Vừa gặp ở cuộc hội thảo, chị Liên - tiến sỹ của một trường đại học danh tiếng đã xoắn lấy tôi hỏi han vụ mua vé máy bay giá rẻ. “Sao bạn mình nhiều người kêu lắm, họ bảo lớ ngớ mua vé giá rẻ lại thành đắt. Chị thấy em hay đi vé rẻ, thậm chí siêu rẻ, em có bí quyết gì không?”.

Để chứng minh nhiều người đã “trả giá” vì ham vé giá rẻ, chị lôi ngay trường hợp đồng nghiệp ra làm ví dụ. Đây nhé, cả nhà cô này mua vé từ Đà Nẵng đi Hà Nội, khứ hồi là 1,6 triệu đồng một người. Ấy thế rồi, có cuộc họp đột xuất, vội liên hệ phòng vé đổi ngày bay, phải mất thêm hơn 600.000 đồng. Hôm bay, cũng vì việc bận lu bu, ra làm thủ tục chậm nửa tiếng, lại phải chi thêm hơn 500.000 đồng một vé cho chiều đi. Vị chi tổng số tiền phải trả cho 1 vé khứ hồi đã lên tới 3,2 triệu đồng, cộng thêm chi phí khi mang nhiều hành lý thành ra đắt hơn cả giá vé phổ thông  đang bán trên mạng.

{keywords}
Cần cân nhắc trước khi quyết định mua vé máy bay giá rẻ

Phiền hà thế, sao chị thấy em vẫn kể đi vé giá rẻ suốt? Chị Liên thắc mắc. Nghe chị kể, tôi hết sức chăm chú và gật đầu lia lịa. Những điều chị nói đều đúng, nhưng vấn đề nằm ở chỗ bạn chị đã không có sự lựa chọn phù hợp cho chuyến đi và chưa chuẩn bị sẵn tâm thế của một người đi vé rẻ. 

Không có cái gì tự nhiên rẻ cả, tôi khẳng định. Nếu chị muốn tiết kiệm được một khoản tiền, chị phải xác định đừng có lề mề khiến ra sân bay làm thủ tục muộn, đừng tha lôi đủ thứ đặc sản trong hành lý lên tàu bay. Và điều quan trọng nhất, nếu chưa chủ động và dành ưu tiên lớn nhất cho chuyến đi thì đừng nên mua vé rẻ. 

Không chỉ có các hãng hàng không giá rẻ mà cả hãng hàng không truyền thống cũng có vé giá rẻ và luôn đi kèm điều kiện: phải mua sớm, đi đúng giờ, không hủy chuyến, không đổi chuyến miễn phí...

Thấy chị Liên vẫn có vẻ chưa thỏa mãn, tôi khẳng định lại lần cuối: “Chị thắc mắc vì sao em vẫn cứ tiết kiệm được, thậm chí có chuyến đi  nghỉ mát cả nhà 4 người chỉ mất chưa tới 10 triệu đồng  tiền vé, đơn giản bởi, những chuyến em đã mua vé giá rẻ là những chuyến đi đã được cả gia đình chuẩn bị kỹ lưỡng. Hai vợ chồng đều đã gửi đơn nghỉ phép từ trước cả tháng và xác định sát ngày bay, kể cả con ốm cũng bế cháu đi...”  Nghe đến đây, vị nữ Tiến sỹ suốt ngày nghiên cứu khoa học mới vỡ lẽ: “Hóa ra đi vé  giá rẻ cũng phải có “kỹ năng” và không phải lúc nào cũng nên áp dụng”!

(Theo GTVT)