Trang trại trồng rau đặc biệt ở Mỹ mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm tấn rau nhưng không hề phải sử dụng đến thuốc trừ sâu cũng như diện tích đất.

Khi nhắc đến một trang trại, chắc chắn bạn sẽ nghĩ đến hình ảnh người nông dân đào xới đất, làm cỏ, bón phân, phun thuốc trừ sâu... Nhưng ở Mỹ có một nông trại đặc biệt Aerofarms chuyên trồng rau mà không cần đến những thứ đó. Ở Mỹ hiện có 8 trang trại kiểu này tại bang NewJersy.

Công ty sở hữu trang trại đặc biệt này đã cải tạo không gian từ một nhà máy thép cũ với diện tích trang trại lên đến hơn 21.000 m2.

{keywords}

Các khay trồng rau được xếp cao khoảng 10m

Trang trại này dùng ánh sáng bằng đèn LED thay thế ánh sáng mặt trời. Những người chăm sóc đều phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín toàn thân, đeo khẩu trang và găng tay để đảm bảo rau không nhiễm khuẩn. Thay vì những ruộng rau nằm cạnh nhau thì cách trồng rau ở đây đặc biệt. Chúng được trồng trong các khay lớn xếp chồng lên nhau cao khoảng 10m.

{keywords}

Đèn LED bố trí bên trong để giúp rau quang hợp

Trên mỗi khay sẽ có cảm biến thu thập các thông số độ ẩm, oxy, CO2...để cung cấp dữ liệu cho Đại học Havard và Viện Công nghệ Masachusset nhằm đánh giá sự phát triển, tối ưu quá trình chăm sóc để đạt năng suất và chất lượng tốt nhất.

{keywords}

Với việc thắp đèn LED để cây quang hợp khiến nhiều người có thể lo ngại đội lên chi phí đáng kể. Tuy nhiên, trạng trại này cho biết, hệ thống sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng tối đa. Tuy nhiên, đại diện trang trại từ chối tiết lộ về kỹ thuật và hệ thống hoạt động như thế nào.

{keywords}

Không chỉ tiết kiệm không gian mà AeroFarms còn sản lượng rau thu hoạch của nông trại này còn khiến nhiều nông trại thông thường khác phải ghen tị, khoảng 900 tấn rau lá xanh.

Theo VTC