Dồn lực cho nông nghiệp, tuy nhiên, trong quá trình tái cơ cấu của Hoàng Anh Gia Lai, tập đoàn này đã phải hy sinh cổ phần tại HAGL Agrico và doanh nghiệp này không còn là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai khi tỷ lệ sở hữu về dưới 50%, đồng nghĩa việc có thể đã mất quyền kiểm soát.

Áp lực bán mạnh trong phiên chiều 13/8 đã khiến sắc đỏ bao trùm khắp thị trường, chỉ số chính lùi sâu. VN-Index mất 8,48 điểm tương ứng 0,87% còn 966,83 điểm; HNX-Index mất 0,53 điểm tương ứng 0,51% còn 102,29 điểm và UPCoM-Index mất 0,78 điểm tương ứng 1,35% còn 57,15 điểm.

Trên quy mô thị trường, số lượng mã giảm áp đảo hoàn toàn so với bên tăng. Có 427 mã giảm giá, 39 mã giảm sàn so với 240 mã tăng và 42 mã tăng trần.

Trong khi đó, việc hàng loạt mã lớn bị chốt lời mạnh càng khiến VN-Index bị thiệt hại nặng. Cụ thể, VN-Index bị tác động tiêu cực từ VIC, kéo sụt 1,88 điểm; từ VCB là 1,53 điểm; từ VNM là 1,34 điểm; từ VHM là 1,28 điểm; từ GAS là 1,13 điểm… BID, VRE, VJC, POW, BVH cũng đều giảm giá.

Chiều ngược lại, một số mã vẫn giữ được trạng thái tăng và có ảnh hưởng tích cực đến chỉ số chính như SAB, TCB, PLX, CTG, MBB, REE nhưng mức độ tác động của những mã này lên thị trường là không đáng kể.

Thanh khoản trong phiên hôm qua đạt 181,5 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng 4.273,92 tỷ đồng và đạt 21,45 triệu cổ phiếu trên HNX tương ứng 269,11 tỷ đồng.

{keywords}
Bầu Đức được sự ủng hộ tài chính từ THACO nhưng đổi lại phải hi sinh cổ phần và quyền kiểm soát tại HAGL Agrico

HNG của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) hôm qua mất giá 250 đồng tương ứng 1,37% còn 18.000 đồng/cổ phiếu.

Công ty này vừa thông báo hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 221.710 trái phiếu thành 221,71 triệu cổ phiếu mới cho các trái chủ. Qua đó, HAGL Agrico tăng vốn điều lệ lên 11.086 tỷ đồng.

Phần lớn trái phiếu nói trên thuộc về Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) với số lượng 221.688 trái phiếu. Theo đó, sau chuyển đổi THACO nắm giữ gần 219,4 triệu cổ phiếu HNG và chiếm tỷ lệ 26,29% vốn điều lệ HAGL Agrico.

Theo danh sách cổ đông lớn sau đợt chuyển đổi trái phiếu mà HAGL Agrico công bố thì Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai chỉ còn nắm 42,83% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Hưng Thắng Lợi Gia Lai nắm 8,4% vốn điều lệ. Trong đó, Hưng Thắng Lợi Gia Lai là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (sở hữu 99% vốn).

Như vậy, tổng sở hữu của Hoàng Anh Gia Lai tại HAGL Agrico là 49,2% và đồng nghĩa với việc HAGL Agrico không còn là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai. Với dữ liệu này có thể Hoàng Anh Gia Lai đã mất quyền kiểm soát tại HAGL Agrico.

{keywords}
 

Trở lại với thị trường chứng khoán, theo BVSC, VN-Index dự báo có thể lùi về kiểm định lại vùng hỗ trợ 955-960 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này.

Dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn cùng biến động khó lường từ thị trường thế giới sẽ là các yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường trong giai đoạn này.

Về diễn biến các nhóm ngành, áp lực chốt lời dự kiến sẽ còn tiếp diễn ở nhóm các cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó như bất động sản khu công nghiệp, nhóm cổ phiếu Viettel, cảng biển… trong một vài phiên tới. Mặc dù đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn nhưng đây vẫn là các nhóm được đánh giá còn tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn.

Ngoài ra, nhà đầu tư tiếp tục lưu ý ngày đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F1908 sẽ diễn ra vào thứ 5 tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, có thể canh các nhịp hồi phục của thị trường để bán hạ tỷ trọng. Các hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở mua mới chỉ nên thực hiện trong các phiên thị trường giảm điểm và giải ngân tại các vùng hỗ trợ của từng cổ phiếu cụ thể, có thể xem xét nhóm bank và dầu khí.

(Theo Dân trí)