Nạn “tín dụng đen” ngày nay vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho xã hội, đẩy nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Từ thực tế trên, ngày 25/11, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày Tạp chí điện tử Người đưa tin (ấn bản online của Tạp chí Đời sống Pháp luật) ra mắt bạn đọc, Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã tổ chức cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0”, với sự đồng hành của đơn vị tài trợ FE Credit. Cuộc vận động này hướng đến tăng cường sự hiểu biết của người dân về hoạt động tài chính tiêu dùng, đồng thời tạo cầu nối gắn kết giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng.

{keywords}
 Cuộc vận động sẽ kéo dài từ ngày 25/11/2021 - 20/7/2022

Hiện nay, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng ở Việt Nam được xem là một yếu tố góp phần tăng trưởng kinh tế, đồng thời góp phần đẩy lùi tín dụng trái phép, “tín dụng đen”. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, đây sẽ là “cầu nối” đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tuy nhiên, thị trường này vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng và chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Một phần là do nhiều người dân thiếu thông tin, nên dễ dàng sa vào các bẫy “tín dụng đen”, “vay nóng” hoặc vay qua các ứng dụng  trên điện thoại. Mặt khác, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, khiến các tổ chức tín dụng hợp pháp còn khó tiếp cận với khách hàng có nhu cầu.

{keywords}
 Ông Nguyễn Tiến Thanh - Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật phát biểu tại lễ phát động

Theo ông Nguyễn Tiến Thanh - Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật, cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” nhằm tạo ra diễn đàn công khai, cởi mở, lắng nghe sự góp ý của các nhà chuyên môn và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng; tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của người dân về hoạt động tài chính tiêu dùng.

“Chúng tôi tin rằng, mỗi kinh nghiệm, trải nghiệm, quan điểm, nhận xét từ quý độc giả, khán giả; mỗi chia sẻ từ các doanh nghiệp tài chính tiêu dùng; mỗi góp ý, phản biện từ phía các chuyên gia sẽ được ghi nhận và thảo luận khách quan, được các cơ quan quản lý lắng nghe, nhằm từng bước hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực tài chính tiêu dùng được dự đoán sẽ ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - đại diện Hiệp hội Ngân hàng đánh giá, cuộc vận động là một sự kiện quan trọng và cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội đang góp phần triển khai “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đạt hiệu quả.

Ông Sơn cho biết: “Việc vận động tham gia viết bài về tài chính 4.0 không những giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về “tín dụng đen” để có thể phòng tránh; mà đây còn là một kênh thông tin, tài liệu để cơ quan quản lý Nhà nước có thể tham khảo, hỗ trợ để xây dựng khung pháp lý cho chiến lược tài chính toàn diện”.

{keywords}
 Ông Nguyễn Thành Phúc - Phó tổng Giám Đốc, kiêm Giám đốc khối nguồn vốn FE Credit, đại diện đơn vị đồng hành tại lễ phát động

Đồng hành cùng cuộc vận động "Viết và tìm hiểu Tài chính 4.0", ông Nguyễn Thành Phúc - Phó tổng Giám Đốc, kiêm Giám đốc khối nguồn vốn FEC, Công ty Tài chính VPBank SMBC (Fe Credit) bày tỏ, Fe Credit mong muốn có thể góp phần phổ cập thêm kiến thức cho người dân, từ đó từng bước đẩy lùi vấn nạn “tín dụng đen” và các hình thức cho vay trái phép đang hoành hành trong suốt nhiều năm qua.

“Hơn ai hết, chúng tôi là doanh nghiệp luôn mong muốn cùng người Việt tháo gỡ những khó khăn về tài chính, từ đó có được cuộc sống thịnh vượng và tốt đẹp hơn. Hi vọng qua cuộc vận động tìm hiểu này, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những khúc mắc, những quan niệm chưa đúng, để mọi người có cái nhìn cởi mở, đúng đắn và thấu hiểu hơn về ngành tài chính tiêu dùng”, ông Phúc chia sẻ.

Thể lệ cuộc vận động “Viết và tìm hiểu Tài chính 4.0”

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm tham dự cuộc vận động. Hình thức sản phẩm bao gồm tác phẩm báo chí và sản phẩm media (video).

Sản phẩm, bài viết sẽ gửi qua email của chương trình timhieutaichinh4.0@gmail.com.vn trong thời gian từ ngày 25/11/2021 - 20/07/2022.

Tham khảo thể lệ chi tiết của cuộc vận động xin tham khảo tại: www.nguoiduatin.vn (Tạp chí điện tử Người đưa tin) hoặc www.doisongphapluat.com (Tạp chí Đời sống và Pháp luật).

Châu Dương