Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền, yêu cầu của một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, thì không có chỗ cho mối quan hệ cá nhân, phi pháp lí, vượt lên trên luật pháp.

Gần đây, một số lãnh đạo DN thuộc ngành Công Thương tự ý đi nước ngoài chữa bệnh, du học như Vũ Đình Duy, cựu sếp nhà máy xơ sợi Đình Vũ – Hải Phòng, Lê Chung Dũng, Phó Tổng giám đốc PV Power đã gây xôn xao dư luận.

Trả lời báo chí ngày 30/12, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Vừa qua có một số trường hợp lãnh đạo quản lý ở DN, đặc biệt các DN có vấn đề liên quan liên quan đến những vụ việc đang được thanh kiểm tra, thậm chí điều tra, đã không thực hiện đúng pháp luật về việc đi nước ngoài.

{keywords}

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói về việc “sếp tập đoàn trốn đi nước ngoài”.

Trong thẩm quyền Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện các biện pháp như yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lí cán bộ, đặc biệt liên quan xuất nhập cảnh, quản lí cán bộ trong các chuyến công tác nước ngoài.

“Với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải có biện pháp xử lý, nếu vi phạm đó có dấu hiệu vi phạm hình sự thì báo cáo cơ quan công an”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành Công Thương khẳng định tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ, bao gồm phân cấp trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức. Mặt khác quan tâm đến những dự án có vấn đề, có dấu hiệu vi phạm và đang chịu kiểm tra, thanh tra để có biện pháp phối hợp quản lý cán bộ.

“Đặc biệt Bộ Công Thương xem xét phối hợp với lãnh đạo Bộ Công an để phối hợp liên bộ, xử lý vi phạm với các vụ án kinh tế, các dự án có thể xảy ra những bất ổn về công tác cán bộ”, Bộ trưởng nói và lưu ý các biện pháp này phải được thực hiện đúng pháp luật, không xâm phạm quyền công dân.

Một vấn đề khác cũng được Bộ trưởng Công Thương trả lời là việc thu hồi một loạt quyết định bổ nhiệm sai. Cụ thể mới đây, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ này triển khai rà soát và thống nhất xử lý một số trường hợp cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy định nêu tại Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trong đó, thu hồi các quyết định bổ nhiệm, những chức danh quy hoạch không đúng quy định. Những cái tên được bổ nhiệm sai/quy hoạch sai là các ông/ bà Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đình Duy, Vũ Quang Hải, Vũ Thúy Huệ, Võ Thanh Hà, Vũ Hùng Sơn.

Bộ trưởng Công Thương cho rằng đây là phần việc nhằm thực hiện triệt để theo đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Nói về vấn đề “con ông cháu cha” trong bộ máy cơ quan công quyền nói chung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền, yêu cầu của một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, thì không có chỗ cho mối quan hệ cá nhân, phi pháp lí, vượt lên trên luật pháp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: “Tôi tin không chỉ cá nhân tôi mà nhiều lãnh đạo khác có thể nhận được những yêu cầu, đề nghị, gợi ý. Thế nhưng trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như tập thể đủ sức giúp chúng tôi thực hiện đúng quan điểm, chủ trương định hướng mà chúng tôi đã thống nhất thông qua”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Lương Bằng