Diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra tại tập đoàn Lotte, theo một nguồn tin đăng tải trên Reuters, chủ tịch tập đoàn Lotte, ông Shin Dong-bin có thể bị bắt theo yêu cầu của công tố viên.

Văn phòng Công tố Seoul vừa xin tòa án lệnh bắt giữ Chủ tịch Shin Dong-bin. Lotte Group. Tuần này, Tòa án Trung tâm Seoul sẽ quyết định có phát lệnh bắt ông Shin Dong-bin hay không.

Tờ Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, vị chủ tịch 61 tuổi bị cáo buộc tội danh danh tham ô và có hành vi lừa đảo. Ông bị nghi ngờ chỉ đạo hàng loạt giao dịch mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn này tại các quốc gia, đồng thời lập quỹ đen lên tới 30 tỷ won. Theo cáo buộc, số tiền giao dịch bất hợp pháp có thể lên tới 170 tỷ won.

{keywords}
Tập đoàn Lotte đang dính nhiều bê bối 

Phát ngôn viên của Lotte cho hay, yêu cầu bắt giữ được đưa ra khi vị chủ tịch tới phòng thẩm vấn. Ông Shin Dong-bin hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra. Đại diện tập đoàn này từ chối bình luận về yêu cầu của công tố viên.

Cuối tuần trước, ông Shin Dong-bin đã xuất hiện tại văn phòng công tố viên và đã cúi đầu trước các phóng viên. “Tôi xin lỗi vì đã gây ra những lo lắng. Tôi sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của bên công tố”, ông nói.

Lotte đang trở thành tâm điểm của dư luận Hàn Quốc. Cuộc điều tra được thực hiện tại Lotte từ tháng 6, các công tố viên đã tiến hành  khám xét văn phòng của Lotte và mở rộng điều tra tới ban lãnh đạo tập đoàn này do cáo buộc tới việc lập quỹ đen và giao dịch bất hợp pháp tại các công ty con. Các lãnh đạo lớn của tập đoàn Lotte đã bị triệu tập. 

Phó chủ tịch tập đoàn ông Lee In-won đã đột tử vào cuối tháng 8 khi đang chờ các công tố viên triệu tập. Trước đó, hồi đầu tháng 7, bà Shin Young Jia (con gái cả của nhà sáng lập Tập đoàn Lotte) bị bắt bởi những cáo buộc liên quan đến lập quỹ đen hối lộ đến đấu đá nội bộ gia đình và khiến tập đoàn này rơi vào khủng hoảng.

Lotte Group rơi vào khủng hoảng vào năm ngoái, khi Shin Dong Bin, con trai của người sáng lập, đẩy anh trai và cha ra khỏi vị trí lãnh đạo.

Nam Hải