Sau khi bản di chúc đặc biệt kia được công bố trên mặt báo, nó đã tạo nên một cơn dư chấn khiến nước Pháp rúng động, bởi số tiền thưởng là quá lớn.

Hơn 30 năm về trước có 1 chàng trai nghèo rời làng quê ra phố lập nghiệp. Trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả, anh ta cũng kiếm được 1 công việc là tiếp thị sản phẩm cho một công ty thời trang có tiếng.

Nhờ ham học hỏi, người thanh niên này đã dần trở thành một nhà thiết kế thời trang nổi danh. 10 năm sau kể từ ngày rời bỏ làng quê, anh ta đã là một triệu phú và luôn đứng trong danh sách “50 người giàu nhất nước Pháp”.

{keywords}

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là ở đâu?

Nhưng thật không may, do mắc phải căn bệnh ung thư quái ác nên vào năm 1998, người thanh niên từ giã cõi đời trong sự tiếc thương vô hạn của gia đình và bạn bè. Trong đám tang của anh, người cha đã tiết lộ về bản di chúc của chàng thanh niên xấu số.

Trong di chúc anh viết: “Tôi từng là một người nghèo, rất nghèo nhưng giờ phút tôi đang viết thư cho các bạn đây thì tôi xin mạn phép lấy thân phận của một người giàu có để đi gặp thượng đế. Nhưng tôi cũng muốn để lại cho các bạn bí quyết trở nên thành công và giàu có của tôi. Bí quyết đó nằm trong câu hỏi: Người nghèo thiếu nhất cái gì? Nếu bạn nào trả lời đúng theo quan điểm của cá nhân tôi thì tôi sẽ dành số tiện 1 triệu Frang Pháp dành tặng cho người đó”.

Một điều đặc biệt nữa là 10 năm sau giải thưởng này mới được trao cho người trả lời chính xác đáp án.

Sau khi bản di chúc kia được công bố trên mặt báo, lập tức có hàng chục nghìn người xin tham gia trả lời câu hỏi. Quả thực đáp án mà mọi người đưa ra rất đa dạng nhưng đa số đều cho rằng: “Cái thiếu nhất ở người nghèo là tiền bạc. Nếu có tiền thì chẳng ai nghèo cả”.

Một số khác thì lại cho rằng: "Cái người nghèo thiếu nhất chính là cơ hội làm giàu". Cũng có người lại lý giải: “Có người nghèo là bởi họ không có kỹ năng làm việc. Trong công việc, phải có kỹ năng mới thành công và mới trở nên giàu có được”.

{keywords}

Bản di chúc của chàng thanh niên đã làm rúng động nước Pháp 1 thời gian dài

10 năm sau ngày mất của chàng thanh niên, luật sư và người đại diện của anh đã công khai tiến hành mở chiếc hộp có đựng câu trả lời theo đúng như trong di chúc. Khi đáp án được đọc, ai cũng bất ngờ bởi câu trả lời là: “Cái người nghèo thiếu nhất chính là tính ‘dám làm’ của người giàu”.

Và điều bất ngờ nhất đã xảy ra khi chỉ có đúng 1 người trả lời chính xác đáp án. Ngạc nhiên là chủ nhân sở hữu 1 triệu Frang này lại là một cậu bé mới có 9 tuổi. Khi được hỏi nguyên nhân nào khiến cậu có suy nghĩ và đáp án trên, cậu bé ngây thơ đáp: “Cháu có chị gái. Bất cứ khi nào chị ấy làm gì lén lút là cháu lại dọa sẽ mách bố mẹ. Những lúc như vậy chị ấy đều trừng mắt bảo cháu rằng: Mày “dám làm” chuyện đó thì biết tay tao. Và cháu nghĩ “dám làm” là thứ mà mọi người đều muốn đạt được”.

Kết quả được công bố đã tạo nên một cơn chấn động tại Pháp. Một số người giàu và người mới phất đều rất hào hứng bàn luận vấn đề này. Có ý kiến phản đối, cũng có ý kiến đồng tình, nhưng đại đa số đều đồng ý: “Dám làm” là phương thuốc hiệu nghiệm nhất để chữa “bệnh nghèo”. Nguyên nhân người nghèo vẫn hoàn nghèo là họ thiếu đi một lòng quyết tâm, 1 tinh thần “ dám nghĩ, dám làm” của những người thành đạt.

(Theo Tuổi trẻ thủ đô)