Anh Huỳnh Bảo Diệp (32 tuổi, quê ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, Bình Định) tốt nghiệp đại học Khoa công nghệ thông tin. Dù đang có công việc ổn định ở TPHCM với nghề thiết kế đồ họa. Vậy mà bỗng dưng anh Diệp bỏ cái nghề mà bao bạn sinh viên mới ra trường mơ ước để về quê làm… nông dân.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc thăm vườn dưa lưới của anh Huỳnh Bảo Diệp (giữa).

Thua keo này ta bày keo khác

Anh Diệp chia sẻ, biết ở Quảng Ngãi có người trồng thành công hoa ly, loài hoa tưởng chừng chỉ có thể trồng ở vùng ôn đới. Thế là anh Diệp khăn gói lên Đà Lạt “nằm vùng” mấy tháng để học nghề.

{keywords}
Từ thất bại hoa ly, giờ đây mỗi năm anh Diệp trồng trên chục nghìn chậu hoa ly bán ra thị trường.

Năm 2012, tưởng với chút kinh nghiệm ít ỏi, anh Diệp xin cha mẹ 20 triệu đồng làm vốn đầu tư trồng hoa ly bán tết nhưng thất bại. Không bỏ cuộc, lần này anh Diệp tiếp tục lên Đà Lạt, tìm đến các nhà vườn uy tín để tìm “lời giải” cho những thất bại vừa qua.

“Khi đó tôi bê nguyên quy trình trồng hoa ly ở Đà Lạt về Hoài Ân làm là sai lầm. Bởi chu kỳ sinh trưởng của hoa ly ở Đà Lạt là 80 ngày, còn ở vùng thời tiết nắng nóng như Hoài Ân rút ngắn còn 60 ngày, quy trình chăm sóc phải khác”, anh Diệp kể lại.

Năm 2014, sau khi có được quy trình trồng hoa ly mới do anh xây dựng. Năm đó, để cung ứng hoa dịp tết, anh Diệp đầu tư trồng 700 chậu hoa ly và anh đã có được thành công ban đầu. Vụ hoa đó, sau khi trừ hết chi phí anh còn lãi gần 100 triệu đồng.

Có tiền trong tay, anh Diệp thuê đất tiếp tục đầu tư sản xuất với quy mô lớn hơn. Lần này, anh Diệp thuê đất rồi xây dựng nhà màng để trồng ly nhưng lại tiếp tục gặp thất bại.

Anh Diệp cho biết, hoa ly rất nhạy cảm với thời tiết, nhiệt độ ở vùng đất gần hồ Thạch Khê (xã Ân Tường Đông) thấp hơn nhiệt độ ở thị trấn Tăng Bạt Hổ. Trong khi đó, quy trình chăm sóc vẫn như cũ đã dẫn đến thất bại.

Theo anh Diệp, hoa ly trong giai đoạn chuyển đổi sinh trưởng thường bị bệnh cháy lá sinh lý từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 3.

“Khi những lá cuối cùng của mầm hoa ly sắp tách hết để nụ hoa nhô ra ngoài thì những lá này bị cháy. Bởi, những lá này rất mỏng, tế bào diệp lục của chúng rất yếu, gặp thời tiết nắng nóng sẽ bị cháy. Nếu không kịp thời dùng thuốc để làm cho tế bào lá trở nên khỏe hơn thì hoa sẽ bị hư”, anh Diệp chia sẻ kinh nghiệm.

Sau nhiều thất bại, anh Diệp dần đúc kết những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc hoa lý. Năm 2016, anh Diệp mạnh dạn mở rộng sản xuất với 4.000 chậu để kiếm vốn đầu tư nhà kính. Năm ấy, hoa ly phát triển rất đẹp nhưng chưa kịp vui thì gặp lũ lớn, khiến anh Diệp thêm lần thất bại đau đớn.

{keywords}
Trồng dưa trong nhà kính

Tuy nhiên, anh Diệp luôn tâm niệm: Cứ thua keo này ta bày keo khác và cuộc đời không phụ người kiên trì.

Theo anh Diệp, từ sau năm 2016 đến nay, thất bại đã “né” anh. Chỉ hơn 3 năm trở lại đây, việc trồng hoa ly đã đem lại thành công cho anh với khoản lãi hàng tỷ đồng để anh mở rộng đầu tư xây dựng nhà kính, trồng nông nghiệp công nghệ cao.

Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao

Theo anh Diệp, hiện tại đất gia đình anh và đất thuê khoảng 5ha đất, đủ điều kiện để anh mở rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

{keywords}
Phát triển theo nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay, ngoài trồng hoa ly bán tết, anh Diệp còn trồng dưa leo baby, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc, dưa hấu treo giàn, cà chua socola… Tất cả đều là những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Môi trường canh tác các loại rau dưa do anh Diệp sản xuất đều ở trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.

Từ cuối năm 2018, một số sản phẩm của anh Diệp đã được tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Để đi đến sự phát triển lâu dài, anh Diệp đang thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc và hoàn thiện nhãn mác, logo.

Anh Diệp cho biết, việc quản lý sản xuất được theo dõi, có nhật ký giám sát chặt chẽ, cho phép truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến tất cả các giai đoạn. Do vậy, sản phẩm nông nghiệp của anh không phải lo lắng về đầu ra. Bởi, trước khi đầu tư mở rộng quy mô sản xuất anh đã cất công tìm kiếm thị trường, cầm trước đơn hàng.

“Ngoài nhờ chất lượng tin cậy, sản phẩm của tôi thu hút được nhiều khách hàng là còn nhờ chi phí vận chuyển từ Bình Định ra các tỉnh miền Bắc thấp hơn 1 nửa so với họ nhập hàng từ miền Nam. Hơn nữa, do đường vận chuyển ngắn nên sản phẩm được bảo quản tốt hơn”, anh Diệp cho hay.

Đặc biệt, anh Diệp đầu tư 1 khu nhà lồng diện tích 1.000m2 trồng dưa lưới, sản phẩm đang được ưa chuộng ở miền Bắc và 1 nhà lồng cũng rộng 1.000m2 trồng các loại rau, dưa khác.

Chỉ tính riêng dưa lưới, với 1.000m2, mỗi vụ cho thu hoạch 4 tấn quả. Dưa lưới mỗi năm làm 4 vụ là 16 tấn quả. Với mức giá hiện tại là 30.000 đồng/kg, như vậy mỗi năm, Diệp thu trên 480 triệu đồng từ dưa lưới. Sau khi trừ chi phí 200 triệu đồng, anh Diệp lãi 280 triệu đồng.

Theo anh Diệp tính toán, nếu không mất mùa thì tất cả các khoản thu từ dưa lưới, các loại rau quả khác, hoa ly, mỗi năm anh có tổng thu nhập lãi ròng khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Anh Diệp cho biết thêm, dự kiến cuối năm 2020 anh sẽ xây dựng 1 cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại thị trấn Tăng Bạt Hổ. Đồng thời liên kết với một số cửa hàng bán lẻ để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Bình Định. Ngoài ra, anh cũng lên kế hoạch nhân rộng để đáp ứng được những đơn hàng lớn từ phía đối tác ở Đà Nẵng.

{keywords}
Mỗi năm, anh Diệp thu khoảng 400 - 500 triệu lãi ròng.

“Khi tôi rời bỏ chốn phồn hoa để về quê, lên núi làm nông nghiệp, nhiều người làng nhỏ to với nhau rằng “nó bị điên rồi”. Họ nói tôi không có chút kiến thức gì về nông nghiệp, vậy mà đi làm nông nghiệp công nghệ cao. Khi ấy ai cũng nghĩ tôi chắc chắn sẽ thất bại, nhưng thực tế thì khác. Con đường phía trước còn rất dài, nhưng tôi tự tin mình sẽ có kết quả tốt. Nếu mình yêu nghề, tâm huyết với nghề và kiên trì thì khó khăn nào cũng vượt qua”, anh Diệp bộc bạch.

(Theo Dân trí)