Tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm vụ lớn 10 tỷ USD

CTCP Vinhomes (Vinhomes) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, Hội đồng quản trị CTCP Vinhomes (VHM) muốn thông qua phương án đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với tổng mức đầu tư 232.369 tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD). Đây là một dự án đô thị có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử hoạt động của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Mục tiêu là xây dựng thành khu phức hợp đa năng, mang bản sắc đô thị ven biển, gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ... Dự án có tổng diện tích 4.110ha, trong đó bao gồm 3.186ha tại thị xã Quảng Yên và 923,64ha tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Vinhomes sẽ thành lập liên danh với Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ của Vinhomes) để cùng làm chủ đầu tư dự án và sẽ góp vốn tối thiểu khoảng 70% tiền mặt trong liên danh, tương đương khoảng 1 tỷ USD. Liên doanh sẽ vay 85% vốn từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các nguồn vốn khác để đầu tư dự án.

Bầu Hiển nói về nhường ghế cho con

Bên lề Đại hội đồng cổ đông CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), ông Đỗ Quang Hiển cho hay, ở tuổi gần 60, ông vẫn làm việc hết mình, họp hành đến 2-3 giờ sáng mới về nhà ăn tối. Ông Hiển hiện đang làm Chủ tịch HĐQT của 7 công ty, trong đó ngân hàng SHB nằm trong top 10 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất toàn hệ thống.

{keywords}
Bầu Hiển 

Tuy nhiên, khi nhà đầu tư hỏi "sao anh không nhường cho con trai làm, mà phải vất vả như thế", ông Hiển cười và cho rằng: "Làm sao mà nhường ngay được, nó còn phải học hỏi, phải làm hết, tự lập hết, nó đi học nước ngoài về cũng phải tự đi làm, mà về còn bị áp lực lớn hơn, nếu không phải "con bố Hiển" thì có lẽ đỡ áp lực hơn".

Mới đây, đội bóng thủ đô đã bổ nhiệm ông Đỗ Vinh Quang (SN 1995 - con trai thứ hai của ông bầu Đỗ Quang Hiển) thay thế ông Nguyễn Trọng Chiến làm Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC). Với việc được bổ nhiệm vào vị trí mới, ông Đỗ Vinh Quang trở thành vị chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi chỉ mới 25 tuổi.

Tỷ phú Trần Bá Dương chơi lớn

CTCP Ô tô Trường Hải - Thaco (THA) sẽ phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ thực hiện 80% (sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 80 cổ phiếu mới). Vốn cổ phần Thaco sẽ tăng từ 16.950 tỷ lên 30.510 tỷ đồng.

Thaco cũng đã thông qua kế hoạch chi trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt cũng như phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu. Công ty dự kiến thực hiện chỉ trả cổ tức 2019 bằng tiền mặt, tỷ lệ 9,5%. Tổng mức dự kiến chi 1.610 tỷ đồng, ngày thanh toán 5/8/2020.

Động thái tăng vốn của Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này xác định năm 2020 sẽ thực hiện chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là nông lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng và các ngành kinh doanh bổ trợ là logistic, thương mại.

Thaco cũng dự định tách công ty để thành lập pháp nhân mới là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) để tái cấu trúc và kiểm soát theo mô hình tập đoàn. Sau khi thành lập, Thaco sẽ phát hành thêm một lượng cổ phần mới để tăng vốn điều lệ tương ứng với vốn điều lệ Thaco để hoán đổi cổ phiếu cho các cổ đông Thaco.

Ông Tô Hải muốn mua thêm 6 triệu cổ phần

Ông Tô Hải - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đăng ký mua 6 triệu cổ phiếu VCI của Chứng khoán Bản Việt, mục tiêu tăng tỷ lệ sở hữu. Thời gian thực hiện dự kiến từ 15/7-13/8/2020 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu thành công, ông Hải sẽ tăng sở hữu tại VCI lên hơn 37,5 triệu cổ phần, tương đương 22,82% vốn điều lệ.

Ghi nhận tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ban chủ tọa đã bổ sung thêm tờ trình cho phép ông Tô Hải và những người có liên quan được quyền nhận chuyển nhượng cổ phần dẫn đến việc sở hữu từ 25% đến 35% số cổ phần có quyền biểu quyết mà không phải thực hiện chào mua công khai.

{keywords}
Ông Tô Hải

Trả lời cổ đông chi tiết về chủ trương này, ông Hải cho hay: "Hiện, tôi và gia đình đã sở hữu gần con số đó, do vậy, muốn nâng sở hữu phải thực hiện chào mua công khai. Trong đợt giảm giá mạnh trong dịch Covid-19, giá cổ phiếu xuống thấp nhưng tôi không thực hiện mua vào được. Chào mua công khai thì sẽ không thực tế về mặt tỷ lệ và có thể giá sẽ không hợp lý. Do đó, tờ trình thông qua không chào mua công khai để tôi có thể mua được lượng cổ phiếu mong muốn".

Thương vụ nghìn tỷ của bầu Thụy

CTCP Thaiholdings (THD) vừa thông qua phương án phát hành hơn 296 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua, tổng giá trị tính theo mệnh giá tương đương 2.961 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền là 539:2,961, cổ đông sở hữu quyền mua có thể chuyển nhượng quyền mua thêm cổ phiếu cho người khác (chỉ được chuyển nhượng 1 lần duy nhất). Thời gian thực hiện dự kiến vào quý 3/2020, giá chào bán là 10.000 đồng/cp.

Thaiholdings cũng mua gần 1,2 triệu cổ phần CTCP Du lịch Kim Liên với giá mua 305.100 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị đầu tư hơn 365 tỷ đồng. Sau khi nhận chuyển nhượng, Thaiholdings sở hữu 17,2% vốn điều lệ Du lịch Kim Liên, đơn vị sở hữu khách sạn Kim Liên với diện tích 3,5ha tại trung tâm Hà Nội.

Về cơ cấu cổ đông, ông Nguyễn Đức Thụy hiện là cổ đông lớn duy nhất nắm giữ trên 5% cổ phần Thaiholdings với tỷ lệ sở hữu 20%. Ông Nguyễn Đức Thụy hay còn được biết với tên gọi "bầu" Thụy vừa từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT Thaiholdings cũng như tại CTCP Du lịch Kim Liên tại ĐHCĐ diễn ra cách đây chưa lâu.

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương mua vào 1 triệu cổ phiếu

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Coteccons (CTD) vừa thông báo đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu CTD. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 9/7 đến 7/8/2020 thông qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Nếu giao dịch thành công, ông Dương sẽ tăng sở hữu lên 4,9 triệu cổ phiếu, tương đương 6,3% vốn.

Như vậy, ông Dương đã thực hiện cam kết tuyên bố tại Đại hội mới đây, bởi theo ông Dương thị giá CTD đang rất thấp so với giá trị sổ sách, và việc mua vào lúc này sẽ tốt cho Công ty. Hiện, cổ phiếu CTD đang tăng mạnh sau đợt giảm sâu trước xung đột lợi ích, chốt phiên 6/7 tại mức 78.200 đồng/cp. Tạm tính theo mức giá này, Chủ tịch Coteccons sẽ chia ra hơn 78 tỷ đồng để mua vào số lượng đăng ký trên.

Theo ông Dương, thời gian qua Công ty vấp phải những xung đột lợi ích và đến nay đã tìm được tiếng nói chung. 2 đại diện từ Kusto và The8th chính thức bước vào HĐQT Coteccons, với cam kết không phải muốn đi sâu vào quản trị như đồn đoán, mà là hỗ trợ về những thông lệ quốc tế nhằm phát triển Công ty.

Bảo Anh