Chính phủ luôn lắng nghe và nuôi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh, phát triển các thương hiệu Việt danh tiếng, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng đề nghị thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp.

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TƯ tại Lễ phát động phong trào thi đua với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10.

Hiện trên cả nước có gần 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động, riêng 9 tháng đầu năm 2016, đã có thêm 91.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Dự kiến cả năm 2016, sẽ có 100.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay, là tín hiệu đáng mừng, thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh đang tạo được niềm tin trong giới doanh nghiệp.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cúp Thánh Gióng cho doanh nhân tiêu biểu năm 2016.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2020, cả nước có trên 1 triệu doanh nghiệp tốt.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, không thể tiếp tục tư duy, cách làm cũ, không thể chỉ phát triển dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên hay lao động giá rẻ.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới đòi hỏi nền kinh tế phải có một bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững. Vì vậy cần phát triển ở trình độ cao hơn, bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là sự phát triển chủ yếu phải dựa trên đổi mới sáng tạo, dựa trên công nghệ tiên tiến và năng suất cao. Để làm được điều này, các doanh nghiệp Việt Nam phải đóng vai trò nòng cốt.

“Ngày nay quốc gia nào có nhiều doanh nghiệp tham gia được các chuỗi giá trị toàn cầu thì quốc gia đó thu được nhiều lợi ích trong hội nhập kinh tế quốc tế. Để tham gia được chuỗi giá trị toàn cầu, đòi hỏi doanh nghiệp phải bắt nhịp được những chuẩn mực khu vực và quốc tế, đòi hỏi doanh nhân phải năng động sáng tạo, có kiến thức, dám đương đầu với hội nhập để vươn ra biển lớn”, Thủ tướng nói.

Từ đó, Chính phủ chủ trương nuôi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt có năng lực cạnh tranh trên thương trường quốc tế; hình thành được các sản phẩm, thương hiệu Việt danh tiếng, mang tầm khu vực và thế giới; thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị và mạng phân phối toàn cầu.

Để hiện thực hóa, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp.

Ba đồng hành là: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện thể chế, pháp luật,... đảm bảo công khai, minh bạch, giảm chi phí và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại với doanh nghiệp.

Năm hỗ trợ là: Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động; tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm; đào tạo nhân lực.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các vị lãnh đạo đã trao tặng Cúp Thánh Gióng cho 100 doanh nhân tiêu biểu năm 2016.

Trần Thủy