Báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam vừa công bố cho thấy, 8 người sở hữu khối tài sản bằng tài sản của 3,6 tỷ người, thuộc một nửa nghèo nhất của toàn nhân loại. Thông tin từ hội nghị thường niên của lãnh đạo các chính phủ và doanh nghiệp tại Davos, Thụy Sỹ.

Đứng đầu danh sách là Bill Gates, nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft có giá trị tài sản ròng 75 tỷ USD. Amancio Ortega, nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara có giá trị tài sản ròng 67 tỷ USD.

CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway, Warren Buffett đang sở hữu giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ USD. Chủ sở hữu người Tây Ban Nha của Grupo Carso, ông Carlos Slim Helu đang có giá trị tài sản ròng 50 tỷ USD.

{keywords}

Đứng đầu danh sách là Bill Gates, nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft có giá trị tài sản ròng 75 tỷ USD.

Đứng thứ năm trong danh sách là Jeff Bezos, nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon, đang có giá trị tài sản ròng 45,2 tỷ USD.

Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook, ông Mark Zuckerberg hiên có giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ USD. Larry Ellison, nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle đang có giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ USD.

Đứng thứ tám, Michael Bloomberg, nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP có giá trị tài sản ròng 40 tỷ USD.

Theo Oxfam, những người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới.

Trong khi đó, báo cáo chỉ ra rằng, giới siêu giàu lợi dụng mạng lưới thiên đường thuế để trốn tránh nghĩa vụ thuế và sử dụng một đội ngũ các nhà quản lý tài sản để bảo đảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư mà người tiết kiệm bình thường không bao giờ có được.

Không như nhiều người nghĩ, những người siêu giàu không tự nỗ lực để trở nên giàu có. Oxfam chỉ ra rằng một nửa số tỷ phú trên thế giới được thừa kế tài sản hoặc tích lũy tài sản thông qua các cơ chế có yếu tố tham nhũng và chủ nghĩa thân quen.

Báo cáo kêu gọi thay đổi căn bản trong cách chúng ta quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn. Oxfam kêu gọi lãnh đạo các doanh nghiệp thực hiện vai trò của mình trong việc xây dựng một nền kinh tế nhân văn.

Nam Hải