Hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia

Kết quả 10 năm thực hiện thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, có đóng góp không nhỏ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc cấp điện đầy đủ, liên tục, ổn định và từng bước vươn xa cấp điện cho các huyện đảo, xã đảo.

EVN đã hoàn thành việc tiếp nhận và bán điện trực tiếp tại 11/12 huyện đảo, 82/85 xã đảo. Trong các huyện đảo đó có 6 huyện đảo được cung cấp bằng nguồn lưới điện quốc gia gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh); Cát Hải (Hải Phòng); Lý Sơn (Quảng Ngãi); Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang).

5 huyện đảo được cung cấp điện bằng nguồn điện tại chỗ (kết hợp máy phát điện diesel với điện mặt trời và điện gió) gồm: Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); Cồn Cỏ (Quảng Trị); Trường Sa (Khánh Hòa); Phú Quý (Bình Thuận); Côn Đảo (Vũng Tàu).

Gần đây nhất, vào ngày 18/8/2020 EVN đã đóng điện kỹ thuật thành công dự án cấp điện bằng cáp ngầm 22 kV xuyên biển cho xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cung cấp điện ổn định và liên tục từ lưới điện quốc gia cho hơn 650 hộ dân (trên 2.500 nhân khẩu) trên đảo Nhơn Châu.

Gian nan thi công, vận hành

Bên cạnh khó khăn trong khâu huy động vốn, quá trình triển khai thi công các công trình xuyên biển cũng không dễ dàng. Không những phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết trên biển, các cơn bão, thuỷ triều thất thường, mà còn phải linh hoạt với điều kiện thi công phức tạp, phụ thuộc vào địa chất từng vùng.

Dấu ấn quan trọng trong hành trình đưa điện ra đảo của EVN là việc triển khai các dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển ra các đảo. Trong đó, hành trình vượt biển Hà Tiên đưa điện ra đảo Phú Quốc gặp không ít gian nan khi đây là tuyến cáp ngầm 110 kV xuyên biển dài nhất Đông Nam Á với chiều dài 57,33 km.

{keywords}
 

Dự án hoàn thành không những giúp người dân Phú Quốc không phải mua nguồn điện chạy dầu giá cao, mà còn tạo cú hích lớn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo và là yếu tố quan trọng để đưa Phú Quốc phát triển thành đặc khu kinh tế - hành chính, trung tâm giao thương của quốc gia, khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2017, EVN chính thức tiếp nhận, quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành để toàn bộ hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hoạt động liên tục, ổn định. Trong quá trình vận hành nơi “đầu sóng ngọn gió”, hệ thống điện thường xuyên phải hứng chịu giông, bão khắc nghiệt. Với ảnh hưởng của khí hậu biển, các thiết bị điện trên đảo dễ bị hư hỏng do hàm lượng muối trong không khí cao, gây nhiều nguy cơ cho việc vận hành hệ thống điện.

Điện góp phần cải thiện đời sống nhân dân

Trước khi EVN tiếp nhận và quản lý bán điện trực tiếp cho các đảo, người dân trên các đảo chỉ được cấp điện từ các nguồn phát diesel trong khoảng 5 - 9 giờ trong ngày. Công suất các nguồn điện cấp chủ yếu chỉ đủ để phục vụ chiếu sáng và những sinh hoạt cần thiết (tivi, quạt, radio...).

Sau khi được EVN tiếp nhận và quản lý bán điện trực tiếp, các huyện đảo đã được cấp điện 24/24 giờ, hệ thống lưới điện đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trong đó, điều quan trọng là người dân được hưởng giá điện thống nhất trên toàn quốc, không phải chịu giá điện cao như trước đây (4.000 - 6.000 đồng/kWh). Có điện, người dân trên đảo có điều kiện sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại, cập nhật thông tin liên lạc kịp thời.

Bên cạnh đó, điện còn góp phần thúc đẩy công cuộc điện khí hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn… tạo điều kiện cho người dân trên các đảo có cơ hội thoát nghèo, từng bước làm giàu và yên tâm bám biển.

Để triển khai các dự án “thắp sáng” biển đảo, EVN đã chủ động huy động nguồn vốn lớn. Chỉ riêng giai đoạn 2013 - 2018, EVN đã thực hiện đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng để cấp điện lưới quốc gia cho các huyện đảo. Nhờ đó, quy mô hệ thống điện cấp cho các huyện đảo tăng nhanh chóng. Hệ thống lưới điện trung, hạ áp tăng 350 - 400%, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện liên tục 24/24 giờ và người dân trên đảo được hưởng giá bán điện của Chính phủ như trong đất liền.

Nhưng trên thực tế, các dự án cấp điện ra đảo với suất đầu tư cao, không mang lại hiệu quả tài chính khiến EVN gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục các nhà tài trợ vốn. Khi thực hiện tiếp nhận, quản lý bán điện trực tiếp tại các huyện đảo, xã đảo, EVN phải bù lỗ khi giá thành sản xuất điện trên 5.000 đồng/kWh, cá biệt có nơi lên tới 72.552 đồng/kWh (tại huyện đảo Trường Sa).

Đặc biệt căn cứ Quyết định 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, từ 1/6/2014 giá bán điện trên đảo bằng giá bán điện trên đất liền, nên hàng năm EVN phải bù lỗ cấp điện cho huyện đảo khoảng 200 tỷ đồng.

Trong năm nay và giai đoạn tiếp theo, EVN tiếp tục tập trung triển khai các dự án đầu tư cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo theo Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Chính phủ và Quyết định 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

H.Nam