{keywords}
Nigella Lawson là một nhà báo, nhân vật truyền hình, cây viết về thực phẩm có tổng giá trị tài sản khoảng 15 triệu USD theo ước tính của The Richest. Cô có 2 người con từ cuộc hôn nhân đầu tiên và một bé gái từ cuộc hôn nhân thứ hai đã kết thúc vào năm 2013 với "ông trùm" ngành quảng cáo Charles Saatchi. "Tôi xác định rằng các con sẽ không có được sự đảm bảo tài chính từ mình. Vì nếu ngược lại, chúng sẽ chẳng có động lực kiếm tiền. Tôi và chồng (Charles Saatchi) đã tranh luận rất nhiều về điều này vì anh ấy muốn để lại tài sản cho các con. Nhưng tôi nghĩ sẽ phải đi đến kết luận là không để lại của cải", Lawson trả lời phỏng vấn với My Weekly vào năm 2008. Ảnh: AP.

 

{keywords}

Gloria Vanderbilt là nhà thiết kế thời trang danh tiếng đã qua đời vào ngày 17/6 và để lại khối tài sản trị giá 200 triệu USD. Tuy nhiên, con trai bà là Anderson Cooper sẽ không nhận được một khoản tiền thừa kế nào. "Mẹ đã nói với tôi rằng không có một quỹ ủy thác nào. Và tôi cũng không tin vào việc thừa kế", ông Cooper chia sẻ vào năm 2014. Ảnh: Getty. 

 

{keywords}
Gordon Ramsay có khối tài sản 143 triệu USD khi sở hữu và điều hành 40 nhà hàng trên toàn cầu. Ông cũng là một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành ẩm thực, kinh doanh nhà hàng tại Anh. Việc tham gia làm giám khảo nhiều chương trình truyền hình như MasterChef USA, MasterChef Junior hay Hell's Kitchen đã đem về cho Ramsay 62 triệu USD trong riêng năm 2018. Ramsay có 4 người con và không định để lại tài sản cho chúng. "Để lại tài sản cho con cái không phải là cách giáo dục ý nghĩa, mà còn làm hỏng chúng. Điều duy nhất tôi đồng ý với vợ mình là trả cho chúng 25% tiền đặt cọc cho mỗi căn hộ chứ không phải toàn bộ căn hộ. Tôi may mắn khi kiếm được gia tài đồ sộ trong 15 năm ở Mỹ, do đó tôi biết quý trọng những gì mà mình có", Ramsay trả lời Telegraph. Ảnh: Channel 10. 

 

{keywords}
Sting được biết đến là người hát chính của ban nhạc nổi tiếng The Police. Ông đã nhận được 16 giải Grammy, 3 giải Brit, 1 giải Quả cầu vàng và 1 giải Emmy. The Richest ước tính tổng tài sản của ông là 300 triệu USD. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không để lại bất kỳ xu nào cho 6 người con của mình. "Tôi nói với chúng rằng gia đình sẽ không còn nhiều tiền vì tôi và vợ đang chi mạnh cho các cam kết thiện nguyện. Các con tôi phải tự kiếm tiền. Chúng đều biết điều đó và hiếm khi đòi hỏi tôi bất cứ điều gì. Tôi đánh giá cao thái độ này", Sting chia sẻ với Mail vào năm 2014. Ảnh: Reuters. 

 

{keywords}
Với sự nghiệp âm nhạc kéo dài 40 năm, tour diễn "nghỉ hưu" tới đây được Forbes ước tính sẽ đem lại thêm 400 triệu USD vào khối tài sản 480 triệu USD của nam danh ca Elton John. Ông cùng bạn đời là David Furnish có 2 cậu con trai. Ca sĩ nổi tiếng này không định làm hỏng chúng bằng tài sản đồ sộ của mình. "Thật kinh khủng khi để lại gia tài khổng lồ cho trẻ nhỏ. Chúng phải biết cách tôn trọng tiền bạc và công việc", Elton John trả lời phỏng vấn với Daily Mirror. Ảnh: Getty.

 

{keywords}
Simon Cowell là ông bầu của nhiều chương trình nổi tiếng đang sở hữu khối tài sản 550 triệu USD. "Tôi không tin vào việc để lại tiền bạc cho con cái. Di sản của bạn nên là thời gian và tri thức để dạy cho chúng những gì cần biết, cũng như trao cho chúng cơ hội để có thể tự kiếm tiền" Cowell trả lời phỏng vấn Esquire năm 2013. Trong một cuộc phỏng vấn khác vào năm 2014, ông bầu nổi tiếng này chia sẻ rằng mình chuyển phần lớn tài sản cho các tổ chức từ thiện vì trẻ em và động vật. Ảnh: NBC.  

 

{keywords}
Andrew Lloyd Webber là nhà soạn nhạc tài năng, đứng sau những tác phẩm danh tiếng như "The Phantom of the Opera", "Cats" và "Joseph and the Technolor Dreamcoat". Ông từng thắng 7 giải Tony, 3 giải Grammy, 1 giải Academy và được phong tước hiệp sĩ. Webber đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD. Ông chia sẻ với Daily Mirror vào năm 2008 rằng không có ý định để lại tài sản cho 5 người con mà thay vào đó là đầu tư vào những dự án âm nhạc. Tỷ phú cũng cho biết con mình cũng không buồn lòng vì điều đó. "Tôi không ủng hộ việc trẻ đột nhiên nhận một số tiền khổng lồ. Vì sau đó chúng sẽ không có động lực làm việc", Webber nói. Ảnh: AP.

 

{keywords}
George Lucas là nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình Mỹ đang có khối tài sản 6,4 tỷ USD. Ông nổi tiếng với các bom tấn như "Star Wars" hay "Indiana Jones". Sau khi bán bản quyền thương mại của "Star Wars" và hãng phim Lucasfilm (cả 2 đều thuộc 100% sở hữu của Lucas) cho Walt Disney với giá 4,05 tỷ USD vào năm 2012, tài sản George Lucas tăng vọt lên 6,4 tỷ USD. Phát ngôn viên của Lucas nói rằng phần lớn số tiền của ông sẽ được dành cho các dự án từ thiện giáo dục. Vị tỷ phú thành lập Quỹ giáo dục George Lucas, còn được gọi là Edutopia, nhằm mục đích nghiên cứu và cải thiện các hoạt động giáo dục được sử dụng trong trường học để đảm bảo rằng trẻ em được đào tạo bài bản nhất. Ảnh: Getty. 

 

{keywords}
Pierre Omidyar là nhà sáng lập eBay vào năm 1995 và giữ chức Chủ tịch cho đến năm 2015. Ông đang bán dần cổ phần của mình trong công ty. Theo Forbes, tài sản của ông hiện trị giá 13,5 tỷ USD. Năm 2010, Omidyar và vợ đã ký vào Giving Pledge, tổ chức phi lợi nhuận do Bill Gates và Warren Buffett lập ra với mục đích kêu gọi giới siêu giàu đóng góp tài sản cho hoạt động thiện nguyện. "Quan điểm của chúng tôi khá đơn giản. Chúng tôi có nhiều tiền hơn số mà gia đình mình cần. Và số tiền này nên dành để hỗ trợ cho việc giải quyết một số khó khăn trên thế giới', Omidyar chia sẻ. Ảnh: Getty. 

 

{keywords}
Sau khi ly hôn ông chủ Amazon, MacKenzie Bezos nhận được khoảng 35,7 tỷ USD. Sau khi thủ tục ly hôn hoàn tất, bà cũng ký vào Giving Pledge. Tuy nhiên, những đứa trẻ nhà Bezos vẫn có thể hưởng thừa kế từ Jeff Bezos, người giàu nhất hành tinh hiện tại. Ảnh: Getty. 

 

{keywords}
Larry Page đang sở hữu 51 tỷ USD là người đồng sáng lập Google có 2 người con được sinh vào năm 2009 và năm 2011. Page và vợ cũng đã ký vào Giving Pledge để cho đi phần lớn tài sản khổng lồ của họ. Ảnh: Getty.

 

{keywords}
Michael Bloomberg có tài sản 54 tỷ USD) là người sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn phần mềm, dữ liệu, và truyền thông Bloomberg. Ông hiện nắm đến 88% cổ phần tại đây. Cựu thị trưởng thành phố New York tuyên bố công khai rằng ông sẽ quyên góp phần lớn tài sản cho tổ chức từ thiện Bloomberg Philanthropies. Hai cô con gái của vị tỷ phú, Georgina và Emma cũng đang tham gia các tổ chức thiện nguyện. Ảnh: Reuters. 

 

{keywords}
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg có khối tài sản 69,7 tỷ USD. Sau khi đón con gái đầu lòng Max vào năm 2015, ông chủ Facebook đã đăng lên trang cá nhân rằng 99% tài sản sẽ được quyên góp cho tổ chức từ thiện. "Bố mẹ muốn con lớn lên trong một thế giới tốt đẹp hơn thế giới của chúng ta ngày hôm nay. Bố mẹ đang cố gắng để điều đó xảy ra, không chỉ vì bố mẹ yêu con, mà còn vì mọi trẻ em của thế hệ mai sau", Zuckerberg chia sẻ trong bài viết. Vợ chồng CEO Facebook đã thành lập Sáng kiến Chan - Zuckerberg với mục đích phát triển tiềm năng của con người và thúc đẩy cơ hội bình đẳng. Ảnh: Getty. 

 

{keywords}
Warren Buffett là Chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway. Ông được Forbes vinh danh là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại và đang sở hữu khối tài sản 85,5 tỷ USD. Vị tỷ phú đã lên kế hoạch quyên góp toàn bộ tài sản cho các quỹ từ thiện khác nhau sau khi qua đời. Thay vì trao tiền trực tiếp cho 3 người con, ông hứa sẽ tặng 2,1 tỷ USD từ cổ phiếu Berkshire Hathaway cho mỗi tổ chức từ thiện của mỗi người con như phần thưởng cho sự thành công của các quỹ. Phần lớn tài sản của ông sẽ được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates, một phần khác cũng được gửi đến Quỹ Susan Thompson Buffett, được Buffett thành lập với người vợ đầu tiên. Ảnh: Reuters. 

 

{keywords}
Bill Gates đang sở hữu tài sản 102,5 tỷ USD. Giống như nhiều tỷ phú giàu có khác, ông chủ Microsoft là một nhà hảo tâm hào phóng khi lên kế hoạch để lại hầu hết tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Quỹ Bill & Melinda Gates của ông và vợ là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới, được thành lập với mong muốn giúp mọi người sống khỏe mạnh, tích cực. Khi tham gia trả lời câu hỏi trên mạng xã hội Reddit, Gates chia sẻ rằng mình chỉ để 10 triệu USD cho mỗi người con, chưa đến 1% tài sản của ông. "Tôi chắc chắn việc để lại cho con trẻ một gia tài khổng lồ là không có lợi cho chúng", Gates nói. Ảnh: Reuters.   

(Theo Business Inside/ Zing)