Tài sản của Brian Kim, người sáng lập nên tập đoàn truyền thông Kakao, đã tăng thêm 6 tỷ USD trong năm nay và đạt mức 13,5 tỷ USD. Điều này đã giúp ông soán ngôi "thái tử Samsung" Lee Jae-yong trên bảng xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc.

Theo Korea Times, công việc đầu tiên của ông Kim sau khi tốt nghiệp đại học là một nhân viên IT tại công ty dịch vụ Samsung SDS. Tại đây, ông từng làm việc cùng Lee Hae-jin. Ông Lee là nhà sáng lập Naver, cũng là một startup công nghệ nổi tiếng khác của Hàn Quốc. Brian Kim sáng lập Kakao vào năm 2006.

Ong chu Kakao la nguoi giau nhat HQ anh 1

Chân dung ông Brian Kim, cha đẻ của KakaoTalk. Ảnh: Kakao.

Tỷ phú có xuất thân khiêm tốn

Kim Beom-su, 55 tuổi, lớn lên trong một gia đình không khá giả. Ông đã từng phải ở chung phòng với 7 thành viên trong gia đình. Cha mẹ ông đều không học quá tiểu học.

Kim cũng là người đầu tiên trong nhà theo học ngôi trường Đại học Quốc gia Seoul danh giá. Để trang trải mức học phí đắt đỏ của đại học, ông đã phải đi dạy thêm để giúp gia đình.

Sau khi rời công việc IT tại Samsung, ông mở một quán cà phê Internet nhỏ và bắt đầu phát triển nền tảng trò chơi casino trực tuyến có tên là Hangame. Đây là cổng trò chơi trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc, sau này được sáp nhập với Naver trở thành NHN.

Ong chu Kakao la nguoi giau nhat HQ anh 2

Brian Kim cho biết niềm đam mê game thời trẻ là yếu tố quan trọng giúp ông có được thành công. Ảnh: Kakao.

Bản thân ông Kim cũng là một người rất mê game, đặc biệt là trò chơi Diablo của nhà sản xuất Blizzard. Trong bài phỏng vấn với Financial Times năm 2015, ông từng đùa rằng cuộc đời có thể đã khác nhiều nếu ông không được chơi game khi đang trưởng thành.

"Khi lên mạng, bạn sẽ được trải nghiệm những thức rất khác biệt so với đời thực. Khi bảo vệ thành và chiến đấu với kẻ thù, bạn sẽ học được những kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách tạo nên những chiến lược sáng tạo và phối hợp với đồng đội", ông Kim kể lại.

Năm 2007, Kim đang ở Mỹ để phát triển thị trường game cho NHN. Đó cũng là năm iPhone được giới thiệu. Ông ngay lập tức nhận ra tiềm năng của chiếc điện thoại này, và cùng đồng nghiệp tập trung phát triển ứng dụng cho iPhone. Đó là thời điểm 2 năm trước khi iPhone chính thức được phân phối tại Hàn Quốc.

Tới năm 2010, công ty của ông ra mắt ứng dụng chat KakaoTalk. Đến nay, cứ 4 người Hàn Quốc thì 3 người dùng các dịch vụ của Kakao.

Sau khi sáng lập Kakao, Kim buộc các nhân viên của mình gọi ông bằng tên tiếng Anh Brian. Mọi nhân viên đều sử dụng tên tiếng Anh ở công ty. Ông cho rằng đây là cách để vượt qua cấu trúc cấp bậc khắt khe của Hàn Quốc.

Ong chu Kakao la nguoi giau nhat HQ anh 3

Tựa game yêu thích của ông chủ Kakao. Ảnh: 9Gate.

Hiện tại, người con trai của ông đang du học tại Mỹ còn người con gái được tự học tại nhà. Ông chỉ trích hệ thống giáo dục Hàn Quốc là cứng nhắc và thiếu sáng tạo. "Trường lớp Hàn Quốc chỉ dạy bọn trẻ cách để đỗ đại học, thứ không hề kích thích một chút tính sáng tạo nào", Kim nói.

Kim đã ký vào một bản cam kết của quỹ Giving Pledge, do các tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và Melinda Gates tạo ra. Cam kết này buộc người ký quyên góp phần lớn tài sản để giải quyết các vấn đề xã hội.

"Sau khi đạt được sự thành công như bây giờ, tôi cảm thấy trống rỗng và mất phương hướng", vị tỷ phú chia sẻ. Kim cho rằng sự nghèo khổ thuở còn thơ bé đã giúp ông có được lòng trắc ẩn với những người khó khăn hơn mình.

Trở thành số một

Sự thành công của Brian Kim là ví dụ cho thực trạng những tỷ phú tự thân đang từng bước vượt mặt các tập đoàn khổng lồ đã nắm giữ nền kinh tế Hàn Quốc bấy lâu nay.

Brian Kim thành lập Kakao vào năm 2006 và tạo ra KakaoTalk 4 năm sau. Nền tảng nhắn tin này đã có trên 53 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó 88% là người Hàn Quốc.

Tập đoàn Kakao đã bành trướng từ ứng dụng nhắn tin sang các lĩnh vực như ví điện tử, ngân hàng cho đến trò chơi điện tử hay ứng dụng gọi xe. Giờ đây họ là công ty lớn thứ 4 của Hàn Quốc, với giá trị xấp xỉ 58 tỷ USD.

Ong chu Kakao la nguoi giau nhat HQ anh 4

Thương hiệu KakaoTalk đã không còn xa lạ với nhiều bộ phận giới trẻ. Ảnh: KakaoTalk.

"Chiến thuật của Kakao là mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách liên tục thu hút vốn đầu tư. Điều này cho thấy IPO là cách nhanh và mượt mà nhất", Hyunyong Kim, nhà phân tích của tập đoàn Hyundai Motor Securities chia sẻ.

KakaoBank, ứng dụng cho vay trực tuyến mà Kakao đang nắm 32% cổ phần, cũng sẽ IPO trong tháng tới. Công ty dự định sẽ huy động số vốn ở mức 2,3 tỷ USD (2,6 nghìn tỷ won). Trước đó, đơn vị gaming Kakao Games cũng đã huy động được số vốn 384 tỷ won trong một kỳ IPO.

Đại dịch đã tạo điều kiện cho KakaoTalk tăng trưởng vượt bậc do người dân hạn chế gặp mặt nhau trực tiếp. Lợi nhuận của nền tảng này đã tăng gấp ba lần lên đến mức 209 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2021 so với năm ngoái.

(Theo Zing)

Ông chủ Kakao soán ngôi giàu nhất Hàn Quốc từ 'thái tử' Samsung

Ông chủ Kakao soán ngôi giàu nhất Hàn Quốc từ 'thái tử' Samsung

Tài sản tăng hơn 6 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, Brian Kim - nhà sáng lập Kakao Corp đã vươn lên thành người giàu nhất Hàn Quốc.