Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tiếp tục thế chấp hàng loạt các tài sản giá trị trong đó có Học viện bóng đá, cổ phiếu của vợ chồng chủ tịch, công trình của Bệnh viện HAGL, vườn cao su…

Sau tin xấu bộ đôi cổ phiếu HAG và HNG của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức bị đưa vào diện cảnh báo do lỗ trong năm liền trước, giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khối nợ khủng chưa giảm nhiều và hàng loạt các tài sản của doanh nghiệp cũng như của cá nhân gia đình Bầu Đức bị đưa vào thế chấp cho các khoản nợ ngân hàng.

Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2016 cho thấy, HAGL của Bầu Đức có hàng chục các khoản vay lớn với tổng cộng lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng. Hầu như toàn bộ các tài sản có giá trị của tập đoàn này cũng như của vợ chồng Bầu Đức đều được đem ra thế chấp cho các khoản vay ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp.

{keywords}
Ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) thế chấp nhiều tài sản cho các khoản vay nợ.

Khoản vay dài hạn hơn 600 tỷ đồng (từ 2017 đến tháng 10/2020) mà HAGL vay của Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai đã được HAGL thế chấp bằng Công trình khu liên hợp học viện bóng đá HAGL của Thể thao HAGL, công trình Đại học Y dược HAGL của Bệnh viện HAGL và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của vườn cao su rộng gần 1,2 ngàn hecta.

Hàng loạt các khoản vay khác được thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay dự án nuôi bò, các vườn cao su tại Lào, Văn phòng làm việc Hội sở chính HAGL, tổng tài sản hình thành trong tương lai từ dự án “Trung tâm thương mại HAGL tại Myanmar”…

Bên cạnh đó, hàng chục triệu cổ phiếu của chính ông Đoàn Nguyên Đức và hàng chục triệu cổ phiếu HAG của Công ty do Bầu Đức và vợ Hoàng Thị Bích Ngọc nắm giữ… cũng được đem ra cầm cố thế chấp các khoản vay ngân hàng.

Như vậy, đây là lần đầu tiên gần như toàn bộ các tài sản của Bầu Đức, của DN ông Đoàn Nguyên Đức và gia đình được đem ra thế chấp.

Đây cũng là lần đầu tiên vợ ông Đoàn Nguyên Đức lộ diện gián tiếp nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu HAG (cùng với ông Đức thông qua một DN nắm giữ gần 43 triệu cổ phiếu)

H. Tú