phải bán đội bóng chày Los Angeles Dodgers.

Theo luật sư, Bezos nên giữ hòa khí trong cuộc chia tay để tránh khiến công chúng ác cảm và làm ảnh hưởng việc kinh doanh. 

"Nếu thông minh, họ sẽ thực hiện việc này kín đáo và lặng lẽ rồi tiếp tục cuộc sống của mình", Stacy Phillips, một luật sư hôn nhân của Blank Rome LLP ở Los Angeles, nói.

Trong bài đăng trên tài khoản Twitter của ông Bezos, cặp vợ chồng nói rằng sau khi thử ly thân, họ đã chọn tiến hành ly hôn.

"Nếu biết sẽ chia tách sau 25 năm, chúng tôi sẽ làm lại tất cả. Chúng tôi đã có một cuộc sống tuyệt vời trong thời gian là vợ chồng và chúng tôi cũng nhìn thấy tương lai tuyệt vời phía trước, với tư cách cha mẹ, bạn bè, đối tác trong các liên doanh và dự án, và như những cá nhân theo đuổi mạo hiểm và phiêu lưu", họ cho biết.

(Theo Zing)