Công ty an ninh mạng của Đức G Data vừa cho biết mẫu điện thoại Star N9500 - một smartphone Android giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc- có cài phần mềm gián điệp dùng để đánh cắp thông tin của người dùng.

Công ty G Data cho biết sau khi nhận được nhiều lời than phiền từ người sử dụng smartphone, họ đã nghiên cứu và phát hiện sản phẩm này được cài sẵn Usupay.D, một phần mềm gián điệp Trojan nguy hiểm. Theo G Data, đây là trường hợp đầu tiên họ phát hiện phần mềm Trojan được cài trên một sản phẩm di động.

{keywords}
Smartphone Star N9500 được thử nghiệm tại G Data. Nguồn: WSJ

Trong giai đoạn thử nghiệm, G Data đã phát hiện phần mềm độc hại này gửi nhiều thông tin đến một máy chủ tại Trung Quốc nhưng G Data vẫn chưa đủ bằng chứng chắc chắn để khẳng định có nguồn gốc Trung Quốc, cũng như không rõ làm thế nào phần mềm Trojan này được cài lên smartphone.

Phần mềm này còn có thể điều khiển từ xa nhiều tính năng của smartphone nói trên, bao gồm việc kích hoạt camera, lại được cài đặt vào Firmware nên rất khó bị xóa khỏi điện thoại.

Hiện tại, N9500 là một trong những smartphone giá rẻ rất được ưa chuộng trên trang bán lẻ Amazon.co.uk với giá khoảng 3 triệu đồng cho phiên bản 5 inch và khoảng 4,3 triệu đồng cho phiên bản 5,7 inch. Công ty G Data đã không thể liên lạc được với nhà sản xuất của smartphone nguy hiểm này.

(Theo NLĐ)