Chủ tịch Vietjet: Xây sân bay phải 60-70 năm mới hoàn vốn

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà cho biết: "Để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị cho các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay. Doanh nghiệp tư nhân chúng tôi đầu tư, có những dự án không đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế.

Ví dụ như chúng tôi cùng UBND tỉnh Điện Biên đề xuất dự án sân bay Điện Biên, chúng tôi tính phải 60-70 năm mới hoàn vốn nhưng dự án có ý nghĩa lịch sử, một địa danh gắn với chiến thắng "lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu", niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Điện Biên cần phải thành điểm đến quốc tế mang tính lịch sử, thuận tiện về đường bay, xây dưng một vùng kinh tế phát triển văn minh.

"Chúng tôi tin tưởng rằng có một tương lai phát triển kinh tế tốt đẹp ở trên không trung, trên những cánh bay và luôn nỗ lực để tương lai ấy đến gần hơn", Chủ tịch Vietjet nói.

Trương Gia Bình: Chỉ 10 năm, tư nhân làm xong sân bay Long Thành

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trương Gia Bình, với tư cách là Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đề xuất Chính phủ giao “nhiệm vụ to” cho tư nhân và cho rằng nếu tin tưởng giao doanh nghiệp tư nhân làm các dự án lớn có thể rút ngắn 2/3 thời gian thực hiện.

{keywords}

“Tôi nói ví dụ như dự án đường sắt Bắc - Nam hay Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành. Nếu Chính phủ giao cho khối tư nhân thì tôi tin chắc rằng việc thực thi không phải mất 30 năm mà chỉ trong vòng dưới 10 năm. Đây là những nỗ lực mà khối DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ” - ông Bình nói.

Ông cũng cho rằng quốc tế ấn tượng tốt với các chỉ số về khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam thời gian qua. Đặc biệt là về môi trường kinh doanh, logictics, đổi mới sáng tạo... đều tăng 25 bậc trong năm qua. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng “trên trải thảm đỏ, dưới trải đinh”.

Tỷ phú Trần Bá Dương cho công ty của bầu Đức mượn 500 tỷ đồng

Trong các khoản phải trả ngắn hạn, HAGL đang mượn tạm chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) 1.339 tỷ đồng và Chủ tịch Thaco, tỷ phú Trần Bá Dương, 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, em gái bầu Đức là bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên cũng đang cho HAGL mượn tạm 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong các khoản phải trả dài hạn, HAGL cũng hạch toán hai khoản mượn tạm bầu Đức 132 tỷ đồng và hợp tác kinh doanh 180 tỷ đồng. Như vậy, số tiền HAGL đang mượn tạm bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

{keywords}

Theo văn bản giải trình biến động kết quả kinh doanh của HAGL, doanh thu mảng trái cây giảm 290 tỷ đồng (199 tỷ đồng năm nay so với 489 tỷ đồng năm trước) chủ yếu do chuyển đổi diện tích trồng chanh dây sang trồng các loại trái cây lâu năm khác.

Bên cạnh đó, HAGL cho biết phần lớn diện tích chuối trồng mới trong năm 2018 chưa đến kỳ thu hoạch trong quý I. Doanh thu bán ớt cũng giảm từ 93 tỷ đồng xuống còn 39 tỷ đồng vì diện tích trồng ớt giảm.

Ông Trịnh Văn Quyết: Kinh doanh giống như leo núi

Trả lời trên tờ Economy Chosun của Hàn Quốc, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways, cho biết: Kinh doanh giống như leo núi, và FLC vẫn chưa leo tới đỉnh, nên chúng tôi cần tiếp tục mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác để tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn. Đây có lẽ là điều đương nhiên trong sự phát triển của mỗi công ty, tập đoàn lớn nhỏ trên thế giới.

"Nhìn sang Hàn Quốc, Chủ tịch các tập đoàn lớn có sức ảnh hưởng như Samsung, Huyndai, Lotte, Daewoo,... không ai là luật sư. Tuy nhiên, tôi trân trọng kiến thức về luật của mình, điều đó đã giúp tôi cũng như FLC khởi nghiệp, phát triển và có được thành công như ngày hôm nay", ông chia sẻ.

Nói về bí quyết giúp Tập đoàn FLC tăng trưởng đều đặn trong nhiều năm qua, vị Chủ tịch có nhắc đến yếu tố may mắn. Thời điểm ông bước chân vào thị trường bất động sản là lúc thị trường đang nở rộ với những bước phát triển nhanh chóng. Còn hiện giờ, ông đang từng bước chinh phục ngành hàng không trong một giai đoạn hết sức tiềm năng và ẩn chứa sức bật lớn.

NCB thay đổi loạt sếp

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố thay đổi nhân sự chủ chốt. Theo đó, ông Vũ Hồng Nam (sinh năm 1967), bà Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1978) và ông Lê Hồng Phương (sinh năm 1976) cùng thôi đảm nhiệm chức vụ thành viên Hội đồng quản trị NCB kể từ ngày 26/4/2019.

Bà Nguyễn Thị Mai là thành viên HĐQT ở NCB từ năm 2010 tới 26/4/2019. Trong giai đoạn này, bà Mai có thời điểm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khách hàng VIP NCB.

Ông Vũ Hồng Nam cũng là thành viên HĐQT khá nhiều năm ở NCB. Ông là Cử nhân Khoa học ngành Vật lý tại Liên Xô. Trước khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc dân Ông Vũ Hồng Nam từng làm việc nhiều năm ở các vị trí quản lý cao cấp về tài chính, quản lý quỹ.

Ông Lê Hồng Phương về công tác tại NCB từ năm 2015, trước đó ở ngân hàng VietinBank. Ông Phương được HĐQT giao đảm trách hoạt động hợp tác quốc tế và trực tiếp điều hành dự án lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài mà NCB đã ký kết với đối tác tư vấn quốc tế từ đầu năm 2017. Từ thời điểm tháng 10/2017 đến nay, ông Lê Hồng Phương là Tổng giám đốc của NCB.

Eximbank đã trả 115 tỷ đồng tiền lãi cho bà Chu Thị Bình

Ông Trần Minh Tuấn - Giám đốc quản lý rủi ro Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, nhà băng này đã thanh toán 115 tỷ đồng tiền lãi phát sinh và chậm trả theo lãi suất có kỳ hạn cho bà Chu Thị Bình. Việc thanh toán được thực hiện theo bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Trước đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận một phần kháng cáo của bà Bình, buộc nhà băng phải trả thêm 99 tỷ đồng tiền lãi phát sinh và 16 tỷ đồng tiền chậm trả lãi tính đến ngày 18/4/2019.

Tòa bác kháng cáo của Eximbank về việc đề nghị xem xét lỗi và một phần trách nhiệm của bà Bình với thiệt hại xảy ra - bởi có lỗi ký khống một số giấy tờ, tạo điều kiện cho ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

{keywords}

Siêu lừa Dương Thanh Cường

Theo Kết luận điều tra , ông Dương Thanh Cường bị 2 cấp tòa tuyên tù chung thân về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Phần hình sự của vụ án đã có hiệu lực.

2 bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM và bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM cho rằng, Dương Thanh Cường lập ra Công ty Thanh Phát để làm hồ sơ vay 700 tỷ đồng của Agribank chi nhánh 6. Tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay 23 sổ đỏ, đến ngày 4/12/2007, Agribank chi nhánh 6 đã giải ngân cho Công Thanh Phát 628 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2008, ông Cường ký văn bản gửi Agribank chi nhánh 6 xin mượn 23 sổ đỏ với lý do để trình cấp có thẩm quyền duyệt dự án, rồi đem toàn bộ số giấy tờ này sang Ngân hàng Phương Nam làm thủ tục vay tiền dưới hợp đồng tín dụng mang tên Công ty Cổ phần Bình Phát. Ông Trầm Bê và thuộc cấp đã duyệt giải ngân hàng trăm tỷ trái quy định cho Dương Thanh Cường.

Từ tháng 4/2008 đến tháng 6/2009, Công ty Cổ phần Bình Phát đã ký 3 hợp đồng tín dụng để vay Ngân hàng Phương Nam tổng cộng hơn 267 tỷ đồng và 18.000 lượng vàng SJC. Tính đến thời điểm 5/1/2010, tổng dư nợ gốc, lãi tạm tính của Công ty Bình Phát tại Ngân hàng Phương Nam là 80 tỷ đồng và hơn 9.000 lượng vàng SJC.

Cựu chủ tịch MHB sắp hầu toà

Dự kiến ngày 23/5 tới, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ thất thoát hơn 349 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Vụ này bị cáo Huỳnh Nam Dũng (cựu chủ tịch HĐQT MHB, cựu chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán MHB (MHBS), bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ) kháng cáo kêu oan.

Theo hồ sơ, ông Dũng được bổ nhiệm chủ tịch HĐQT MHB, ông Nguyễn Phước Hòa là tổng giám đốc. Cuối năm 2006, ông Dũng giữ thêm chức chủ tịch HĐQT MHBS. Từ năm 2011 đến 2014, ông Dũng góp vốn 13,8 tỉ đồng tại MHBS (chiếm 8,12% vốn điều lệ), ông Hòa góp 2,7 tỉ đồng.

Hai ông này đã thông qua việc họp Hội đồng ALCO cho phép sở giao dịch MHB chuyển gần 5.000 tỉ đồng cho MHBS với nội dung hợp tác đầu tư TPCP. Nhưng thực chất là chuyển vốn cho MHBS gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB và mua bán TPCP của chính MHB khiến MHB thiệt hại hơn 349 tỉ đồng. Xử sơ thẩm tòa đã tuyên phạt ông Dũng 13 năm tù, ông Hòa 10 năm tù và phạt tù các bị cáo khác.

Bảo Anh (Tổng hợp)