Là một trong 10 quốc gia có mức chi tiêu lớn nhất từ khách du lịch, Việt Nam đang mong muốn đón 1 triệu du khách Hoa Kỳ vào năm 2020.

Tại buổi tọa đàm với ông Jay Ellenby, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ (ASTA) sáng 11/11, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VISTA), cho hay, Hoa Kỳ là nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng thời cũng là quốc gia có du lịch phát triển cả về inbound, outbound và nội địa.

Đặc biệt, người dân Hoa Kỳ rất đam mê du lịch. Số lượng người đi du lịch và chi tiêu của họ luôn đứng đầu thế giới.

Không chỉ chi tiêu nhiều, khách du lịch Hoa Kỳ còn luôn hòa đồng, cởi mở trong giao tiếp, không quá khắt khe về dịch vụ nên các DN lữ hành và khách sạn, dịch vụ du lịch rất mong đón được các đoàn khách Mỹ.

Việt Nam mong đón 1 triệu lượt khách 'nhà giàu' Hoa Kỳ

Chính vì thế, sau “cái bắt tay” đặt nền móng với Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ vào 12/2016, cuộc gặp gỡ và ký kết văn bản hợp tác lần này là để nâng cấp mối quan hệ với các điều khoản cụ thể hơn.

Ông Vũ Thế Bình cho hay, phía du lịch Việt Nam đề nghị được hỗ trợ đào tạo về hướng dẫn viên thị trường Mỹ, về các hoạt động du lịch trực tuyến,...

Tại buổi tọa đàm, đại diện các DN du lịch Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được biết thêm thông tin về du lịch Mỹ, cách thức thu hút khách Mỹ, các sự kiện, hội chợ DN lữ hành Mỹ thường tham gia,...

Ông Jay Ellenby, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, cho hay, chuyến đi này của ông nhằm để kết nối, tăng cường hiểu biết lẫn nhau để tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các DN lữ hành Việt Nam và Hoa Kỳ.

Song, để biết nhiều hơn về thị trường du lịch Mỹ, các đối tác Hoa Kỳ, tốt nhất là công ty lữ hành Việt Nam nên tham gia và trở thành thành viên của ASTA.

Bởi, tại Hoa Kỳ, ASTA là hiệp hội lữ hành lớn nhất, đặc biệt với mảng đưa công dân Hoa Kỳ đi du lịch nước ngoài.

Năm 2016, tổng lượng khách Hoa Kỳ đi du lịch các nước là 80 triệu lượt khách (56% đến Canada và Mexico, 6,6% dến khu vực châu Á và 4,7% đến Đông Nam Á). Tổng chi tiêu của nguồn khách này là 2 tỷ USD, theo ASTA.

Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ đón được 552.650 lượt khách, chiếm 15,6% trên tổng lượt khách đến khu vực Đông Nam Á và hơn 10% lượng khách đến châu Á.

Vì thế, ông Bình cho rằng, 500.000 khách so với 80 triệu khách Mỹ đi du lịch nước ngoài thì “quá nhỏ bé, không là gì cả”. Vì thế, với tốc độ tăng trưởng hiện nay là 10,6%, cần chọn Hoa Kỳ là điểm đột phá và là một trong TOP 10 thị trường đưa khách hàng đầu đến Việt Nam.

“Nếu chúng ta đón được 1 triệu khách du lịch Mỹ vào năm 2020 thì mục tiêu 20 triệu khách quốc tế mà Chính phủ yêu cầu ngành du lịch hoàn toàn có thể đạt được”, ông Bình nói.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ đã trao đổi các nội dung cụ thể để thúc đẩy du lịch giữa ha nước và xác định chương trình triển khai các hoạt động hợp tác trong năm 2018 và 2019. Trong đó có việc DN du lịch sẽ tham gia các sự kiện, hội chợ mà hai bên tổ chức. Đặc biệt, ASTA sẽ cử một đoàn DN lữ hành Mỹ đến tham sự hội chợ VITM 2018 tại Hà Nội.

Ngọc Hà