Tại TP.HCM, đỉa sấy khô có giá bán lẻ 50.000 đồng/con và 4 - 5 triệu đồng/kg.

Vừa qua, công an xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã bắt được một chuyến hàng vận chuyển 72kg đỉa sấy khô cùng nhiều vật phẩm (2 tấm gỗ xẻ, 1 máy may công nghiệp) không rõ nguồn gốc.

{keywords}

72kg đỉa sấy khô vừa bị công an bắt giữ (Ảnh: Mai Linh/Tiền Phong)

Ông Nguyễn Văn Trung - Trưởng Công an xã Thành Long cho biết, người chở hàng là Lâm Văn Việt (31 tuổi, ngụ ấp Thành Đông, xã Thành Long). Sau khi bị bắt, người này khai được một người phụ nữ tên Tr. thuê chở hàng, tuy nhiên tới hiện tại bà Tr. vẫn đang lẫn trốn nên công an chưa thể triệu tập.

Trong khi đó, ông Trần Văn Trưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tây Ninh cho biết, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã từng phát hiện và bắt giữ nhiều chuyến hàng tương tự với tổng trọng lượng khoảng 600kg đỉa tươi. Trong các vụ việc trước đây, đỉa tươi được đóng trong thùng xốp hoặc ngụy trang bằng nhiều cách.

Trước thông tin về vụ việc này, nhiều người đã đặt câu hỏi về xuất xứ và nguồn tiêu thụ của đỉa sấy khô. Theo tìm hiểu của PV, đỉa sấy khô hiện đang được bán trong các tiệm thuốc bắc ở nhiều nơi với trị giá lên đến cả triệu đồng/kg.

Chiều 19.11, trong vai một sinh viên tìm mua đỉa khô phục vụ cho bài thuyết trình môn học, PV đã hỏi thăm nhiều tiệm thuốc ở phố thuốc bắc sầm uất nhất TP.HCM là khu vực đường Hải Thượng Lãn Ông - Lương Nhữ Học - Triệu Quang Phục, Q.5.

Ban đầu, nhiều tiệm thuốc bắc trên đường Hải Thượng Lãn Ông đều lắc đầu trước món hàng đỉa sấy khô khi được hỏi mua. Lần tới đường Lương Nhữ Học, chúng tôi được những người bốc thuốc xung quanh chỉ tới tiệm S. gần đó.

Tại tiệm S., đặt vấn đề mua đỉa sấy khô về phục vụ học tập, chủ tiệm cho biết đã hết hàng. “Giá cả tôi không nói trước được đâu. Người ta chào hàng thì tôi mới có hàng, mà giá mỗi lúc một kiểu. Hàng về cũng có người đặt cả rồi em ơi!”, chủ tiệm thuốc bắc S. nói. Nói xong, ông gợi ý sang tiệm thuốc L. cách đó 3 căn nhà.

Tại tiệm L., PV tiếp tục hỏi mua đỉa sấy khô. Sau một hồi suy nghĩ, chủ tiệm hỏi: “Mua bao nhiêu?”. “Anh lấy giúp em cỡ 2 con thôi, em mua về thuyết trình”, PV trả lời.

“Rồi có!”, chủ tiệm đáp lại. Nói xong, người này đi vào trong lấy ra một hũ thủy tinh loại lớn chứa đầy đỉa sấy khô và bốc ngẫu nhiên 2 con. Lúc này chủ tiệm L. mới báo giá là 50.000 đồng/con.

Trước câu hỏi “Em có bạn ở Tây Ninh bảo bán lẻ chỉ 20.000 - 30.000 đồng/con mà anh?”, người này đáp lại: “Ở mấy khu đó khác, ở đây khác chứ. Ở thành phố này người ta toàn bán 4 - 5 triệu đồng/kg. Hàng cũng hiếm lắm, không dễ tìm đâu. Không tin đi hỏi xung quanh xem có ai bán không?”.

{keywords}

1 con đỉa sấy khô có giá 50.000 đồng tại TP.HCM.

Nắm thông tin này, PV tiếp tục gọi hỏi một số tiệm thuốc bắc và phòng khám Đông Y ở quận Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp (TP.HCM) và nhiều tiệm ở Long An, Tây Ninh. Tuy nhiên, hầu hết đều có cùng câu trả lời: “Tiệm không có hàng này”.

Trả lời PV, đại diện tiệm thuốc bắc S.T. tại thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh giải thích thêm: “Bên em không có bán đỉa sấy khô anh ơi. Cái đó bán ra có ai biết dùng đâu mà bán”. Đồng thời, đại diện tiệm S.T. chia sẻ, giá bán ước chừng của mặt hàng này tại địa phương không dưới 3 triệu đồng/kg.

Trao đổi với PV chiều 19.11, ông Lê Văn Khải - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tây Ninh khẳng định, không có trường hợp tiệm thuốc bắc nào ở tỉnh Tây Ninh có bán đỉa sấy khô. Ngoài ra, trưởng công an xã Thành Long cũng khẳng định, trên địa bàn xã không có hộ nào sản xuất thuốc bắc.

(Theo Dân Việt)