- Người tiêu dùng tuần qua không khỏi lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi liêp tiếp có những thông tin về thực phẩm bẩn như bò viên được làm từ thịt thối, sữa đậu nành từ bột kem béo và tinh dầu, đồ chơi Trung Quốc độc hại....

Thịt gà, heo thối thành bò viên vàng ươm

Ngày 9/6, Đoàn Kiểm tra Liên ngành huyện Bình Chánh, TP. HCM bắt quả tang cơ sở sản xuất và kinh doanh bò viên Pháp-Việt chế biến bò viên từ một quy trình rùng mình. Nguyên liệu mà cơ sở này sử dụng là thịt vụn, mỡ heo, gà đông lạnh xay cùng bột mì, đường, bột ngọt, phụ gia. Trong đó, thịt đông lạnh ngoại bị phát hiện đã hết hạn sử dụng gần 3 tháng. Ở đây, có những thau nhôm, rổ nhựa cáu bẩn đựng thịt heo, gà, bò tạp nhạp được xếp chồng lên nhau đang bốc mùi hôi thối.

{keywords}

Thịt dùng làm “bò viên” gồm thịt heo, gà, bò tạp nhạp bị biến chất, bốc mùi hôi thối

Đoàn kiểm tra ghi nhận hộ kinh doanh Pháp-Việt sản xuất bò viên nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Các nhân viên không khám sức khỏe định kỳ, không mặc quần áo bảo hộ khi tham gia chế biến thực phẩm. Cơ sở vật chất, dụng cụ... chế biến bò viên cũng không đạt vệ sinh.

Bột kem béo + tinh dầu = sữa đậu nành

Với vài thìa bột kem béo, một chút hương liệu, hòa với nước đun sôi, bạn đã có một cốc sữa đậu nành… như thật. Thứ bột này có thể mua được ở nhiều nơi với giá rẻ bèo.

{keywords}

Hạt đậu nành được quảng cáo là “đậu ta” được phóng viên mua tại chợ Thanh Xuân. Bột kem béo dùng để pha sữa đậu nành ở phố Hàng Buồm (ảnh nhỏ).

Loại bột kem béo thường được sử dụng trong nhiều món ăn: Làm trà sữa trân châu, cho vào café, vào kem... Song, nhiều loại bột trôi nổi, không rõ nguồn gốc đang được bày bán khiến nhiều người lo ngại.

Đổ bệnh vì ăn yến sào giả

Theo nhiều người chuyên buôn bán yến sào đặc sản chính hiệu ở TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, loại đặc sản này được bán tràn lan như... bán rau. Những đối tượng bán yến sào rởm thường lợi dụng đánh vào tâm lý muốn hồi phục sức khỏe nhanh của họ. Để câu khách, chiêu trò cốt lõi của chúng là mua một số yến sào thật cho khách dùng thử trước để nhử, sau đó khi đã tạo được niềm tin thì bán hàng giả số lượng lớn cho khách.

{keywords}

Rất nhiều loại yến sào giả khách hàng khó mà nhận biết

Những ai có điều kiện sử dụng yến huyết thật và tinh ý lắm mới có thể phân biệt được yến huyết thật, giả nếu để 2 tổ yến kế bên nhau. Khi dùng phải loại yến sào đặc sản giả có thể gây đau đầu, dùng nhiều còn có thể ảnh hưởng đến huyết áp vì đã được tinh chế qua nhiều công đoạn không đảm bảo, chứa cả các chất phụ gia trong đó.

Đồ chơi Trung Quốc độc hại

Mới đây, những hình ảnh môi bé gái bị biến dạng do ngậm đồ chơi Trung Quốc được chia sẻ trên facebook ngày 1/6 khiến người lớn không khỏi hốt hoảng xót xa.

{keywords}

Bé gái bị dị ứng, biến dạng môi do chơi, ngậm đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng

Trước đó, dư luận đã nhiều phen tá hỏa khi báo chí thông tin những vụ việc liên quan đến đồ chơi ưa thích của trẻ em, sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa các chất độc hại như NPE (trong quần áo trẻ em) làm rối loạn và phá hủy hooc môn; hợp chất như eugenol và coumarin (trong bóng nhựa) gây dị ứng cao; hóa chất hữu cơ DEHP (trong mặt nạ) dùng để kéo dẻo nhựa; đặc biệt là Phthalates (trong thú nhún, búp bê, bóng hơi) gây vô sinh....

Rau sạch giao tận nhà hút khách giàu

Một đơn vị kinh doanh rau sạch ở Hà Nội đã mở gói dịch vụ mua bán theo set, giao hàng tận nơi với giá sản phẩm đắt gấp 2-4 lần so với thị trường, nhưng vẫn thu hút khách hàng có điều kiện.

{keywords}

Rau được bán theo gói và giao miễn phí tới tận nhà khách hàng.

Phương thức mua bán là khách chọn và thanh toán ngay từ đầu tháng, bên bán sẽ phân loại rau theo sở thích hoặc tuỳ chọn của khách hàng và giao miễn phí tới tận nhà.

Trái cây “rẻ như cho” tràn ngập đường phố

Gần đây, trên các nẻo đường của TP.HCM tràn ngập các loại trái cây mùa hè. Đang vào mùa thu hoạch rộ nên thị trường bị ế ẩm và rớt giá mạnh. Rất nhiều loại trái cây chỉ vài ngàn đồng/kg và được đổ đống bán từ chợ, các xe bán dạo cho đến các vỉa hè.

{keywords}

Thanh long với giá “rẻ như cho”

Lý giải cho việc giá cả nhiều loại trái cây giảm mạnh, các tiểu thương cho biết, do nguồn cũng ở thời điểm hiện tại quá dồi dào. Trong khi đó, nhu cầu của người dân vẫn ở mức bình thường.

Điều hòa inverter không tiết kiệm điện

Từ cách đây hai năm, dân tình đã lên cơn sốt về điều hòa inverter. Theo quảng cáo, điều hòa inverter có thể tiết kiệm điện từ 30%, thậm chí đến 60% điện năng sử dụng so với điều hòa không inverter.

Điều hòa inverter được bán với giá đắt, lắp đặt đắt hơn so với điều hòa không inverter. Tuy nhiên, theo chuyên gia, chỉ những công sở, nhà hàng, khách sạn sử dụng hệ thống điều hoà inverter – tức nhiều thiết bị điện trong đó có điều hòa đều tích hợp công nghệ inverter – hoạt động liên tục thì mới tiết kiệm điện đáng kể; còn đối với những người dùng ít, điều hòa inverter không hề tiết kiệm điện, trái lại có khi còn tốn kém hơn.

Giá cua đồng Hà Nội đắt nhất cả nước

{keywords}

Mùa hè, cua đồng là món rất “thịnh” ở Hà Nội. Vì thế mà giá cả được đẩy lên rất cao so với các tỉnh ven đô miền Bắc. Dù giá cua đồng đã lên tới 140.000 đồng nhưng muốn mua được cũng phải đi chợ sớm.

Trong khi đó, tại Thái Bình, giá cua các chợ thường chỉ bán với giá 80.000 đồng/kg, Hà Nam giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Sắp thu phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu với ôtô con

Ngoài mức thu phí thử nghiệm khí thải, tới đây, ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Dự kiến, mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sử dụng xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần, sử dụng diesel là 16,5 triệu đồng đồng/phép thử/lần.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)