Việc Công ty Việt Hân vừa bị khai tử dự án Dream City (Tam Nông, Phú Thọ) và bị thu hồi liên tiếp 3 dự án bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu khiến dư luận tò mò muốn tìm hiểu về ông chủ Đinh Trường Chinh, chồng cũ Hoa hậu Diễm Hương, và những dự án mà công ty này đầu tư.

Dự án bị khai tử: Đại gia Đinh Trường Chinh, chồng cũ HH Diễm Hương ở đâu

Chồng cũ HH Diễm Hương nợ thuế 3 năm

Đại gia kín tiếng lùm xùm với hoa hậu

Công ty Cổ phần thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân (gọi tắt là Công ty Việt Hân) được thành lập vào năm 2006 tại TP.HCM, vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng, sau đó tăng lên gấp 5 lần, đạt 1.600 tỷ đồng - con số khá lớn so với phần đông các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường.

Trong đó, ông Đinh Trường Chinh sở hữu 49%, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Tây sở hữu 39%, còn lại là một số cá nhân khác.

{keywords}
Ông Đinh Trường Chinh trong một chuyến công tác.

Người giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Hân là ông Đinh Trường Chinh. Bà Đinh Ngọc Châu Hương (em gái ông Chinh) giữ vị trí Tổng giám đốc.

Công ty này được biết đến khá nhiều vào năm 2011 khi công bố hàng loạt dự án khủng tại nhiều tỉnh, thành như: dự án khu phức hợp Skypark (huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tàu) quy mô 92ha; dự án khu dân cư số 3 tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) quy mô 20.9 ha; dự án Goldmark City (Hà Nội); dự án khu đô thị du lịch sinh thái và thể thao Tam Nông quy mô 2.069 ha,...

Mặc dù sở hữu nhiều dự án bất động sản đồ sộ nhưng ông Đinh Trường Chinh là một doanh nhân khá kín tiếng. 

Sinh năm 1974, ông Đinh Trường Chinh là doanh nhân địa ốc giàu có, được biết đến là chồng cũ của Hoa hậu Diễm Hương. Ông Chinh được cho là quen biết với Diễm Hương sau khi cô đăng quang Hoa hậu Thế giới Người Việt 2010. Hai người kết hôn năm 2011 nhưng gần như giữ bí mật, rất ít người biết. 

{keywords}
Hoa hậu Diễm Hương và ông Đinh Trường Chinh.

Đến năm 2014, Hoa hậu Diễm Hương và ông Đinh Trường Chinh ly hôn, từ đây, những bí mật và góc khuất về cuộc hôn nhân này được phơi bày. Có thông tin cho rằng, Hoa hậu Diễm Hương rời bỏ người chồng nghìn tỷ vì thời buổi bất động sản khó khăn, ông Chinh không kiếm được nhiều tiền như thời trước nữa.

Trong vụ đôi co trên mặt báo với vợ cũ là Hoa hậu Diễm Hương, chính ông Đinh Trường Chinh cũng vô tình để lộ tình trạng khó khăn của mình: “Năm 2010 và 2011, bất động sản lên đến đỉnh điểm. Tiền tôi rất nhiều. Nhưng sau năm 2011, kinh tế khó khăn, tôi phải co bóp lại, chứ bất động sản không bán được và lo tập trung làm ăn, chứ không phải chơi bời như người khác”.

Song Hoa hậu Diễm Hương "tố" rằng ông Đinh Trường Chinh gian dối trong việc đăng ký kết hôn và cô thường xuyên bị chồng cũ chửi bới, đe dọa, thậm chí vu khống nghiện ngập. Sau ly hôn, Hoa hậu Diễm Hương ngậm ngùi ra đi tay trắng, giữa hai người không có tranh chấp gì về tài sản lẫn con cái.

Chủ nhiều dự án “khủng” nhưng đắp chiếu

Công ty Việt Hân hiện là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn tại TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội. Có khối tài sản kếch xù hàng nghìn tỷ đồng nhưng có vẻ công ty này đang cạn vốn khi để hàng loạt dự án đắp chiếu. Ngoài dự án Goldmark được hoàn thiện và bắt đầu giao nhà vào tháng 3/2017, các dự án khác của Việt Hân hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”

Mới đây, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định về việc dừng Dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao (tên thương mại là Dream City) tại huyện Tam Nông do Công ty Việt Hân làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Phối cảnh tổng thể dự án Dream City mà Công ty Việt Hân giới thiệu năm 2010

Dự án này có diện tích hơn 2.000 ha, sử dụng đất của 9 xã thuộc huyện Tam Nông với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Đây được xem là một trong những khu đô thị du lịch sinh thái kết hợp dịch vụ vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo quy hoạch, dự án gồm có các khu trung tâm, khu trường đua ngựa, khu phức hợp thể thao, công viên giải trí, khu khách sạn 5 sao, khu biệt thự nghỉ dưỡng, sân golf...

Đây là dự án đánh dấu mốc lịch sử về thu hút đầu tư của UBND tỉnh Phú Thọ khi cấp phép cho một dự án lớn bậc nhất tỉnh cũng như của miền Bắc khi ấy.

Để thể hiện quy mô, khuếch trương thanh thế của dự án, tháng 10/2011, UBND tỉnh Phú Thọ và Công ty Việt Hân đã tổ chức lễ công bố quy hoạch 1/500 và quảng bá Dự án Dream City tại Hà Nội, với tầm vóc của một “thành phố trong mơ”.

Nhưng trái ngược với kỳ vọng, đến nay, sau gần 8 năm triển khai, đúng là dự án vẫn chỉ nằm trong mơ, hoành tráng trên giấy. UBND tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này. 

Không chỉ vừa bị khai tử dự án Dream City, trong năm 2018, Công ty Việt Hân còn bị thu hồi liên tiếp 3 dự án bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu do không thực hiện triển khai.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở Xây dựng Bà Rịa Vũng Tàu, Công ty Việt Hân đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương để đầu tư xây dựng 3 dự án tại huyện Long Điền gồm: dự án Khu dân cư Việt Hân 5 tại thị trấn Long Hải (năm 2010); dự án Khu dân cư Việt Hân 3 tại thị trấn Long Hải (năm 2009); dự án Khu đô thị mới Sky Park Long Điền tại thị trấn Long Điền (2008).

Song, đến nay, Công ty Việt Hân không liên hệ với cơ quan chức năng để thực hiện ký quỹ đầu tư; không thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng đồng thời cũng không báo cáo tiến độ thực hiện dự án với địa phương và Sở Xây dựng.

Trên cơ sở kiến nghị thu hồi chủ trương đầu tư của UBND huyện Long Điền, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh thu hồi và chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án nêu trên của Công ty Việt Hân.

Công bố hàng loạt dự án khủng nhưng đến nay, hầu hết những dự án làm nên thương hiệu của Việt Hân đều vẫn chỉ là bãi đất trống khiến dư luận hoài nghi về tiềm lực tài chính của đại gia bất động sản này.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Chồng cũ HH Diễm Hương nợ thuế 3 năm

Chồng cũ HH Diễm Hương nợ thuế 3 năm

 Đây là dự án “khủng” quy mô hơn 12ha của chồng cũ hoa hậu Diễm Hương, tại 136 Hồng Tùng Mậu, Hà Nội.

Mất vợ, đại gia chồng Diễm Hương bỏ bê dự án

Mất vợ, đại gia chồng Diễm Hương bỏ bê dự án

Có khối tài sản kếch xù hàng nghìn tỷ đồng nhưng có vẻ Công ty Việt Hân của chồng cũ Hoa hậu Diễm Hương đang cạn vốn khi để hàng loạt dự án đắp chiếu.