Ông Võ Trường Thành và Võ Văn Diệp Tuấn cam kết sử dụng các tài sản của bản thân và người liên quan để khắc phục hậu quả do trách nhiệm quản lý yếu kém tại Gỗ Trường Thành.

CTCP Tập Đoàn Kỹ Nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố tờ trình về lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản nhằm phê duyệt phương án khắc phục hậu quả của ông Võ Trường Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT của TTF) và ông Võ Văn Diệp Tuấn (nguyên Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ TTF).

Cụ thể, sau một thời gian làm việc với ông Võ Trường Thành, Hội đồng quản trị TTF đã nhận được đơn xin đề xuất phương án khắc phục hậu quả do trách nhiệm quản lý của ông Thành và ông Tuấn.

Theo đó, ông Thành và ông Tuấn cam kết tự nguyện sử dụng các tài sản của bản thân và người liên quan để khắc phục hậu quả do trách nhiệm quản lý yếu kém tại TTF và các công ty con.

{keywords}

Ông Võ Trường Thành trải qua nhiều thăng trầm cùng với "con đẻ" Gỗ Trường Thành.

Điều này được dựa vào các sai lệch, thất thoát phát sinh tham khảo theo Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên và quý III/2016 của TTF đã được soát xét bởi công ty kiểm toán.

Các tài sản khắc phục của cha con ông Võ Trường Thành bao gồm 15,4 triệu cổ phiếu TTF và 57,4 tỷ đồng vốn góp tại các doanh nghiệp khác. Nếu tính theo giá thị trường (ngày 03/3) thì riêng số cổ phiếu TTF có giá trị là 104 tỷ đồng.

Các cá nhân trên sẽ chuyển giao quyền sở hữu tài sản khắc phục hậu quả cho TTF theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo công ty nhận được một cách hợp pháp.

Sau khi hoàn thành việc chuyển giao tài sản, TTF có văn bản miễn toàn bộ trách nhiệm bao gồm trách nhiệm pháp lý và đồng thời TTF sẽ làm việc với Công ty Tân Liên Phát ra văn bản bãi nại cho ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn trong vòng 03 ngày kể từ khi hoàn thành chuyển giao xong toàn bộ tài sản khắc phục hậu quả.

Hội đồng quản trị TTF cho rằng đây là một giải pháp về mặt dân sự để Công ty có thể nhận được các tài sản từ người quản lý cũ, giảm thiểu được các thiệt hại đã xảy ra cho Công ty và các cổ đông.

Trước đó, hồi tháng 8/2016, TTF đã quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với ông Võ Trường Thành kể từ ngày 12/8/2016. Nguyên nhân được đưa ra là do ông Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Đến tháng 11/2016, con trai ông Thành là ông Võ Diệp Văn Tuấn cũng được bãi nhiệm theo đơn từ chức khỏi vị trí thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc.

Năm 2016, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu 1.249 tỷ đồng và lỗ sau thuế 1.629 tỷ đồng. Nguyên nhân thua lỗ nặng của TTF chủ yếu đến từ việc sai lệch trong số liệu tài chính dưới thời ông Thành và ông Tuấn điều hành khi có tới 980 tỷ đồng hàng tồn kho bị thiếu khi kiểm kê trong giá vốn hàng bán. Việc trích lập dự phòng với các khoản thu khó đòi và hàng tồn kho bị thiếu khiến công ty rơi vào thua lỗ nặng.

Gỗ Trường Thành được thành lập vào năm 1993, tiền thân là Xí nghiệp tư doanh chế biến gỗ Xuất khẩu Trường Thành tại Đắk Lắk và từng bước trở thành đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất cả nước.

Công ty đã trải qua nhiều thăng trầm, có thời điểm khoản nợ ngắn lên tới nghìn tỷ đồng, công ty đứng bên bờ phá sản. Tuy nhiên, doanh nhân Võ Trường Thành đã từng bước tái cơ cấu, đưa doanh nghiệp ổn định trở lại.

Tháng 4/2016, Tân Liên Phát (công ty do Vingroup sở hữu 75%) đã chi 1.800 tỷ đồng để mua 72 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng sở hữu 49,9% vốn của Gỗ Trường Thành và nắm quyền kiểm soát TTF.

(Theo Zing)