Theo Bloomberg Billionaires Index, 44% cổ phần của Jiumaojiu do Chủ tịch Guan Yihong nắm giữ hiện có giá trị 1,1 tỷ USD. Năm 1995, ông bắt đầu khởi nghiệp từ một nhà hàng mì với 5 nhân viên.

Sau đó vài năm, ông mở rộng kinh doanh sang Quảng Châu và thành lập trụ sở công ty. Năm 2015, thương hiệu canh cá cay ra đời đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt ở Trung Quốc khi hàng dài người ăn xếp hàng. Đặc biệt ở món canh cá này là hạt tiêu Tứ Xuyên, cải thảo và đặc biệt nhiều ớt.

Jiumaojiu hiện có hơn 300 nhà hàng cả các nhà hàng nhượng quyền với 5 thương hiệu phục vụ cho các khẩu vị khác nhau - từ ẩm thực cay của Tứ Xuyên đến các món ngon của tỉnh Thiểm Tây và cả thức ăn đường phố.

Theo báo cáo thường niên, doanh thu năm ngoái tăng 42% lên 2,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 381 triệu USD), 98% trong số đó đến từ Tai Er và thương hiệu được đặt tên khác của nó - Jiu Mao Jiu. Doanh thu của Tai Er đã tăng 136% và công ty hy vọng thị trường này sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 34% trong giai đoạn 2018-2024.

{keywords}
Hai tỷ phú tại cuộc họp báo năm ngoái

Chủ tịch Guan cho biết bí quyết thành công của Jiumaojiu là mô hình kinh doanh thích ứng được với xu hướng của thị trường. “Khi khởi nghiệp chỉ là một cửa hàng trên đường phố, nhưng sau đó nhờ nắm bắt cơ hội phát triển của các trung tâm mua sắm ở Trung Quốc, chúng tôi đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới nhà hàng của mình”, ông nói.

Từ khi xảy ra dịch bệnh, các trung tâm thương mại phải đóng cửa, hệ thống các nhà hàng cùa ông cũng phải ngừng  hoạt động. Jiumaojiu tạm thời đóng cửa các cơ sở của công ty vào tháng 1, đồng thời áp dụng hình thức giao đồ ăn tận nơi cho đến khi dần mở lại các cửa hàng.

{keywords}
Bán canh cá cay lên sàn chứng khoán

Dù vậy, kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng Tai Er vẫn đang đi đúng hướng. Tháng 12 năm ngoái, ông Guan cho biết Jiumaojiu đặt mục tiêu có thêm 80 nhà hàng Tai Er mới trong năm 2020.

Công ty đứng sau Tai Er, chuỗi nhà hàng với món canh cá cay đặc trưng, lên sàn vào tháng 1 năm nay. Cổ phiếu công ty này tăng gấp đôi kể từ thời điểm IPO và đặc biệt tăng nhanh sau khi một số nhà hàng mở cửa trở lại vào giữa tháng 3.

Cổ phiếu của Jiumaojiu vẫn tăng gấp đôi so với thời điểm IPO, giúp 44% cổ phần do Chủ tịch Guan Yihong nắm giữ có giá trị 1,1 tỷ USD.

Bảo Anh