Tài sản đảm bảo của khách hàng là nhiều xe sang như Bentley, LandRover, Lexus hay căn nhà rộng gần 700 m2 tại 151 Thụy Khê, Tây Hồ.

Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam. Điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

{keywords}
Ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Bộ luật Hình sự 2015.

Ngày 14/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các bị can theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/5, nhiều cảnh sát thuộc các lực lượng của Bộ Công an, do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu chủ công, đã tiến hành khám xét chuỗi cửa hàng điện thoại Nhật Cường.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, hiện có 9 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, một trung tâm bảo hành Nhật Cường và một trung tâm ERP tại TP.HCM và mục tiêu là "số 1 về iPhone" tại Việt Nam.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường được thành lập năm 2001, hiện có vốn điều lệ 38 tỷ đồng và do ông Bùi Quang Huy, sinh năm 1974 góp 90% và làm Tổng giám đốc.

Theo thông tin từ nhadautu, quá trình phát triển của Nhật Cường, đặc biệt trong những năm gần đây có được một phần nhờ sự đồng hành của một ngân hàng.

Hồ sơ tín dụng cho thấy Nhật Cường và vợ chồng ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy từ năm 2011 đến nay đã ký nhiều hợp đồng vay vốn với ngân hàng này, chủ yếu với Chi nhánh Ba Đình. Tài sản đảm bảo là nhiều xe sang như Bentley, LandRover, Lexus hay căn nhà rộng 694 m2 tại 151 Thụy Khê, Tây Hồ.

Ở hai hợp đồng tín dụng gần đây nhất, vợ chồng ông Bùi Quang Huy đã thế chấp 90% vốn điều lệ của Nhật Cường có mệnh giá 34,2 tỷ đồng để vay ngân hàng (chi nhánh Ba Đình) vào đầu tháng 11/2018.

Vào tháng 10/2017 Nhật Cường đã liên danh cùng Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh thế chấp quyền đòi nợ từ Hợp đồng kinh tế 01-2016/HĐKT/HAPI-NC-DKC ngày 26/12/2016 về việc thực hiện gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội của Sở Kế hoạch và Đầu tư - năm 2016 cũng tại chi nhánh Ba Đình của ngân hàng nói trên.

PV