Kế hoạch kinh doanh trong năm nay được ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Thuận Thảo (GTT) trình cổ đông thông qua trong Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của doanh nghiệp này.

Theo đó, sau năm 2018 chỉ đạt vỏn vẹn 30 tỷ đồng doanh thu và lỗ ròng sau thuế 190 tỷ đồng, năm nay Thuận Thảo tiếp tục đặt kế hoạch đạt 48 tỷ đồngdoanh thu, tăng 60% so với năm trước nhưng lỗ tiếp 170 tỷ đồng.

Nếu dự báo này diễn ra chính xác, 2019 sẽ là năm thứ 6 liên tiếp Công ty Thuận Thảo hoạt động trong tình trạng thua lỗ.

Trước đó, với số lỗ lũy kế hơn 1.000 tỷ trong bản cân đối kế toán, Thuận Thảo đã nhiều năm liền không thể tiến hành chia cổ tức và phân phối lợi nhuận cho cổ đông.

{keywords}
 

Tuy nhiên, trong nghị quyết công bố mới đây, ban lãnh đạo công ty đã trình cổ đông kế hoạch phân chia lợi nhuận năm 2019 với 5% lợi nhuận được trích quỹ dự phòng tài chính; 10% trích quỹ đầu tư phát triển, 4% quỹ khen thưởng và 4% là quỹ phúc lợi. Còn lại, công ty sẽ giữ lại 77% lợi nhuận còn lại chưa phân phối.

Thực tế, kế hoạch phân chia lợi nhuận của Thuận Thảo gần như không thể thực hiện khi lãnh đạo công ty nhấn mạnh chỉ chia lợi nhuận khi đã bù hết khoản lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính.

Theo kế hoạch của Thuận Thảo, tính đến cuối năm nay với số lỗ hoạt động kinh doanh 170 tỷ, tổng lỗ lũy kế của công ty này sẽ lên tới 1.440 tỷ đồng, và tiếp tục rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu gần 1.000 tỷ đồng.

Nhiều năm trở lại đây Thuận Thảo liên tục phải hoạt động trong tình trạng khó khăn, doanh thu không đủ bù chi phí, trong khi mỗi năm công ty này đều phải chi hơn 100 tỷ đồng chỉ để trả lãi ngân hàng.

Công ty cũng cho biết đang xem xét việc mua bán nợ để tìm kiếm nhà đầu tư, xử lý các tài sản thế chấp nhằm cơ cấu lại tài chính. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa có kết quả khả quan.

Chỉ riêng quý I năm nay, công ty này đã lỗ thêm 40 tỷ đồng do các khoản lãi vay, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp không ngừng gia tăng.

Công ty hiện vẫn phải duy trì khoản nợ ngân hàng lên tới 640 tỷ đồng, trong đó có tới gần 630 tỷ đồng là nợ ngắn hạn và gần như không có khả năng chi trả.

{keywords}
Nữ doanh nhân Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thuận Thảo. Ảnh: GTT.

Công ty Cổ phần Thuận Thảo là doanh nghiệp do nữ đại gia nổi tiếng Phú Yên - bà Võ Thị Thanh - thành lập. Hiện bà Thanh vừa là cổ đông lớn nhất vừa đảm nhiệm vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc.

Thuận Thảo từng có tiếng trong lĩnh vực vận tải thị trường phía Nam. Đây từng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị tư nhân... tại Phú Yên và là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên sở hữu bến xe khách của cả nước.

Tuy nhiên, việc lấn sân sang lĩnh vực bất động sản với Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn đã khiến doanh nghiệp của nữ doanh nhân rơi vào khó khăn.

Giai đoạn 2009-2013, Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư lĩnh vực bất động sản với hàng loạt dự án như khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai... Tuy nhiên, du lịch Phú Yên chưa thực sự phát triển cùng với thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng đã khiến doanh nghiệp của nữ đại gia thua lỗ.

Cuối tháng 2/2017, Cục Thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ do doanh nghiệp này nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không có khả năng thanh toán.

(Theo Zing)