- Đại gia Hoàng Khải - chủ chuỗi cửa hàng lụa Khaisilk, người đang bị tố bán khăn lụa tơ tằm xuất xứ Trung Quốc nhưng dán mác Việt Nam - là một trong những doanh nhân có nhiều phát ngôn về đạo đức kinh doanh và lối sống, được nhiều người lấy làm 'kim chỉ nam'.

Dư luận đang xôn xao trước thông tin khăn lụa mang thương hiệu nổi tiếng Khaisilk bị nhiều khách hàng tố bán khăn lụa “'Made in China”. Điều này đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào một thương hiệu Việt đã từng gây dựng từ lâu.

{keywords}
Khăn lụa của thương hiệu Khaisilk bị tố có hai mác "Made in China" và "Khaisilk made in Vietnam"

Bởi nhắc đến lụa Khaisilk, người ta nghĩ ngay đến một thương hiệu "made in Việt Nam" sang trọng, đẳng cấp. Nhiều du khách tìm mua bằng được một chiếc khăn Khaisilk làm kỷ niệm, trong khi không ít doanh nghiệp Việt cũng lựa chọn sản phẩm này làm quà tặng cho đối tác.

Vì thế, nhiều người vừa băn khoăn lẫn bất bình khi một sản phẩm của công ty Khaisilk bán ra bị phát hiện có tới 2 nhãn mác là “Made in Việt Nam” và “Made in China”.

{keywords}

Đại gia Hoàng Khải.

Được mệnh danh "ông hoàng tơ lụa", là người đi tiên phong trên thị trường nên thương hiệu lụa Khaisilk nhanh chóng gặt hái thành công. Ngoài lụa, ông Khải còn thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, đồng thời sở hữu khối tài sản bạc tỷ. Ông được coi là hình mẫu doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng và tấm gương để nhiều startup noi theo.

Trước khi rơi vào scandal bán "lụa Tàu", doanh nhân Hoàng Khải từng có những phát ngôn gây chú ý. Những chia sẻ của ông về chuyện làm giàu, nhân cách của người làm kinh doanh, về lòng trung thực... được nhiều bạn trẻ bắt đầu sự nghiệp lấy làm 'kim chỉ nam'.

{keywords}

Trong đó, bài viết của Hoàng Khải về buổi đầu lập nghiệp đầy gian nan, vất vả và con đường bắt đầu đến với việc kinh doanh lụa tơ tằm thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

"Lúc đó nhà còn nghèo lắm. Thế rồi một lần vô tình nghe thấy người bạn nước ngoài làm việc và sống tại Hà Nội hỏi chuyện và muốn tìm mua lụa tơ tằm mang về nước làm quà để tặng người thân vì những năm 80 ở Hà Nội thì thiệt khó có thể tìm được những món quà có ý nghĩa. Sau câu chuyện với người bạn nước ngoài đó, một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu tại sao mình không đi tìm những nơi sản xuất lụa tơ tằm về để mở cửa hàng bán cho những người nước ngoài sống và làm việc và khách du lịch đến Việt Nam" - doanh nhân Hoàng Khải từng tâm sự.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Hoàng Khải cũng đưa ra lời khuyên cho giới trẻ về mơ ước làm giàu.

"Không một cái gì có thể làm cho bạn giàu lên trong chốc lát ngoài việc các bạn phải trau dồi thêm kiến thức và chịu khó đi làm việc để có thêm những kinh nghiệm trong cuộc sống trước khi nắm bắt lấy nhưng cơ hội, hoặc tự mình tạo ra cơ hội cho chính mình, và hãy làm việc với những cơ hội ấy với 1 lòng đam mê, đầy nhiệt huyết thì cơ hội thành công đó nó sẽ đến gần hơn với bạn từng ngày, từng ngày và từng ngày cho đến khi tay của bạn chạm được vào thành công đó thì sự thành công đó nó mới là của bạn, của chính bạn...", ông Khải chia sẻ.

{keywords}

{keywords}

Trong một bài báo, ông Khải cũng từng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ là hãy trau dồi nhân cách, hướng đến hoàn thiện phong cách sống và cuộc đời sẽ cho bạn những thứ khác giàu hơn nữa, dẫn bạn đến với thành công. Bởi làm giàu không thể thiếu nhân cách.

{keywords}

Trước khi xảy ra vụ việc bán "lụa Tàu", bên cạnh chân dung của một doanh nhân thành đạt, ông Hoàng Khải còn là một facebooker khá hot trên mạng xã hội và nhận được nhiều sự theo dõi, quan tâm của dân mạng đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi dòng chia sẻ trên trang cá nhân của ông đều hút hàng nghìn lượt like cùng hàng trăm bình luận. 

Trong nhiều bài viết trên trang mạng xã hội của mình, Hoàng Khải luôn thể hiện là một doanh nhân hướng đến những giá trị tử tế, chân thật.

{keywords}

{keywords}

Một trong những điều mà ông tự hào nhất là việc đã vực dậy làng dệt lụa ở Việt Nam, đưa giá trị của hàng tiêu dùng Việt Nam về đúng vị trí của nó. "Thôi cứ làm ăn chân chính theo cái nghề của cha ông để rồi phát triển mạnh lên xuất khẩu ra nước ngoài cũng giàu chán", ông Khải chia sẻ trên trang cá nhân.

{keywords}
{keywords}

Trong những triết lý về đạo đức kinh doanh mà Hoàng Khải thường chia sẻ, ông hướng đến một giá trị cốt lõi - đó là cái tâm trong kinh doanh. Người làm kinh doanh dù phát triển đến đâu cũng cần giữ được nhân cách để không xa rời ý nghĩa, lý tưởng ban đầu.

{keywords}

Phát ngôn này của Hoàng Khải được đưa ra khi không phạt Parkson vì đã phá vỡ hợp đồng kinh doanh. "Ai chả có lúc khó khăn. Do đó, đối với việc Parkson rút lui, Hoàng Khải và Paragon sẽ lấy lại mặt bằng và cho công ty khác thuê. Nếu phạt nhau như thế kia thì lúc mình khó khăn, ai thương!", ông Khải cho biết.

Ông Khải cũng thường lên án những hành động kinh doanh 'bẩn' như 'bán thuốc ung thư giả', hay ông từng cho rằng việc taxi truyền thống cạnh tranh với Uber, Grab bằng logo dán trên xe là cạnh tranh không công bằng. Ông luôn hoan nghênh những người kinh doanh không gian lận, để người tiêu dùng 'không còn phải chịu nhiều những đau khổ về những thứ chướng tai gai con mắt nữa'. 

{keywords}

Mới đây, khi vụ việc khách hàng tố khăn của Khaisilk "treo lụa ta bán lụa Tàu" gây xôn xao trên khắp các trang báo, mạng xã hội, ông Khải đã lên tiếng xác nhận vụ việc và lên tiếng xin lỗi khách hàng.

"Tôi không bao giờ muốn khách hàng nghĩ là chúng tôi đánh lừa họ... Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là chủ tịch tập đoàn", ông Khải cho biết.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)