Hai sản phẩm khá tiêu biểu của Việt Nam là bóng đèn huỳnh quang và bánh đậu xanh đang được ưu chuộng tại thị trường Myanmar. Đó là chia sẻ của ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.
Trong câu chuyện, doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường ra khu vực ASEAN, theo ông Sơn, hoạt động xúc tiến thương mại hiện nay khá sôi động ở trong các nước ASEAN và đặc biệt là cả những nước rất gần gũi và có điều kiện thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp chúng ta như Campuchia, Lào, Myanmar và một số nước khác trong khu vực.

Ông cho biết thêm, sản phẩm phân bón ở Campuchia, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường. Ở thị trường Myanmar, cũng là nơi chúng ta thường xuyên có hội chợ thương mại dành riêng cho Việt Nam như các sản phẩm công nghiệp xây dựng; công ty bóng đèn Điện Quang là nhà phân phối lớn nhất Myanmar về bóng đèn và nhiều sản phẩm khác nữa. Bánh đậu xanh ở Myanmar cũng rất được ưa chuộng. Từ may mặc, giày dép, thực phẩm, đô uống tới nhiều hàng hoá của Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Lào. 

{keywords}
Nhiều sản phẩm trong nước được ưu chuộng trong khu vực

Theo thống kê, khu vực ASEAN chiếm khoảng 18% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong giai đoạn 2005 - 2012. Xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thuộc ASEAN được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong vòng hai năm tới, và có cơ hội bùng nổ khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm 2015. 

Điện thoại, dầu thô, sắt thép, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện các mặt hàng máy móc phụ tùng và gạo là các mặt hàng chiến kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam vào ASEAN.

Ông Sơn cho rằng: “Như vậy chúng ta hoàn toàn có cơ sở, tự tin đón chờ thời điểm thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN để cạnh tranh thậm chí cạnh tranh tốt hơn nữa chứ không phải là thời điểm chúng ta quá lo lắng, rụt rè. Có khi chính điều đó lại làm chúng ta mất cơ hội cạnh tranh.”

Theo đánh giá của Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, các hoạt động xúc tiến thương mại đang được cơ quan nhà nước cũng như phía doanh nghiệp đẩy mạnh. Đơn cử như hội chợ Vietnam Expo 2015, số lượng doanh nghiệp tham dự tăng 30 %. Điều này cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam với công tác xúc tiến thương mại.

Bên cạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước cũng đang tăng cường chiếm lxinh thị trường nội địa. Theo đánh giá của Bộ Công thương, nhiều sản phẩm trong nước như thực phẩm, may mặc, điện tử,... đang chiếm lĩnh thị trường.

Thị trường ASEAN được đánh giá là nhiều triển vọng song các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã, giá thành để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong cùng khu vực.

Khai trương cổng thương mại điện tử buyvietnam.com.vn. Đây là một chương trình hợp tác của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của tổ chức Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu  tư ASEAN – Nhật Bản. Cổng thương mại điện tử là kênh hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu về sản phẩm của trong hệ thống 10 nước ASEAN và Nhật Bản. Các cơ quan xúc tiến thương mại chính phủ các nước là đầu mối lựa chọn tham gia vào cổng này.

D.Anh