Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) vừa cho biết: "Hiện tại, gần như chủ đề bao trùm của kinh tế toàn cầu là cuộc đấu tranh kinh tế và quyền lực mềm giữa Mỹ và Trung Quốc".

"Đại dịch Covid-19 và thảm họa kinh tế sau đai dịch chắc chắn đã nghiêng cán cân cạnh tranh có lợi này về phía Trung Quốc", CEBR nhận định.

Theo đó, Trung Quốc nhờ "quản lý khéo léo trong đại dịch", với việc cách ly sớm một cách nghiêm ngặt, đã đem đến hiệu quả kinh tế tương đối.

{keywords}
Năm 2028, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc dự kiến tăng trưởng kinh tế trung bình 5,7%/năm trong giai đoạn từ 2021-2025 trước khi chậm lại 4,5% từ 2026-2030.

Mặc dù Mỹ có khả năng sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch vào năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng của nước này sẽ chậm lại còn 1,9%/năm từ năm 2022-2024, và sau đó là 1,6% các năm sau đó.

Nhật Bản sẽ vẫn là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, tính theo đồng đô la, cho đến đầu những năm 2030 cho đến khi bị Ấn Độ vượt mặt, đẩy Đức từ vị trí thứ tư xuống thứ năm.

Vương quốc Anh, hiện là nền kinh tế lớn thứ năm theo thước đo của CEBR, sẽ tụt xuống vị trí thứ sáu từ năm 2024.

Tuy nhiên, mặc dù bị ảnh hưởng vào năm 2021 từ việc rút khỏi thị trường chung của Liên minh Châu Âu, GDP của Anh tính theo đồng đô la được dự báo sẽ cao hơn 23% so với Pháp vào năm 2035, nhờ sự dẫn đầu của Anh trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Châu Âu chiếm 19% sản lượng trong 10 nền kinh tế toàn cầu hàng đầu vào năm 2020 nhưng con số này sẽ giảm xuống còn 12% vào năm 2035, hoặc thấp hơn nếu có sự chia rẽ gay gắt giữa EU và Anh, CEBR cho biết.

Tổ chức này cũng cho biết, tác động của đại dịch đối với nền kinh tế toàn cầu có khả năng thể hiện ở mức lạm phát cao hơn chứ không phải tăng trưởng chậm hơn.

"Chúng tôi thấy một chu kỳ kinh tế với lãi suất tăng vào giữa những năm 2020, đặt ra thách thức cho các chính phủ đã ồ ạt đổ tiền hỗ trợ cuộc khủng hoảng Covid-19", báo cáo của CEBR cho biết.

"Nhưng các xu hướng cơ bản đã được đẩy nhanh vào thời điểm này để hướng tới một thế giới xanh hơn và dựa trên công nghệ cao hơn khi chúng ta bước vào những năm 2030", báo cáo kết luận.

(Theo Reuters / Dân Trí)