Theo hồ sơ của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, Ant đã đóng góp 4,8 tỷ NDT (742 triệu USD) lợi nhuận cho tập đoàn ở quý III/2020. Alibaba nắm giữ 33% cổ phần của Ant. Điều đó đồng nghĩa với việc Ant thu lời 14,5 tỷ NDT (2,3 tỷ USD) trong giai đoạn này.

Nhưng tương lai của Ant sẽ u ám hơn trong tương lai. Các quan chức Trung Quốc đã ban hành một loạt chính sách nhằm hạn chế sự thống trị của công ty trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến, đồng thời chặn đà mở rộng sang mảng cho vay tiêu dùng và quản lý tài sản.

{keywords}
Ant Group kiếm khoản lời 2,3 tỷ USD trước khi bị chính quyền Bắc Kinh yêu cầu hoãn đợt IPO hồi tháng 11 và thu hẹp mảng kinh doanh béo bở. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 11, các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu Ant Group hoãn đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 35 tỷ USD. Đến ngày 27/12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) buộc công ty phải "điều chỉnh" những mảng kinh doanh thuộc lĩnh vực fintech, từ quản lý tài sản, bảo hiểm cho đến cho vay tiêu dùng. Ant sẽ phải tập trung vào mảng thanh toán trực tuyến cốt lõi.

Ngày 24/12, Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) đã cử các quan chức đến trụ sở tại Hàng Châu của Alibaba để điều tra doanh nghiệp này vì cáo buộc độc quyền. Truyền thông địa phương đưa tin cuộc điều tra được hoàn thành ngay trong ngày.

Hàng loạt động thái của chính quyền Trung Quốc được đưa ra sau bài phát biểu của ông Ma tại một hội nghị ở Thượng Hải hôm 24/10. Tại đó, vị tỷ phú gọi hệ thống ngân hàng Trung Quốc là "tiệm cầm đồ" và Hiệp ước Basel của hệ thống ngân hàng toàn cầu chẳng khác gì "câu lạc bộ của những người già".

Ant Group cũng gặp khó khi chính quyền Bắc Kinh tung thêm các biện pháp hạn chế độc quyền trên thị trường thanh toán trực tuyến. Theo tuyên bố hôm 20/1 của PBOC, bất cứ công ty thanh toán phi ngân hàng nào chiếm thị phần 50% trên thị trường giao dịch trực tuyến, hoặc sở hữu hai pháp nhân với tổng thị phần 2/3, đều có thể bị điều tra độc quyền.

Một khi các công ty bị xác định độc quyền, ngân hàng trung ương sẽ đề nghị nội các áp đặt những biện pháp hạn chế. Một trong số đó là chia tách pháp nhân theo loại hình kinh doanh.

(Theo Zing)