Để giảm bớt thời gian chuẩn bị thức ăn cho vật nuôi, nông dân Nguyễn Văn Tiền (37 tuổi, trú thôn Thượng Giang 1, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, Bình Định) đã sáng tạo chiếc “Máy thái rau, chế biến thức ăn chăn nuôi”.

Cái khó… ló cái khôn

Sinh ra ở Trà Vinh nhưng anh Tiền lại có cơ duyên lập nghiệp ở vùng đất võ Tây Sơn – quê vợ của anh. Lấy vợ từ năm 2004, vợ chồng anh quyết định dắt nhau về đây dựng nhà, lập nghiệp”.

{keywords}

Anh Tiền bên máy thái rau tự chế của mình.

Anh Tiền kể: “Ngày đầu tiên về, tôi làm nghề thợ hồ để kiếm sống, tiền thù lao ít ỏi, không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Tôi lân la học cách làm giàu từ chăn nuôi khi chứng kiến việc chăn nuôi của người bạn ngày càng khấm khá. Lúc ấy, tôi bỏ vốn nuôi 2 con lợn nái, 20 con lợn thịt và 50 con vịt xiêm (ngan)”.

Từ năm 2011, gia đình anh Tiền vẫn nằm trong danh sách những hộ nghèo nhất thôn. Vì thế, khát khao thoát nghèo luôn cháy bỏng trong anh. Nhưng ngặt nỗi, việc chăn nuôi lại gặp trở ngại khi mỗi ngày 2 vợ chồng phải mất đến hơn 3 giờ đồng hồ để cặm cụi thái rau, trộn thức ăn. Lúc này, anh Tiền nghĩ đến việc mua máy thái rau nhưng giá thành chiếc máy tại thời điểm ấy là gần 10 triệu đồng, quá sức đối với gia đình.

“Tôi cứ nghĩ tại sao mình lại không tự mày mò để tạo ra máy thái rau. Tôi tận dụng từ những vật dụng nhỏ nhất như mô tơ máy bơm nước, thùng phuy cũ, tấm tôn. Miệt mài làm, hư đến 6 - 7 cái máy, cuối năm 2012, máy thái rau của tôi đã thành công và vận hành rất tốt”- anh Tiền cho hay.

Sau khi khắc phục được vấn đề thời gian trong khâu chuẩn bị thức ăn chăn nuôi, gia đình anh Tiền chăm chú làm ăn và quyết định mở rộng mô hình. Cuối năm 2012, anh nông dân này đã thực hiện được ước mơ thoát nghèo bấy lâu.

Giàu lên nhờ máy thái rau

Dẫn khách tham quan máy thái rau, nông dân Nguyễn Văn Tiền say sưa thuyết minh về “đứa con tinh thần” của mình. Chúng tôi có thể cảm nhận được thời gian thai nghén và công sức tạo ra được chiếc máy, xuất phát từ tâm huyết của 1 nông dân chân chất. Theo anh Tiền, trọng lượng của máy khoảng 30kg, công suất đạt 150kg thành phẩm/giờ. Để hoàn thiện chiếc máy anh phải làm liên tục trong vòng 4 ngày. Máy thái rau gồm 1 chân máy gắn mô tơ cố định, 3 lưỡi cắt (1 ngắn, 2 dài) hàn như hình cánh quạt, dùng để cắt, xay nhuyễn rau và bộ phận thùng chứa rau…

Tính từ năm 2013 đến nay, anh đã xuất bán hàng chục chiếc máy với giá thành 2,5 triệu đồng/chiếc. Mang đầy tính sáng tạo và hiệu quả, giải pháp “Máy thái rau, chế biến thức ăn cho chăn nuôi” của anh nông dân Nguyễn Văn Tiền vượt qua rất nhiều nông dân khác để đoạt giải Nhì trong hội thi “Sáng tạo nhà nông”- năm 2014 của tỉnh Bình Định.

Nhờ vào máy thái rau, việc chăn nuôi của gia đình anh Tiền khá thuận lợi. Anh phát triển việc chăn nuôi với 100 con heo thịt, 20 con heo nái cung cấp hàng trăm con heo giống, vịt xiêm giống…

Chị Võ Thị Hồng Phượng - vợ anh Tiền chia sẻ: “Lúc trước, gia đình tôi nuôi 50 con vịt và 20 con heo mất 4 giờ đồng hồ mỗi ngày thái rau. Giờ nhờ có máy thái rau, nuôi 100 heo thịt, 20 heo nái và 350 vịt xiêm, vợ chồng tôi chỉ mất 1 tiếng mỗi ngày để thái rau và phối trộn thức ăn”.

Từ mô hình chăn nuôi và chạy xe tải phân phối thức ăn chăn nuôi cho đại lý trên địa bàn tỉnh, vợ chồng anh Tiền thu về khoảng 1,1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, anh lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

"Anh Nguyễn Văn Tiền là một trong những nông dân vượt khó, làm giàu tại địa phương. Giải pháp “Máy thái rau, chế biến thức ăn cho chăn nuôi” của anh đã đạt giải cao trong hội thi “Sáng tạo nhà nông” năm 2014 nhờ tiết kiệm thời gian lao động và nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế…”.

Ông Trịnh Minh Vương - Trưởng ban Kinh tế- xã hội, Hội ND Bình Định.

(Theo Dân Việt)