Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính ngày 11/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết đã chuyển 3.000 tỷ đồng tiền tạm ứng cho 4 địa phương để thực hiện bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị ảnh hưởng.

Theo đó, tổng số tiền tạm ứng đã được chuyển khoản về tài khoản địa phương từ ngày 4/10 và đến cuối ngày 10/10, tất cả 4 địa phương đã nhận được tiền. Trong đó, số tiền chuyển cho tỉnh Quảng Bình là 1.100 tỷ đồng, Hà Tĩnh là 1.000 tỷ đồng, Quảng Trị 500 tỷ đồng và Thừa Thiên - Huế là 400 tỷ đồng.

Số tiền này được chuyển cho các địa phương để tạm ứng trước cho người dân 50% tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}

Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chuyển 150 triệu USD (trong tổng số 500 triệu USD tiền đền bù của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa) từ tài khoản tạm gửi của Bộ TN-MT về tài khoản Kho bạc Nhà nước.

Trước đó, ngày 4/10, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn UBND 4 tỉnh miền Trung việc quản lý, sử dụng, báo cáo và quyết toán kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển Formosa gây ra. Nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển được sử dụng từ khoản tiền Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bồi thường, trị giá 500 triệu USD.

Phương án quyết toán được thực hiện theo trình tự như sau: Trên cơ sở báo cáo của UBND cấp xã về đối tượng và thiệt hại đã được kiểm tra, thẩm định, UBND cấp huyện thực hiện thẩm định, phê duyệt đối tượng và kinh phí bồi thường thiệt hại với danh sách chi tiết kèm theo, tổng hợp gửi UBND tỉnh. Cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, thẩm định và phê duyệt danh sách báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT).

Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ kinh phí bồi thường thiệt hại về sự cố môi trường biển cho từng địa phương để triển khai thực hiện. Trong khi chờ địa phương báo cáo, Bộ Tài chính trình Thủ tướng tạm cấp kinh phí cho các địa phương để thực hiện chi trả.

Về quy trình tiếp nhận bồi thường, Kho bạc Nhà nước sẽ hướng dẫn chi tiết Kho bạc Nhà nước các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tổ chức thực hiện. Việc chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại cho người dân được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản trong trường hợp cá nhân có tài khoản, hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Khi thanh toán chi trả phải lập bảng kê có ký nhận của đối tượng được nhận tiền.

Lương Bằng