Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa giao các Bộ: KH-ĐT, GTVT, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ngân hàng nhà nước nghiên cứu các dự án trọng điểm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Trước đó, ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG), người được biết đến với cái tên “vua hàng hiệu”, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo về các dự án trọng điểm của doanh nghiệp này.

Trong văn bản, ông Nguyễn Hạnh cho biết, Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và các bộ ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Trong số 45 dự án này, đáng chú ý, dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.

IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Tuy nhiên, sau đó, Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị chưa xem xét cho phép lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Cục Hàng không dẫn công văn số 5833/VPCP-CN ngày 17-7-2020 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới. 

Theo đó, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải việc "thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022".

Căn cứ ý kiến của Thủ tướng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Vũ Điệp 

'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn bị từ chối lập hãng bay

'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn bị từ chối lập hãng bay

Việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung - cầu của thị trường trong bối cảnh Covid-19.