Lê Thu Thủy, con gái bà Nguyễn Thị Nga BRG, đã tiếp quản ghế Tổng giám đốc SeABank kiêm Phó chủ tịch HĐQT. Thông báo mới nhất từ Seabank cho biết, trong tháng 9/2019, ngân hàng này đã hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 7.688 tỷ đồng lên 9.369 tỷ đồng.

Với vốn điều lệ mới, SeABank nằm trong nhóm 15 ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, SeABank đạt nhuận trước thuế đạt 409 tỷ đồng, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm trước, Đáng chú ý, nguồn thu từ dịch vụ tăng trưởng 247% so với cùng kỳ năm trước.

SeABank cũng vừa công bố tờ trình xin ý kiến cổ đông về việc phát hành tối đa 400 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế và kế hoạch sử dụng vốn huy động từ việc phát hành trái phiếu.

{keywords}
Con gái kế nghiệp nhà đại gia

Cũng kế nghiệp gia đình như bà Thuỷ, Đặng Huỳnh Ức My, con gái của vợ chồng doanh nhân Đặng Văn Thành và Huỳnh Bích Ngọc, đã thực hiện xong việc mua vào 30 triệu cổ phiếu SBT. Giao dịch được thực hiện trong khoảng thời gian 27/9 đến 9/10 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Tỷ lệ nắm giữ cổ phần của bà My hiện nâng lên hơn 98,39 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 16,17%. Với vùng giá trên dưới 18.000 đồng/CP, bà Đặng Huỳnh Ức My đã phải chi khoảng 540 tỷ đồng cho việc nâng sở hữu tại Thành Thành Công - Biên Hòa. Bà My là cổ đông cá nhân lớn nhất tại SBT, đứng sau Đầu tư Thành Thành Công (28,99%) và Global Mind VN (18,1%).

Trước đó, hai con gái của ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Minh Phú - và bà Chu Thị Bình là Lê Thị Minh Quý và Lê Thị Minh Ngọc cùng đăng ký mua hơn 4,61 triệu cổ phiếu nhằm mục đích đầu tư tài chính. Giao dịch này đồng loạt được thực hiện bằng phương thức thỏa thuận vào ngày 11/9 với giá 37.650 đồng một cổ phiếu. Ước tính mỗi cá nhân chi khoảng 174 tỷ đồng để sở hữu khối cổ phiếu tương ứng 3,33% vốn công ty.

Cùng thời điểm này, một ái nữ khác của ông Lê Văn Quang là bà Lê Thị Dịu Minh (sinh năm 1986, Phó tổng giám đốc Minh Phú) cũng đăng ký mua một triệu cổ phiếu nhưng chỉ giao dịch thành công 104.800 đơn vị. Nguyên nhân không thực hiện hết được đưa ra là thanh khoản thấp và mức giá không đáp ứng kỳ vọng. Sau giao dịch, tỷ lệ nắm giữ của bà Minh tại công ty là 4,59%, tương ứng 6,49 triệu cổ phiếu.

Còn về phía các cậu ấm, họ cũng đang nhanh chóng bắt kịp với việc khởi nghiệp, kinh doanh. Tommy Nguyễn, con trai chủ tịch VietjetAir Nguyễn Thị Phương Thảo, đã ra mắt startup công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng không siêu tốc. Mặc dù không công bố số vốn đầu tư vào dự án này, song theo đánh giá của giới chuyên môn, khoản  tiền là không hề nhỏ.

Kể về câu chuyện khởi nghiệp với ngành chuyển phát nhanh hàng không, con trai bà Thảo cho hay đã gặp sự cố khi nhà trường yêu cầu bổ sung một số giấy tờ để hoàn thiện visa du học. Thời gian rất gấp và anh tìm đỏ mắt không ra một đơn vị chuyển phát nhanh nào có thể vận chuyển giấy tờ từ Việt Nam sang Anh đảm bảo trong thời gian sớm nhất. Cuối cùng, Tommy phải nhờ một người quen bay chuyến bay gần nhất sang Anh cầm hộ giấy tờ.

Trải nghiệm "nhớ đời" đã khiến cậu học sinh còn đang ngồi ghế nhà trường muốn "làm một điều gì đó" khác biệt về phương thức vận chuyển tại thị trường Việt Nam.

{keywords}
Con trai nữ tỷ phú triệu đô Nguyễn Thị Phương Thảo

Trong lĩnh vực kinh doanh và chứng khoán, con trai ông Lê Thanh Thuấn, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc là Lê Tuấn Anh CTCP Tập đoàn Sao Mai, mới đây đã đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu ASM, dự kiến thực hiện trong khoảng thời gian từ 11/10 đến 8/11 thông qua phương thức khớp lệnh và thoả thuận.

Hiện ông Lê Tuấn Anh cũng là cổ đông lớn của Tập đoàn Sao Mai với khối lượng nắm giữ đạt 24,17 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 9,34%.

Trước đó, vào hồi tháng 9 vừa rồi, nhân khi cổ phiếu ASM đang giảm mạnh, ông Tuấn Anh cũng đã tranh thủ mua vào 5 triệu cổ phiếu ASM để nâng sở hữu từ hơn 19,1 triệu cổ phiếu tương ứng 7,4% vốn điều lệ Tập đoàn Sao Mai lên mức hiện tại.

Hay như ông Đặng Quốc Minh, con ông Đặng Quốc Dũng - Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền phong - đã mua vào 910.000 cổ phiếu NTP. Với mức giá cổ phiếu NTP trong thời gian giao dịch khoảng 38.300 đồng/cp, ước tính con trai chủ tịch Nhựa Tiền Phong chi ra gần 35 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.

Trước đó, ông Minh chưa sở hữu cổ phần tại Nhựa Tiền Phong, sau khi giao dịch thành công ông Minh sở hữu 910.000 cổ phiếu NTP, tương ứng tỷ lệ sở hữu 1,02%.

Gần đây nhất, ông Nguyễn Trần Trung Sơn, con Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đăng ký mua 1,15 triệu cổ phiếu. Trước khi giao dịch được thực hiện, ông Trung Sơn không nắm giữ cổ phiếu NVB nào, trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT NCB và bà Trần Hải Anh - Ủy viên HĐQT NCB - lần lượt nắm giữ 6,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ sở hữu 1,6%) và hơn 20,19 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,96%).

Bảo Anh