Giám đốc công ty Du lịch Đại Dương đã cùng 2 người cháu ruột cũng là giám đốc doanh nghiệp lập kế hoạch vay và chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỉ đồng của ngân hàng. Ba vị giám đốc này đã bị cơ quan An ninh điều tra bộ Công an khởi tố, bắt giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3 giám đốc bị khởi tố

Ngày 28/6, thông tin từ cơ quan An ninh điều tra bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Võ Vũ Bình, Giám đốc công ty Du lịch Đại Dương để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, 2 người cháu ruột của Bình là Võ Hoàng Thám, Giám đốc công ty TNHH một thành viên Hoàng Thuận Phát và Trang Hồng Sơn, Giám đốc công ty TNHH một thành viên thương mại sản xuất Hồng Sơn cũng bị khởi tố cùng tội danh nhưng được cho tại ngoại để điều tra.

Theo thông tin PV tìm hiểu, quyết định khởi tố, bắt tạm giam đã được cơ quan An ninh điều tra bộ Công an công bố vào tối 27/6 tại nơi cư trú của Bình, Thám và Sơn tại phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng, cơ quan An ninh điều tra đã khám xét trụ sở và nơi cư trú của 3 đối tượng. Khuya cùng ngày, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã dẫn giải Bình ra xe chuyên dụng và mang đi một lượng lớn tài liệu, hồ sơ liên quan đến hành vi lừa đảo của 3 người này.

Kết quả điều tra cho thấy, Bình là Giám đốc công ty Du lịch Đại Dương (công ty du lịch có thị phần tốp đầu của thị trường du lịch các tỉnh miền Tây). Trong quá trình điều hành hoạt động của Công ty, Bình vay của ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô 60 tỉ đồng. Mặc dù tài sản thế chấp không đảm bảo, hồ sơ vay không đúng sự thật nhưng vẫn được ngân hàng này duyệt cho vay. Sau khi vay được tiền, Bình không sử dụng vốn vay vào mục đích kinh doanh mà đầu tư ra bên ngoài, mua bất động sản dẫn đến mất cân đối thanh toán.

Bên cạnh đó, Bình còn chỉ đạo Sơn thành lập công ty TNHH một thành viên thương mại sản xuất Hồng Sơn với mục đích là tiếp tục vay vốn tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô. Để được giải ngân, Bình và Sơn đã thông đồng sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống của các công ty đối tác rồi lập hồ sơ vay khống gửi ngân hàng. Bên cạnh đó, để hồ sơ được duyệt nhanh, Sơn gửi thế chấp tài sản là mảnh đất trị giá 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá trị của mảnh đất này chỉ hơn 3,2 tỉ đồng. Dù hồ sơ có nhiều vấn đề nhưng Bình và Sơn vẫn nhận được số tiền vay 60 tỉ đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Bình chỉ đạo Võ Hoàng Thám thành lập công ty TNHH một thành viên Hoàng Thuận Phát rồi lập hồ sơ khống, thế chấp tài sản trị giá 200 triệu đồng để vay số tiền 15 tỉ đồng từ ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô.

{keywords}

Khách sạn Vũ Bình do Bình làm chủ.

Hàng loạt cán bộ ngân hàng “dính chàm”

Sau khi nhận được số tiền vay khủng, Sơn và Thám chuyển số tiền vay trên cho Bình đầu tư, làm ăn. Tuy nhiên, do đầu tư tràn lan, không biết quản lý tài chính, Bình dần làm teo tóp số tiền này dẫn đến mất khả năng thanh toán. Khi đến hạn phải trả nợ cho ngân hàng, Bình, Sơn, Thám tìm cớ thoái thác, rồi sau đó tuyên bố vỡ nợ. Sau khi vào cuộc xác minh, ngân hàng TMCP Ngoại thương phát hiện hàng loạt sai phạm tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô nên đã làm đơn gửi Cơ quan điều tra.

Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra cho biết, sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, Cơ quan điều tra phát hiện hàng loạt sai phạm đặc biệt nghiêm trọng tại ngân hàng này. Vào thời điểm đầu tháng 6/2015, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã khởi tố vụ án sai phạm về quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô.

“Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cũng thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Minh Chuyển (nguyên Giám đốc ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô), Trần Anh Huy (nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp ngân hàng TMCP Ngoại thương Tây Đô). Riêng cán bộ tín dụng Nguyễn Hữu Nghĩa cũng bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại. Ngoài ra, cơ quan An ninh bộ Công an cũng khởi tố, bắt giữ nhiều cá nhân khác là doanh nghiệp sân sau của ông Chuyển để điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, vị cán bộ thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài vai trò Giám đốc công ty Du lịch Đại Dương, Bình còn là chủ khách sạn Vũ Bình. Đây là khách sạn khá nổi tiếng trong giới kinh doanh khách sạn tại TP.Cần Thơ.

(Theo ĐSPL)