Điều này không chỉ gây áp lực cho hệ thống lương hưu nhà nước mà còn buộc Bắc Kinh phải áp dụng các biện pháp mới để đáp ứng thách thức về nhân khẩu học.

Theo SCMP, từ lâu, các chuyên gia đã cảnh báo Bắc Kinh cần phải hành động để ngăn chặn cuộc khủng hoảng thiếu nhân lực khi dân số già hóa nhanh, ảnh hưởng đến nền kinh tế trong những năm tới.

{keywords}
Số người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc (tức từ 16 - 59 tuổi) đã giảm 40 triệu người trong 10 năm qua (Ảnh: Reuters).

Theo điều tra dân số mới nhất, số người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc (tức từ 16 - 59 tuổi) đã giảm 40 triệu người trong 10 năm qua tính đến năm 2020 và hiện chiếm 62,3% dân số.

"Khi tốc độ già hóa gia tăng sẽ có hơn 40 triệu người Trung Quốc bước vào độ tuổi nghỉ hưu trong vòng 5 năm tới. Lực lượng công nhân Trung Quốc cũng sẽ giảm 35 triệu người", Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc cho biết.

Trước đó, năm 2019, Viện Khoa học Trung Quốc ước tính, dự kiến quỹ hưu trí nhà nước Trung Quốc sẽ cạn tiền vào năm 2035. Năm ngoái, quỹ an sinh xã hội quốc gia Trung Quốc - bao gồm quỹ hưu trí, quỹ thất nghiệp và bảo hiểm việc làm - đã thâm hụt 740 tỷ nhân dân tệ (tương đương 112,9 tỷ USD).

Thừa nhận những thách thức về nhân khẩu học, hồi tháng 3, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ tăng dần độ tuổi nghỉ hưu từ 60 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Nước này cũng đã ban hành chính sách khuyến khích sinh 3 con để ngăn chặn tình trạng giảm sinh kéo dài trong nhiều năm qua.

Số liệu điều tra dân số cho thấy, nếu độ tuổi nghỉ hưu tăng lên 65 tuổi, lực lượng lao động Trung Quốc sẽ có thêm 73,4 triệu người.

Một tài liệu cũng cho thấy, Bắc Kinh đặt mục tiêu tạo ra hơn 50 triệu việc làm mới ở khu vực thành thị trong giai đoạn 2021-2025, thấp hơn đáng kể so với mức 65,6 triệu việc làm đạt được trong 5 năm trước đó.

Chính phủ Trung Quốc cũng đặt mục tiêu tạo 11 triệu việc làm tại khu vực thành thị trong năm nay, đồng thời giữ tỷ lệ thất nghiệp dưới mức 5,5%.

(Theo SCMP/ Dân Trí)

Trung Quốc 'săn' doanh nghiệp Việt, người Việt 'vung tiền' kinh doanh ở Mỹ

Trung Quốc 'săn' doanh nghiệp Việt, người Việt 'vung tiền' kinh doanh ở Mỹ

Trong khi doanh nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc đổ lượng tiền lớn mua bán cổ phần doanh nghiệp Việt thì bộ phận lớn doanh nghiệp Việt lại đầu tư nhiều tiền của sang Mỹ.