Tiện trăm bề với dịch vụ điện trực tuyến

Từ ngày dùng dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH) của Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai qua Zalo (TCT Điện lực miền Nam EVNSPC), anh Nguyễn Quang (Biên Hòa, Đồng Nai) chủ động hơn trong việc sử dụng điện.

“Từ khi sử dụng tiện ích này, tôi không còn quên đóng tiền điện nữa. Ứng dụng cho phép tôi tra cứu tiền điện nhanh, nắm bắt tình hình sử dụng điện của nhiều tháng liền, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch thu tiền điện, lịch cắt điện... Vừa qua, chuẩn bị đi du lịch, tôi đã dùng ứng dụng Zalo để xem trước lịch thu tiền điện của gia đình để chủ động nộp tiền, thật sự tiện lợi!”.

Theo anh Quang, ngoài việc tra cứu thông tin, tài khoản còn cung cấp một số thông tin cần thiết như: giá bán điện, điểm thu tiền, hình thức thanh toán, hướng dẫn các thủ tục khác... Mỗi tháng, Zalo của EVNSPC cũng nhắc nhở khách hàng đóng tiền đúng hạn hoặc xác nhận số tiền đã đóng. Ngoài ra, lịch cắt điện định kỳ và đột xuất được cập nhật đến từng người dùng để khách hàng có thể chủ động hơn trong sử dụng điện.

Đặc biệt, khi có nhu cầu về điện, anh Quang có thể vào mục Hỗ trợ và chọn Trung tâm CSKH. Khi đó, hệ thống tự động chuyển đến số điện thoại Tổng đài 19001006 để khách hàng gọi điện gặp trực tiếp các điện thoại viên.

{keywords}
 
Kênh CSKH qua Zalo của ngành điện đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Ngoài kênh Zalo, app CSKH EVNSPC - ứng dụng chăm sóc khách hàng qua smartphone cũng đang nhận được những phản hồi tích cực từ các khách hàng.

Nếu như trước đây, để tiếp cận được một dịch vụ điện, khách hàng phải đến trụ sở điện lực, đi lại nhiều lần, thì nay với ứng dụng thông minh, người dùng điện có thể nhanh chóng gửi các yêu cầu, phản hồi như: làm hồ sơ cấp điện mới, báo sửa điện online, kiểm tra đồng hồ điện, thay đổi thông tin hồ sơ đăng ký điện, tạm ngừng sử dụng điện, thay đổi công suất, định mức, mục đích sử dụng điện… chỉ trong vài phút ngay trên điện thoại của mình.

App CSKH EVNSPC có nhiều ưu điểm nổi bật như: tra cứu nhanh hóa đơn tiền điện, chỉ số tiêu thụ điện và lịch sử thanh toán tiền điện; liên kết nhiều hợp đồng điện ngay trên 1 ứng dụng; tra cứu lịch cắt điện, giá bán điện; cập nhật nhanh chóng các tin tức liên quan từ công ty điện như điều chỉnh giá bán điện, khuyến mãi…

Đặc biệt, nhờ ứng dụng CSKH EVNSPC khách hàng có thể thanh toán tiền điện của gia đình ngay trên điện thoại thông qua mã QR code hoặc tài khoản ngân hàng. Chị Mai Hoa (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đánh giá: “Trước đây, những ngày nhân viên đi thu tiền điện, nhà tôi phải phân công nhau ở nhà, không dám đi vắng hết vì sợ nhỡ nộp tiền. Giờ với dịch vụ Thanh toán trực tuyến trên ứng dụng CSKH EVNSPC, gia đình tôi đi du lịch cũng vẫn thanh toán được tiền điện, yên tâm hơn nhiều!”

CSKH EVNSPC còn thu hút nhiều khách hàng với nhiều thông tin bổ ích, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đầy đủ các thông tin về thủ tục, quy định khi khách hàng sử dụng điện.

“Ứng dụng này có giao diện thân thiện, dễ cài đặt, sử dụng. Thông tin trên ứng dụng luôn được cập nhật, rất phù hợp đối với những người bận rộn” - một khách hàng nhận xét.

{keywords}
Công nhân Điện lực Định Quán đang cải tạo lưới điện trung thế nông thôn tại xã vùng xa Daclua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Ngành điện nâng chất dịch vụ

Theo đại diện Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ số đã mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Triển khai CSKH qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh như Zalo, app CSKH đánh dấu bước chuyển lớn trong lĩnh vực ứng dụng CNTT vào công tác kinh doanh và dịch vụ điện năng của công ty. Các dịch vụ về điện như đăng ký lắp công tơ mới, thay đổi nội dung hợp đồng mua bán điện, trả tiền điện, thông báo về sự cố điện... đều áp dụng dịch vụ trực tuyến, giúp khách hàng sử dụng điện tiện lợi và thực hiện nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi khi cần.

Hiện lượng khách hàng sử dụng kênh CSKH qua Zalo ở Đồng Nai đã tăng từ 57.017 (năm 2019) lên 141.699, số lượng khách hàng dùng app CSKH EVNSPC tăng từ 3.109 lên 11.882. Như vậy có tổng số 153.581 khách hàng đang sử dụng các ứng dụng thông minh, chiếm tỷ lệ 17,95% khách hàng của công ty.

{keywords}
 Công nhân Đội Hotline Công ty Điện lực Đồng Nai đang thực hiện công tác trên lưới. 

Theo đại diện công ty, việc mở rộng các dịch vụ về điện theo phương thức điện tử còn góp phần đẩy nhanh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước hiện thực hóa mục tiêu dừng thu tiền điện tại nhà. Tính đến hết tháng 9/2020, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Đồng Nai đã đạt 95%.

Hiện các kênh CSKH online đang được đánh giá là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai trong việc triển khai nhiều tiện ích hướng tới khách hàng. Các ứng dụng này cũng đảm bảo được tính công khai, minh bạch trong kinh doanh điện năng, tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực chăm sóc, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao hình ảnh, thương hiệu ngành điện.

Ngọc Hân